Lựa chọn thực phẩm là một trong những điều vô cùng quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Không có loại thực phẩm nào là hoàn toàn bị loại ra khỏi thực đơn, ngay cả những thứ bị cho là “tồi tệ nhất” cũng có thể thỉnh thoảng được sử dụng, đương nhiên, với số lượng hợp lý. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả kiểm soát đường huyết cao nhất, người mắc tiểu đường nên tập trung chủ yếu vào các “lựa chọn tốt nhất” và hạ chế tối đa các lựa chọn thực phẩm “tồi tệ nhất”. Trong bài viết này, Suckhoegiadinh365 sẽ giới thiệu các nhóm thực phẩm nên ăn và nên hạn chế tiêu thụ dành cho bệnh nhân đái tháo đường.

Thay đổi thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường

Thói quen ăn uống ảnh hưởng quyết định đến kiểm soát đường huyết

Tinh bột

Cơ thể chúng ta cần Carbohydrate, nhưng không phải loại Carb nào cũng nên được sử dụng.

Những lựa chọn tốt nhất:

  • Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, yến mạch, hạt quinoa, kê và lúa mỳ nguyên cám
  • Khoai lang nướng cả vỏ
  • Các loại bột ngũ cốc không thêm đường

Những lựa chọn nên tránh:

  • Tinh bột đã chế biến như cơm, bún, phở
  • Bánh mỳ trắng
  • Bánh quy
  • Khoai tây chiên

Thực phẩm chứa đường bột

Nên sử dụng tinh bột thô trong khi tinh bột tinh chế nên hạn chế tiêu thụ

Rau củ

Hãy tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ và hạn chế tối đa muối. Hãy nhớ rằng khoai tây và ngô được xem là thuộc nhóm tinh bột chứ không thuộc nhóm rau.

Những lựa chọn tốt nhất:

  • Rau tươi ăn sống, hấp hoặc nướng
  • Rau xanh như cải xoăn, rau chân vịt, rau ngót
  • Các loại rau đóng hộp chứa ít muối

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chế độ ăn rau “cầu vồng”, nghĩa là lựa chọn các loại rau có nhiều màu sắc khác nhau: màu xanh đậm của cải thìa, màu trắng của củ cải, màu đỏ của cà rốt, màu tím của cà tím,… các chất làm nên màu sắc của các loại rau quả chính là những chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Những lựa chọn nên tránh:

  • Rau củ đóng hộp được bảo quản bằng cách thêm muối
  • Rau xào với nhiều bơ, phô mai hoặc nước sốt
  • Dưa chua (đối với người cần hạn chế Natri như bệnh nhân tăng huyết áp, thận hư,…). Nếu không gặp các vấn đề trên thì có thể dùng dưa chua


rau-xanh

Tất cả các loại rau đều có lợi cho bệnh tiểu đường

Trái cây

Hoa quả cung cấp các Carbohydrate, chất xơ, Vitamin và khoáng chất. Hầu hết các loại trái cây đều ít chất béo và Natri, nhưng có xu hướng nhiều Carbs hơn rau.

Những lựa chọn tốt:

  • Hoa quả tươi
  • Trái cây đông lạnh, đóng hộp không đường
  • Mứt không đường hoặc ít đường

Những lựa chọn nên tránh:

  • Trái cây đóng hộp được thêm đường
  • Kem hoa quả
  • Mứt, các loại thạch rau câu
  • Nước ép trái cây

Trái cây tươi và bệnh tiểu đường

Trái cây tươi tốt hơn trái cây sấy khô

Chất đạm

Đây là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn, bao gồm thịt bò, thịt gà, cá, các loại hải sản, đậu phụ, trứng,…

Những lựa chọn tốt:

  • Các loại Protein thực vật, như các loại đậu (đậu nành, đậu lăng, đậu xanh,…), hạt quả hạch (hạnh nhân, óc chó), các loại hạt khác (hạt bí, hướng dương)
  • Cá và các loại hải sản
  • Thịt gà và gia cầm (khuyến khích ăn phần thịt trắng như phần ức, lườn và bỏ da)
  • Trứng và sữa ít béo

Các nguồn Protein thực vật được khuyến khích cho dù bạn có là người ăn chay hay không. Các thực phẩm cung cấp Protein từ thực vật luôn chứa thành phần chất xơ và các chất dinh dưỡng khác mà thực phẩm từ động vật không thể có được.

Những lựa chọn nên tránh:

  • Các món chiên rán
  • Thịt nhiều mỡ (như thịt ba chỉ, xương sườn)
  • Thịt lợn xông khói
  • Phomai/ phomai chiên
  • Thịt gia cầm không bỏ da
  • Đậu phụ rán, cá rán

thuc-pham-giau-dam

Hải sản và gia cầm là nhóm thực phẩm được khuyến khích

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các lựa chọn tốt:

  • Sữa tách béo
  • Sữa chua không đường
  • Phomai ít béo

Những lựa chọn nên tránh:

  • Sữa tươi nguyên chất
  • Sữa đặc có đường
  • Phomai thông thường
  • Kem chua

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa chứa đường nên nó không có lợi cho bệnh tiểu đường

Chất béo và đường

Rất khó cưỡng lại các thực phẩm chứa chất béo và đồ ngọt trong khi chúng rất dễ gây tăng cân. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đường huyết mà còn khiến việc kiểm soát tiểu đường khó khăn hơn.

Những lựa chọn tốt:

  • Các nguồn chất béo thực vật tự nhiên như các loại hạt (hạt lanh, vừng, lạc), bơ thực vật
  • Các thực phẩm giàu acid béo Omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu
  • Dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu olive

Những lựa chọn nên tránh:

  • Bất cứ thực phẩm nào chứa các chất béo trans
  • Phần lớn các chất béo bão hòa, chủ yếu từ động vật, dầu dừa và dầu cọ

Thực phẩm chứa chất béo và đường

Với người bị bệnh tiểu đường, đồ ngọt là các chất độc

Đồ uống

Các đồ uống chứa nhiều năng lượng, đường, muối và chất béo không nên được tiêu thụ.

Những lựa chọn tốt:

  • Nước tinh khiết
  • Trà và trà xanh
  • Bia có độ cồn nhẹ
  • Cà phê không đường

Trà xanh có lợi đối với bệnh đái tháo đường

Trà xanh là một đồ uống “trường thọ” – có lợi cho tiểu đường

Những lựa chọn nên tránh:

  • Nước ngọt có ga
  • Bia, rượu hoặc các đồ uống có cồn khác
  • Trà sữa
  • Cà phê sữa, có đường
  • Cacao, socola
  • Các loại nước tăng lực (Redbull, Sting,…) chứa hàm lượng đường cao

Tham khảo tại: https://www.webmd.com/diabetes/diabetic-food-list-best-worst-foods#1

Xem thêm:

5 lời khuyên để phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2

Tiền đái tháo đường – lời khuyên để bảo vệ sức khỏe