1- Chuẩn bị về mặt tư tưởng:

Phải luôn nhớ hai mẹo này điều:
Đầu tiên: Giường là chỗ để Ngủ và để Yêu đương, không phải là chỗ để làm việc.
Thứ hai: Mục đích ta lên giường để Ngủ Thiền, và chắc chắn sẽ ngủ được. NHẤT ĐỊNH NGỦ, NGỦ, NGỦ!

cach-tap-thien-chua-benh-mat-ngu-2

2- C huẩn bị về thể xác:

– Nằm thẳng (không sử dụng gối), hai tay để theo chiều thân mình, bàn tay để sấp (có thể để ngửa) xuống mặt giường. Nếu nằm không gối, vị trí đầu ngang với cơ thể, nên máu lưu thông từ tim lên đầu thoải mái, tránh việc hình thành nên áp suất cao trong máu. Khi gối cao, da cổ phía sau bị kéo căng, bắp thịt cổ phải làm việc, nhất định không nghỉ ngơi, trong khi máu phải chạy ngược lên, sẽ có một chút thay đổi về huyết áp, rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

– Từ từ nhắm mắt, làm “nóng khí huyết” bằng việc hít thở thật chậm. Hít vào chậm chậm bằng mũi, rồi thở ra thật chậm cũng bằng mũi. Quan sát hơi thở của mình khi đi qua mũi. Nếu bạn thở hết ra, đếm “Một!”, rồi tiếp tục đợt thở khác, đếm tiếp tục cho tới “Muời.”

Cứ nằm Thiền như vậy, khoảng 15 phút là những người có tiền sử mất ngủ từ nhiều năm đã bắt đầu… ngáy to.

Khi bạn làm đầy đủ như vậy rồi mà vẫn không ngủ được thì phải nhớ lại xem khi mình hít thở có tập trung tư tưởng đủ chưa? Có quan sát đúng hơi thở từ lúc vào đến lúc ra không? Có nén hơi không? Người tập lâu có thể nén hơi đến một phút.

cach-tap-thien-chua-benh-mat-ngu-1

Mong rằng bài viết này sẽ đem lại cho quý vị những giờ phút ngủ thoải mái, tinh thần luôn luôn được minh mẫn, làm việc đạt kết quả tốt và hạnh phúc. Việc tập luyện ngồi thiền cần người bệnh sự kiên trì và chăm chỉ luyện tập sẽ chữa được bệnh mất ngủ kéo dài, đem lại kết quả như mong muốn.