Kháng kháng sinh đang là vấn đề nóng toàn cầu, do vậy ngày nay nhiều và rất nhiều người đang cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng kháng sinh nhằm bảo vệ hệ miễn dịch và sức đề kháng của chính mình. Suckhoegiadinh365 hiểu điều đó, và muốn cung cấp một số thông tin hữu ích cho độc giả.

Việc tìm ra những liệu pháp thay thế kháng sinh đòi hỏi các nhà khoa học phải tìm tòi và nghiên cứu, và có một điều khá bất ngờ, đó là thay vì cố gắng tìm kiếm những liệu pháp tiên tiến đòi hỏi công nghệ cao, hiện nay nhiều người có xu hướng quay lại với những phương thuốc cổ truyền, những cách “thực dưỡng” để duy trì sức khỏe một cách lành mạnh mà người ta đã sử dụng hàng ngàn năm nay.

Thực tế, việc sử dụng kháng sinh đòi hỏi một số kỹ thuật nhất định, trong đó có việc xác định chủng loại vi khuẩn gây bệnh, xác định loại kháng sinh có hiệu lực bằng các xét nghiệm. Đó là cách chúng ta sử dụng thanh vũ khí là kháng sinh một cách có hiệu quả nhất.

Muốn tránh dùng kháng sinh, hãy xây dựng cho mìn một hệ miễn dịch khỏe mạnhKháng sinh đã cứu nhiều sinh mạng những đang là mối lo ngại lớn cho các nhà khoa học

Thế nhưng điều kiện kinh tế ở nhiều nơi, nhất là các nước đang phát triển, không thể đáp ứng được tất cả những yêu cầu này. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do mà ở các nước nghèo, người ta lại ưu tiên các liệu pháp không kháng sinh, mặc dù chắc chắn chúng không có tác dụng trực tiếp và tức thì như kháng sinh, nhưng chúng vẫn giúp cứu sống hàng triệu sinh mệnh mỗi năm.

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn không phải dùng kháng sinh đó là hãy phòng tránh bệnh tật ngay từ đầu. Tập thể dục đều đặn hàng ngày cộng thêm giấc ngủ ngon giúp chúng ta hồi phục thể lực, củng cố hệ miễn dịch, đồng thời việc ăn uống khoa học mang đến những lợi ích đáng kinh ngạc. Dưới đây là một vài trong số những phương pháp đơn giản mà hiệu quả chúng ta có thể áp dụng được để tăng cường khả năng miễn dịch, góp phần hạn chế việc sử dụng kháng sinh:

Chất chống oxy hóa

Tất cả các loại trái cây và rau xanh nói chung đều chứa phong phú các hợp chất chống oxy hóa với mức độ khác nhau. Nếu bạn muốn tìm kiếm những loại rau quả có tỷ lệ lớn các hoạt chất này, hãy chọn các loại rau củ có màu đỏ, xanh đậm, màu tím, vàng và cam. Chúng rất giàu Vitamin A, C và E, cũng như các hợp chất gọi là Carotenoid, Beta carotene, Lycopene, Co-enzyme-Q và Flavonoid, vốn được biết đến là những “đồng minh” của hệ miễn dịch.

Các loại thảo mộc và gia vị, không còn nghi ngờ gì nữa, cũng chứa các hoạt chất chống oxy hóa và hỗ trợ hệ miễn dịch. Chúng gồm những gia vị phổ biến như tỏi và gừng, nhưng không chỉ vậy, còn có quế, hồi, thảo quả, sa nhân, ớt và hồ tiêu,… Chúng vừa giúp món ăn ngon miệng hơn, kích thích tiêu hóa, mà còn có hiệu quả tăng cường miễn dịch bằng cách trung hòa các gốc tự do, hỗ trợ tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn.

