Kiểm soát táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dường như khó khăn hơn so với ở người lớn. Điều này là dễ hiểu vì nhiều cách trị táo bón mà người lớn có thể dùng thoải mái lại không được khuyến khích áp dụng với trẻ nhỏ. Hơn nữa, trẻ thường không có ý thức tự bảo vệ mình khỏi táo bón, nên dễ bị chứng bệnh này “đe dọa” hơn. Trong bài viết này, Suckhoegiadinh365 sẽ giới thiệu một “vị thuốc” hiệu quả dành cho bệnh táo bón mà nhiều người vẫn thường bỏ qua.

Hiểu sâu hơn về táo bón

Thực ra, nhiều mẹ bỉm sữa thường lo lắng về số lần trẻ đi cầu trong một ngày mà quên mất rằng chính việc trẻ có thể “giải quyết nỗi buồn” một cách thuận buồm xuôi gió hay không mới là yếu tố quan trọng nhất để xác định vấn đề táo bón ở trẻ.

Có những trẻ phải hai thậm chí ba ngày mới ị một lần, nhưng lần nào lần nấy đều đầu xuôi đuôi lọt, trẻ không hề có biểu hiện khó khăn hay đau đớn, thời gian để trẻ “hoàn thành nhiệm vụ” đi cầu cũng rất ngắn, thì tôi hoàn toàn có thể khẳng định những đứa trẻ đó không hề bị táo bón.

Ngược lại, có những trẻ ngày ị ba lần, nhưng mỗi lần ị là trẻ lại tỏ ra khó chịu. Đối với trẻ sơ sinh, chúng có thể khóc thét lên, nắm chặt tay hoặc gồng người khi hậu môn bị căng đầy gây đau đớn do những khối phân khô và rắn đang muốn tách đường để chui ra.

Đối với trẻ lớn hơn, khi có những biểu hiện như đỏ mặt, nhíu mày, hoặc thời gian trẻ ngồi bô lâu bất thường (thường là trên 10 phút), thì có thể kết luận những trường hợp đó đều là táo bón.

Vì vậy, mục tiêu của cách trị táo bón ở trẻ là giúp chúng mỗi lần đi cầu đều thuận lợi và dễ dàng, hơn là tăng tần suất và bắt trẻ ị đúng giờ như một cái máy.

Cách trị táo bón hiệu quả

Táo bón thể hiện ở việc trẻ đi cầu có “suôn sẻ” hay không, mà không nằm ở số lần trẻ đi cầu

Tại sao lại là khoai lang?

Mặc dù có tên khá giống nhau nhưng khoai lang không giống với những loại củ cung cấp tinh bột khác như khoai tây, khoai mỳ (sắn), khoai môn, khoai sọ, khoai mỡ (củ từ).

Thành phần chất xơ trong khoai lang và một số loại củ chứa tinh bột:

Loại củ Chất xơ (g) trong 100g củ tươi
Khoai lang 3g
Khoai tây 1,3g
Sắn (khoai mỳ) 1g

 Khoai lang giàu chất xơ, có lợi cho bệnh táo bón.Khoai lang ở Việt Nam ít Vitamin A hơn so với loại ruột đỏ, nhưng hàm lượng chất xơ thì tương đương

Ngoài lượng chất xơ phong phú, khoai lang còn được biết đến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, 100g củ tươi chứa khoảng 20g Carbohydrate, 4,2g đường, tiền Vitamin A (709 microgam), C (2,4mg), các Vitamin nhóm B với hàm lượng khác nhau. [1]

Và ưu điểm của khoai lang không dừng lại ở đó

So sánh với các loại củ chứa tinh bột khác, khoai lang có thêm nhiều ưu thế vượt trội: có vị ngọt mát; có thể chế biến thành nhiều món ăn như hầm với xương, khoai lang chiên, khoai lang kén, hoặc trực tiếp nghiền nát để dùng thay các thực phẩm chứa tinh bột cho những công thức ăn dặm.

Nhiều người thích khoai lang nướng vì nó thơm và dễ ăn. Khoai lang cũng được xem là an toàn hơn so với các loại củ khác.

