Trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình, chăm sóc cho trẻ luôn được quan tâm nhất. Đặc biệt khi trẻ bắt đầu tập ăn. Cho trẻ ăn,nấu thức ăn dặm sai cách khiến cho thức ăn của trẻ bị mất chất dinh dưỡng. Việc này sẽ khiến cho trẻ không hấp thu đủ chất, không tăng cân nặng như mẹ mong muốn.

Những thói quen nấu nướng sai lầm của mẹ vô tình khiến con hấp thụ được ít chất dinh dưỡng

Ninh xương, thịt cho thêm nhiều nước lạnh

Thịt, xương bị khó nhừ, dinh dưỡng và mùi vị đều bị biến đổi và giảm chất lượng vì trong chúng có chứa nhiều protein và chất béo, đang đun ở nhiệt độ cao mà đổ thêm nước lạnh vào sẽ khiến các chất này nhanh chóng kết tủa.

nhung-nguyen-nhan-nau-an-khien-tre-an-dam-khong-tang-can-1

Đang đun ở nhiệt độ cao mà đổ thêm nước lạnh vào sẽ khiến các chất này nhanh chóng kết tủa.

Đảo thức ăn nhiều lần trong nồi
Rất nhiều mẹ có thói quen đảo liên tục thức ăn trong nồi để ngăn ngừa cháy nhưng điều này không chỉ khiến đồ ăn dễ nát, nhũn mà còn làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn. Điều này vừa khiến món ăn của bé kém hấp dẫn, không tạo được cảm giác thích thú ăn uống cho bé mà sẽ còn gây bất lợi cho sức khỏe của bé.

Cắt thái rau quả quá lâu trước khi đem nấu

Rau quả sau khi được thái càng có ít thời gian tiếp xúc với không khí thì càng ít bị mất vitamin. Vì vậy, sau khi mẹ đã cắt thái rau, quả thì hãy sử dụng nấu nướng ngay, tránh để hao hụt hàm lượng vitamin quý giá trong đó. Mặt khác, rau quả khi được cắt thành miếng to, có ít bề mặt tiếp xúc với không khí hơn thì sẽ khó bị mất chất dinh dưỡng hơn so với rau quả thái nhỏ.

Cho sữa vào cùng lúc với thực phẩm khác

Nếu muốn thêm sữa vào các món cháo, súp,… cho đồ ăn dặm của bé thêm phần béo, ngậy và giàu dinh dưỡng, thì các mẹ hãy nhớ rằng không nên nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần,điều này sẽ khiến protein trong sữa bị phân rã và vitamin bị phá hủy. Tốt nhất là nên nấu các thực phẩm khác như bột, gạo, rau trong nước trước, sau đó mới đổ sữa vào, đun tiếp đến sôi và bắc ra ngay để bảo toàn lượng dinh dưỡng từ sữa cho bé.

Sử dụng quá nhiều nước để luộc hay hầm rau quả

Sử dụng ít nước để nấu rau quả sẽ khiến giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng. Đây là nguyên do khiến hấp hay nướng bằng lò vi sóng là cách để chế biến rau quả tốt hơn luộc và hầm. Khi dùng phương pháp luộc và hầm, các mẹ nhớ sử dụng lượng nước vừa phải, tránh cho quá nhiều nước và tránh đun quá lâu, làm nhiều vitamin (đặc biệt là các vitamin nhóm B) trong rau củ quả bị hòa tan trong nước.

Gạo được vo quá kĩ

Mẹo nhỏ nhưng không phải ai cũng biết về vo gạo. Một hàm lượng cực kì lớn các khoáng chất và vitamin, nhất là vitamin B1 trong gạo bị giảm đi trong quá trình vo gạo. Vì vậy, hãy vo gạo nhẹ nhàng, hạn chế vò xát quá kĩ và dùng quá nhiều nước sẽ làm mất lớp cám gạo giàu dinh dưỡng.

nhung-nguyen-nhan-nau-an-khien-tre-an-dam-khong-tang-can-2

Cho trẻ ăn,nấu thức ăn dặm sai cách khiến cho thức ăn của trẻ bị mất chất dinh dưỡng.