Suckhoegiadinh365 hiểu rằng, khi mang bầu, đa số các bà mẹ tương lai đều rất cẩn thận trong việc chăm sóc bản thân, và quan trọng hơn là chăm sóc cho em bé. Có những kiêng kỵ vẫn được nhiều mẹ bầu áp dụng nhưng dưới con mắt của các nhà khoa học, những điều như thế thật buồn cười. Mẹ bầu nên tránh ăn dứa là một trong số những điều đó.

Bạn có thể ăn dứa khi mang thai không?

Câu trả lời là “có”. Không những thế, dứa còn là một lựa chọn lành mạnh và an toàn cho các mẹ mang bầu.

Nhiều người tin rằng bà bầu ăn dứa sẽ không tốt, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, vì nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc đẻ non. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ quan điểm này. Các nhà khoa học đã nghiên cứu tất cả các thành phần của quả dứa, và không có chất nào được ghi nhận là gây tác hại cho bà mẹ hoặc cho thai nhi.

Bà bầu có nên ăn dứa?

Các nhà khoa học khẳng định việc bắt bà bầu kiêng ăn dứa hoàn toàn là không có căn cứ

Dứa có tác dụng kích đẻ?

Bromelain là một loại enzyme được tìm thấy trong quả dứa, có tác dụng phá vỡ các cấu trúc Protein, do vậy hỗ trợ quá trình tiêu viêm, giảm phù nề. Loại thuốc này không được khuyến khích sử dụng cho các bà bầu vì có thể gây tác dụng phụ dẫn đến chảy máu bất thường.

Thực tế, lượng Bromelain có trong 1 trái dứa không hề gây ảnh hưởng bất lợi nào đối với thai nhi, mà chỉ gây nguy cơ chảy máu nếu bạn ăn 7 đến 10 quả dứa cùng một lúc.

Như vậy có nghĩa là ăn dứa vẫn tiềm ẩn nguy cơ? Thôi nào, bất cứ thứ gì nhiều quá cũng không tốt, ngay cả việc ăn nhiều cà-rốt cũng có thể gây thừa Vitamin A và có hại cho thai nhi, vấn đề là ăn như thế nào và ăn bao nhiêu.

Bromelain trong 1 trái dứa không ảnh hưởng gì đến mẹ bầu và thai nhi

Bạn sẽ bị ngộ độc nếu ăn 7-10 quả dứa cùng một lúc

Dứa có thể là một phần của chế độ ăn lành mạnh cho bà bầu không?

Hoàn toàn có thể.

Một chế độ ăn lý tưởng cho phụ nữ có thai, đương nhiên cần đầy đủ các nhóm chất: Protein, chất béo, tinh bột, các khoáng chất và Vitamin. Lời khuyên của các chuyên gia là hãy ăn rau quả theo mùa, mùa nào thức nấy, bao gồm:

  • Táo
  • Cam
  • Xoài
  • Dứa
  • Bí ngô
  • Khoai lang

Trong đó dứa là một trong những thực phẩm giàu Vitamin C nhất, với mỗi khẩu phần có thể cung cấp lên đến hơn 100% như cầu Vitamin C hàng ngày. Việc bà bầu ăn dứa thậm chí còn được khuyến khích, vì dứa có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, gồm:

  • Folate
  • Sắt
  • Magie
  • Mangan
  • Đồng
  • Vitamin B6

Salad dứa

Dứa có thể chế biến cùng các món xào, hoặc làm salad trộn

Nếu bạn không biết nên ăn dứa như thế nào, thì đây có thể là một vài gợi ý:

  • Thêm vài lát dứa vào món sữa chua cho buổi sáng
  • Trộn dứa với các hoa quả khác trong ly sinh tố
  • Nướng trong lò (hoặc trên bếp than) với hỗn hợp thịt đỏ và các loại rau khác như bí ngô, cà rốt, ớt chuông,…
  • Dùng cho các món xào thập cẩm
  • Đi kèm với dưa chuột trong món salad
  • Hoặc đơn giản là ăn một miếng dứa tươi, tuy nhiên nếu bạn e ngại việc bị rát lưỡi, thì nước ép dứa có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Nguy cơ cho mẹ bầu khi ăn dứa

Việc tiêu thụ dứa cũng như các thực phẩm khác, sẽ gây những vấn đề tiêu cực nếu bị lạm dụng. Mặc dù dứa sẽ không nguy hiểm hay gây đẻ non, nhưng ăn dứa số lượng lớn sẽ khiến dạ dày của bạn khó chịu.

Lượng Vitamin C dồi dào trong dứa khiến cho nó có vị chua, và cũng có tính acid. Vì thế những người có vấn đề về dạ dày, nhất là chứng trào ngược, thì chỉ nên ăn tối đa ½ quả dứa mỗi một lần ăn.

Việc bị rát lưỡi là chuyện thường thấy khi ăn dứa. Có thể khắc phục vấn đề này, như đã đề cập ở trên, bằng cách dùng nước ép thay vì ăn dứa tươi.

Dứa cũng có thể gây dị ứng, tuy nhiên trường hợp này là vô cùng hiếm gặp. Các dấu hiệu dị ứng bao gồm:

  • Ngứa hoặc sưng ở miệng
  • Ban đỏ trên da
  • Co thắt khí quản gây khó thở, hen suyễn
  • Sổ mũi hoặc ngạt mũi

Những phản ứng này thường sẽ xuất hiện vài phút sau khi ăn. Vì vậy, nếu trước đây bạn chưa bao giờ ăn dứa, thì hãy bắt đầu bằng một vài lát nhỏ, sau đó theo dõi và tăng dần lượng dứa trong khẩu phần ăn nếu cảm thấy dung nạp được.

Tham khảo tại: https://www.healthline.com/health/pregnancy/pineapple#1

Bài viết liên quan:

12 loại thực phẩm thần thánh tăng cường hệ miễn dịch

Cách chữa táo bón với 12 loại thực phẩm

Thừa Vitamin: có thể bạn chưa biết

 

Tags: , , ,