Canxi là nhân tố quan trọng trong cấu tạo mô xương để hệ xương làm việc một cách khỏe mạnh nhất, tránh bị còi xương kém phát triển. Tăng lượng canxi trong khẩu phần ăn ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên sẽ tăng cường thêm về sự tăng trưởng của xương. Cung cấp canxi ở thời kì trẻ nhỏ trước dậy thì (dưới 10 tuổi) có tác dụng rõ rệt về tăng mức khoáng hóa xương hơn là cung cấp thêm ở giai đoạn dậy thì.

nhu-cau-canxi-o-moi-do-tuoi-1

Những nhà khoa học đều cho rằng là canxi vô cùng quan trọng và cần thiết ở trẻ nhỏ, đó là thời kì trọng điểm phát triển của hệ xương. Nhu cầu canxi khác nhau theo lứa tuổi và tình trạng sinh lý ảnh hưởng đến chăm sóc sức khỏe của bé. Nhu cầu canxi cao ở trẻ nhỏ do trẻ đang phát triển, nhất là có 2 giai đoạn trẻ tăng tốc về chiều cao là trẻ dưới 5 tuổi và thời kỳ tiền dậy thì.

Sữa và những chế phẩm của sữa là nguồn bổ sung thêm canxi tuyệt vời. Sự thiếu dinh dưỡng sẽ làm giảm lượng estrogen có khả năng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở trẻ gái. Estrogen là hormon vô cùng cần thiết đến phát triển của hệ xương thời kỳ dậy thì của con gái.

Sau đây là thông tin về bảng nhu cầu canxi theo tuổi như sau:

– Trẻ 0 – 5 tháng có nhu cầu 300 mg/ngày.

– Trẻ 6 – 11 tháng có nhu cầu 400mg/ngày.

– Trẻ 1- 3 tuổi có nhu cầu 500mg/ngày.

– Trẻ 4- 6 tuổi có nhu cầu 600mg/ngày.

– Trẻ 7- 9 tuổi có nhu cầu 700mg/ngày.

– Thiếu niên 10-18 tuổi có nhu cầu 1.000mg/ngày.

nhu-cau-canxi-o-moi-do-tuoi-2

Bạn có thể cung cấp thực phẩm chứa nhiều canxi như: Sữa và những sản phẩm của sữa như pho mát, sữa chua, hải sản… Đây là nguồn bổ sung thêm canxi dồi dào nhất và cơ thể dễ hấp thu. Mặt khác,những thực phẩm sau cũng nhiều canxi (xếp theo thứ tự từ trên xuống):

– Cua đồng: 5.040 mg canxi/100g.

– Tôm, tép khô: 2.000 mg canxi/100g.

– Ốc: 1.500mg canxi/100g.

– Cá khô: 120mg/100g.

– Lòng đỏ trứng gà, vịt: 134 mg/100g.

– Rau đay: 182mg/100g.

– Rau ngót: 169mg/100g.