Bệnh tim mạch là bệnh ngày càng phổ biến trong gia đình Việt, để chăm sóc sức khỏe gia đình tốt hơn, chúng ta cần quan tâm đến căn bệnh nguy hiểm này. Những phương pháp sau đây sẽ bảo vệ trái tim bạn và các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh:
Ngủ đủ giấc

Những giấc ngủ được bảo đảm thời gian một giấc từ 7-8 tiếng/ngày là nhu cầu cần thiết mà một trái tim khỏe mạnh cần. Thức khuya, thiếu giấc sẽ làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu và cũng khiến tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch. Khi thiếu ngủ, các mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim nhiều hơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lí tim mạch như: bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, cao huyết áp…

Thường xuyên rèn luyện cơ thể

Nếu những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi từng được coi là các môn thể thao chơi cho vui, thì giờ đây hãy dành thời gian hằng ngày cho chúng vì sức khỏe tim mạch. Những bài tập tim mạch và yoga rất tốt cho sức khỏe trái tim, giúp phòng tránh các bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ.

bi-quyet-ngan-ngua-benh-tim-mach-cho-gia-dinh-ban-1

Đi bộ 30-60 phút mỗi ngày giúp giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim

 

Không hút thuốc lá, tránh sử dụng rượu bia

Khói thuốc có rất nhiều chất độc như nicotin, hắc ín, formaldehyt, cyanid… làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim… trong số đó bệnh mạch vành chiếm nguy cơ cao nhất, ước tính chiếm khoảng hơn một nửa trường hợp tử vong vì bệnh tim do hút thuốc. Ngoài ra, hạn chế bia rượu là việc cần làm để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, người thường xuyên uống nhiều rượu bia sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp cao gấp 1,5 – 2 lần so với người không uống rượu bia. Đột qụy do nhồi máu não, xuất huyết não, biến chứng của tăng huyết áp, tăng đường máu, là hậu quả của việc lạm dụng rượu bia. Không hút thuốc lá, không uống rượu bia l=không những tốt cho sức khỏe bạn mà còn tốt cho sức khỏe của cả gia đình bạn.

Thay đổi chế độ ăn cho hợp lí

Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, một số điểm cần lưu ý trong chế độ ăn phù hợp giúp cải thiện và phòng chống nguy cơ mắc bệnh tim mạch: hạn chế các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol cao như bơ, thịt đỏ, sữa béo, thịt mỡ, gan… và các loại thức ăn nhanh chế biến sẵn theo phương pháp chiên rán. ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín (400gram/ngày/người), ăn nhiều các loại thực phẩm giàu omega 3, omega 6 như cá và đậu nành ( đây là là các axit béo tốt cho tim mạch), hạn chế ăn mặn, tiêu thụ dưới 5g muối/ngày theo khuyến cáo của WHO vì sức khỏe tim mạch.

bi-quyet-ngan-ngua-benh-tim-mach-cho-gia-dinh-ban-2

Dùng 25g đạm đậu nành mỗi ngày

 

Đậu nành có tác dụng làm giảm cholesterol xấu-nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lí tim mạch

Bổ sung đạm đậu nành vào bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày là cách đơn giản nhất để tránh xa bệnh tim mạch. Không chỉ chứa đầy đủ các loại axit amin thiết yếu, đạm đậu nành còn có ưu điểm vượt trội so với đạm động vật là không chứa cholesterol. Hãy thực hiện thói quen này mỗi ngày và bắt đầu càng sớm càng tốt.

Ngoài các món ăn quen thuộc như: đậu hũ, tàu phớ, nước tương… thì sữa đậu nành thơm ngon, tiện lợi cũng là một lựa chọn tốt để bổ sung đạm đậu nành hàng ngày. Với sữa đậu nành, nếu không có thời gian tự nấu, bạn cũng có thể sử dụng sữa đậu nành đóng hộp từ nhãn hàng sản xuất sữa đậu nành uy tín để cho bạn một trái tim khỏe mạnh.