Sắt có tác dụng và rất lớn đối với các bà bầu trong thời kì dưỡng thai. Nhưng không phải ai cũng biết cách bổ sung đúng các để có thể có thể hấp thụ được tối đa. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về việc cung cấp sắt một cách đúng đắn nhất.

Sắt có vai trò quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe bà bầu

Công dụng của sắt

Đây là thành phần cấu tạo nên hemoglobin, có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi. Bên trong chuỗi hô hấp, sắt nắm giữ vai trò vận chuyển điện tích; tạo tế bào hồng cầu. Khi mang bầu, thể tích máu của người mẹ tăng 50% so với bình thường., vậy nên bà bầu cần nhiều chất sắt để tăng cường hemoglobin hơn.

Không những vậy, sắt giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn vì sắt cũng là thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch, sắt có thể giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A, giúp tạo ra collagen (chất này gắn kết các mô cơ thể lại với nhau).

bo-sung-sat-cho-ba-bau-singlemum.vn-3

Thiếu sắt sẽ ra sao?

Đối với thai nhi trong bụng,sắt có vai trò vô cùng quan trọng, trong giai đoạn đầu mang thai từ tháng 1-3 nếu bà bầu thiếu sắt dễ gây ra sảy thai hoặc thai bị chết lưu. Còn với những giai đoạn sau, nếu bà bầu thiếu sắt có thể dẫn tới hiện tượng đẻ non, bào thai bị suy dinh dưỡng. Ở giai đoạn sinh nở, nếu thiếu sắt bà bầu có nguy cơ bị băng huyết khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng, có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và con

Những biểu hiện của việc thiếu sắt khi mang thai là bà bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi,  chóng mặt, ngất xỉu ảnh hưởng đến sự an toàn của cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu cần bổ sung lượng sắt là bao nhiêu?

Với một người bình thường, nhu cầu bổ sung sắt khoảng 12-15 mg mỗi ngày, với phụ nữ mang thai thì lượng sắt cần bổ sung từ 27-60mg mỗi ngày tùy vào tình trạng sắt/máu và chế độ dinh dưỡng của mỗi bà bầu.

Thừa sắt khi mang thai cũng có thể gây ra những phản ứng ngược nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.  Thừa sắt có thể làm tăng nồng độ sắt tự do trong máu thai nhi, tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu người mẹ. Gây cản trở quá trình tạo máu bình thường của thai nhi, dẫn đến tình trạng bị sinh non, thiếu cân và tăng nguy cơ tử vong cho sản phụ. Sắt dư thừa cũng được tích lũy trong gan và lá lách, nếu tích lũy kéo dài có thể dẫn tới suy gan, suy lách và hàng loạt các biến chứng khác.

Khi các bà mẹ mang thai bị thừa sắt có thể có các biểu hiện như tiêu chảy, đi tiểu ra máu, buồn nôn, đau bụng… Trong trường hợp này, cần đưa họ đến các trung tâm y tế để được các bác sĩ khám và tư vấn.

sat-cho-ba-bau

Cách bổ sung lượng sắt đúng cách

Bổ sung sắt qua chế độ ăn uống.

Sắt có nhiều trong các thực phẩm hàng ngày như lòng đỏ trứng, các loại đậu, đỗ, rau xanh, bí ngô, nho,.. để tăng khả năng hấp thụ sắt, bà bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như nước cam ép, cà chua, dâu tây, bưởi…

Sử dụng các loại thịt màu đỏ và cá cũng giúp bạn cải thiện khả năng hấp thu sắt, các nguồn cung cấp sắt từ động vật được cơ thể dễ dàng hấp thu hơn, ví dụ, thịt bò trong món thịt bò xào bông cải sẽ giúp bạn hấp thu được lượng sắt trong bông cải tốt hơn..

Uống bổ sung viên sắt

Ngoài việc tăng cường dùng các loại thực phẩm bổ sung sắt tự nhiên từ thực vật, động vật,  mẹ bầu cũng có thể dùng viên bổ sung sắt. Bà bầu chỉ cần bổ sung sắt bằng dạng thuốc uống với liều 5- 27 mg mỗi ngày. Vì cơ thể đã hấp thụ một phần hàm lượng sắt qua chế độ ăn uống hàng ngày, nên mẹ bầu không cần phải uống bổ sung quá nhiều hàm lượng sắt qua viên uống tránh tình trạng cơ thể bị thừa sắt, trừ khi xét nghiệm máu thấy bị thiếu và có chỉ định của bác sỹ. Ngoài ra, các bà bầu không nên tự ý bổ sung sắt mà chưa có chỉ định của bác sĩ, vì nếu uống thừa sắt có thể dẫn đến xơ gan, đái tháo đường do rối loạn chức năng tụy, rối loạn chức năng tim mạch.

Quy tắc cần nhớ khi bổ sung sắt cho bà bầu

Nếu mẹ bầu đang cần uống bổ sung canxi hoặc các thuốc có chứa canxi thì không nên uống cùng thời điểm với sắt hoặc dùng các thực phẩm bổ sung sắt bởi vì canxi cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu không nên uống thuốc sắt với sữa hoặc ăn thực phẩm giàu sắt khi đang bổ sung canxi.

  • Nên uống cùng lúc với các loại nước, hoa quả giàu canxi vì vitamin có tác dụng tăng cường khả năng hấp thu sắt cho cơ thể. Vì vậy khi ăn các loại rau củ giàu sắt, bạn cũng có thể uống thêm vitamin C, để tăng khả năng hấp thu. Không nên uống sắt cùng với trà, cà phê vì sẽ làm giảm hấp thu sắt.
  • Sắt từ động vật dễ hấp thu hơn sắt từ thực vật nhưng bà bầu nên hạn chế ăn gan động vật vì hàm lượng vitamin A đang hoạt động trong gan khá cao, có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Nên sử dụng các nồi hoặc chảo bằng gang để hạn chế tình trạng thất thoát sắt từ thực phẩm
  • Bổ sung sắt có thể dễ dẫn tới các triệu chứng như táo bón, ợ hơi, khó tiêu…Vì vậy, khi uống sắt cần bổ sung thêm chất xơ từ hoa quả, rau xanh, giàu vitamin C, ngũ cốc để tránh hiện tượng táo bón.