Ví dụ như khoai tây khi nảy mầm có thể gây độc do sinh ra độc tố Solanine; khoai mỳ nếu không được bóc vỏ đúng cách, hay để lâu khiến chúng chảy nhựa, luộc chưa chín kỹ hoặc đơn giản là ăn khi đói đều có thể gây hiện tượng “say sắn” (thực chất là ngộ độc acid Cyanhydric có nhiều trong vỏ và lõi sắn).

Ngược lại, khi khoai lang nảy mầm thì enzyme Amylase được kích hoạt làm cho một phần tinh bột trong củ được chuyển hóa thành đường Maltose. Đó chính là lý do tại sao khoai lang được bảo quản tốt thì càng để lâu càng trở nên ngon ngọt hơn.

Khoai lang nảy mầm càng ngon ngọt. Ngược lại, khoai tây nảy mầm có thể gây ngộ độc.

Khoai lang bảo quản lâu càng ngon hơn

Các món ăn dặm có thể chế biến từ khoai lang

Như đã nói ở trên, khoai lang hoàn toàn lành tính và có thể phối hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để làm thành món bột ăn dặm giàu dinh dưỡng.

1. Khoai lang + bí đỏ hầm: đây là một sự kết hợp hoàn hảo vì mùi vị thơm ngon đặc trưng của món ăn mà không cần cho thêm đường hay bất cứ gia vị gì khác.

Khoai lang kết hợp với bí ngô

2. Súp khoai lang + sữa: bạn có thể nghiền khoai lang đã luộc hoặc hấp chín và thêm một lượng sữa vừa đủ để tạo độ đặc lý tưởng. Trường hợp này, khoai lang được dùng thay thế hoàn toàn các loại bột ngũ cốc vì chúng đều là thực phẩm cung cấp tinh bột, nhưng khoai lang nhiều chất xơ hơn rất nhiều.

cach-tri-tao-bon-khoai-lang-sua

3. Súp khoai lang + lòng đỏ trứng gà: đây là một món ăn rất, rất giàu Protein. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng cho trẻ trên 1 tuổi vì trẻ dưới 12 tháng tuổi có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa lượng Protein phong phú trong lòng đỏ trứng.

Khoai lang với lòng đỏ trứng gà

4. Súp gà hầm khoai lang + đậu xanh: món ăn này cũng chứa hàm lượng Protein cao vì cả thịt gà và đậu xanh đều là thực phẩm giàu đạm. Đối với thịt gà, nên chọn phần ức gà (hoặc những phần thịt trắng khác), còn đối với đậu xanh thì nên ngâm nước cho mềm rồi xay nhuyễn (để nguyên cả vỏ).

Súp gà hầm khoai lang và đậu xanh

5. Khoai lang + bột ăn dặm: đây là cách phối hợp đơn giản nhất. Chỉ cần thêm khoai lang nghiền vào món bột mà trẻ vẫn thường ăn để bổ sung chất xơ cho món bột.

Khoai lang và bột ăn dặm

6. Súp khoai lang + hành tây: chỉ cần 1/3 củ hành tây xay nhuyễn thêm vào 1 củ khoai lang hấp được nghiền nhỏ, bạn đã có một món súp đơn giản, dễ tiêu hóa và là một cách trị táo bón hiệu quả. Tuy nhiên hành tây có thể gây tăng sinh khí khiến bé cưng hơi khó chịu chút xíu. Không có gì đáng lo cả, bạn chỉ cần giảm lượng hành tây trong công thức, hoặc loại hẳn nó ra khỏi menu là được.

Khoai lang và hành tây

7. Cháo cá + khoai lang: cá quả, cá diêu hồng hoặc cá basa là những lựa chọn được ưu tiên cho món ăn này. Bạn chỉ cần chú ý loại bỏ tất cả những chiếc xương dăm trong thịt cá là có thể hoàn toàn yên tâm bởi đây là món ăn dặm vô cùng bổ dưỡng và, đương nhiên, là một cách trị táo bón tuyệt vời.

Cháo cá khoai lang

Tham khảo tại: http://caroty.com/thanh-phan-dinh-duong-khoai-lang/

Xem thêm: Cải thiện táo bón ở trẻ bằng men vi sinh

 

Tags: , , , ,