Chất chống oxy hóa

Rau quả màu đậm chứa lượng lớn chất chống oxy hóa

Các chất khoáng

Nói đến chất khoáng cần thiết cho hệ miễn dịch, đầu tiên phải kể đến kẽm. Các Ion kẽm tham gia vào thành phần của hơn 300 enzyme của cơ thể, giúp duy trì chức năng của các tế bào miễn dịch gồm tế bào T, các tế bào B và đại thực bào. Thiếu kẽm có thể gây thiểu sản lách, giảm phát triển tuyến ức và giảm sản xuất các Globulin miễn dịch.

Tăng cường miễn dịch bằng thực phẩm giàu khoáng chất

Thực phẩm giàu khoáng chất giúp hỗ trợ hệ miễn dịch hiệu quả

Acid béo Omega-3

Nếu bạn thực sự muốn cải thiện hệ miễn dịch của mình thì hãy nghĩ đến các loại cá. Cá béo (bao gồm cá hồi, cá thu, các trích) có hàm lượng Omega-3 cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Vì thế chúng ta nên tiêu thụ cá 2-3 lần/tuần.

Các loài cá nước ngọt khác mặc dù chứa lượng Omega-3 không phong phú bằng các loài cá béo nước mặn, nhưng chúng có ưu điểm là rất phổ biến và luôn sẵn có.

Có một điều cần lưu ý, đó là các acid béo Omega-3 và Omega-6 đều là những acid béo chưa bão hòa, thế nhưng trong khi chưa có báo cáo nào nhắc đến tác hại của việc tiêu thụ nhiều Omega-3 thì việc thừa Omega-6 được cho là có hại cho sức khỏe vì gây tăng giữ nước trong cơ thể, đồng thời tranh chấp enzyme với nhiều cơ chất khác gây các vấn đề về khớp và bệnh hen suyễn.

Các thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 không chỉ quan trọng cho hệ tim mạch mà còn có ích cho hệ miễn dịch

Phương pháp chế biến thực phẩm

Rất, rất nhiều loại dinh dưỡng quý giá có hiệu quả tăng cường miễn dịch cho cơ thể nhưng bị phá hủy do phương pháp chế biến không khoa học.

Rất nhiều loại rau quả được người phương Tây ăn sống, thậm chí họ rất quý trọng phần vỏ của rau củ quả và cố gắng giữ chúng lại. Khoai lang, táo, nho, khoai tây có thể được chế biến với nguyên vỏ, hoặc với các loại trái cây như cam, người ta chỉ bỏ đi phần vỏ ngoài cùng (chứa tinh dầu và có vị cay), còn phần cùi trắng chứa lượng lớn các Flavonoid cũng được giữ lại.

Trong khi hấp hoặc nướng rau củ giúp cho mùi vị của chúng giữ được nguyên bản nhất, đồng thời lưu giữ tối đa lượng Vitamin thì việc luộc rau với nhiều nước bị cho là làm hao tổn lượng lớn các Vitamin tan trong nước bao gồm Vitamin C và các Vitamin nhóm B.

Ăn cà rốt sống hoặc cà chua sống vẫn cung cấp cho chúng ta một lượng tiền Vitamin A đáng kể, nhưng nếu thêm một chút dầu olive vào món salad trộn chứa các loại củ quả màu đỏ hoặc cam này, chúng sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thu gấp đôi lượng Carotenoid.

Hấp và nướng giúp giảm thất thoát dinh dưỡng trong thực phẩm

Hấp rau tốt hơn là luộc rau vì giữ được tối đa Vitamin nhóm B và C

Những thói quen tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta, vì chính những thói quen là điều chúng ta lặp lại hàng ngày. Đôi khi chỉ cần một chút thay đổi, rất có thể bạn sẽ cải thiện rõ rệt sức khỏe của bản thân và những người xung quanh đấy!

Tham khảo tại: https://www.saga.co.uk/magazine/health-wellbeing/treatments/medicines/avoiding-antibiotics-boosting-immune-system

Xem thêm:

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

6 cách để củng cố hệ miễn dịch ở trẻ

Bài viết liên quan:

Probiotics hỗ trợ miễn dịch và phòng chống cúm

12 loại thực phẩm thần thánh tăng cường hệ miễn dịch

 

Tags: , , ,