Có một thực tế, đó là chúng ta vẫn có thể phải đối mặt với nguy cơ thiếu Vitamin và khoáng chất mặc dù luôn áp dụng một chế độ ăn khoa học với nhiều rau xanh, trái cây và cân đối lượng chất béo lành mạnh cũng như nguồn Protein dồi dào.

Lý do rất đơn giản: có nhiều yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự hấp thu dinh dưỡng và khoáng chất, và rất có thể bạn đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho những yếu tố này, khiến chúng cản trở sự hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn.

Hấp thu dinh dưỡng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng xấu đến sự hấp thu dinh dưỡng

Dưới đây là 5 nhóm lý do tại sao bạn không nhận được đầy đủ dinh dưỡng, mặc dù có thể bạn ăn uống rất khoa học:

Bạn đang áp dụng một chế độ ăn ít chất béo

Nhiều người cho rằng tất cả chất béo đều không tốt cho sức khỏe. Thực tế không phải vậy. Chỉ các chất béo bão hòa (thường có nguồn gốc động vật) và chứa nhiều Cholesterol mới làm tăng nguy cơ các bệnh mạn tính, trong khi đó các loại chất béo không bão hòa (có nguồn gốc thực vật) lại rất cần thiết đối với sức khỏe của chúng ta.

Một số loại Vitamin, bao gồm Vitamin A, D, E và Vitamin K đều là những chất tan trong dầu và được hấp thu phần lớn nhờ sự có mặt của chất béo.

Những công thức salad trộn với dầu olive và các loại rau quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua, hoặc những món rau được xào với một chút dầu ăn sẽ giúp cơ thể hấp thu tối đa lượng Vitamin chứa trong thực phẩm.

Chế độ ăn ít chất béo ảnh hưởng đến sự hấp thu Vitamin A, D, E, K

Hãy tiêu thụ chất béo một cách thông minh chứ không nên loại chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày

Uống rượu

Một lượng rượu vừa đủ có thể là một món khai vị giúp kích thích ngon miệng và hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, các loại rượu nhẹ như rượu vang, rượu nho chứa một lượng đáng kể chất chống oxy hóa, có lợi cho tim mạch.

Quá nhiều rượu tất nhiên không hề tốt. Ngoài những hậu quả nghiêm trọng đối với lá gan của chúng ta, rượu còn gây viêm lớp lót thành trong của ruột, cản trở sự hấp thu của nhiều Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là những Vitamin tan trong dầu. Không những thế, rượu làm giảm sự giải phóng các enzyme tiêu hóa, khiến các thành phần trong thức ăn không được phân giải thành các đơn phân để cơ thể hấp thu được.

Bạn dùng quá nhiều trà

Trà và cà phê rất giàu những hợp chất chống oxy hóa nhưng đồng thời chúng cũng chứa những Polyphenol (Tanin). Những chất này làm kết tủa sắt có trong rau quả, khiến cơ thể không thể hấp thu được.

Điều này chỉ là vấn đề nếu bạn ăn chay vì Tanin trong trà chỉ ảnh hưởng đến việc hấp thu sắt từ các nguồn thực vật mà không ảnh hưởng đến việc hấp thu sắt trong thịt.

Trà xanh có thể cản trở hấp thu nhiều loại dinh dưỡng

Tannin trong trà làm săn se niêm mạc ruột, cản trở quá trình hấp thu

Bạn đang dùng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây cản trở sự hấp thu Vitamin và khoáng chất. Nếu bạn đang dùng thuốc kháng acid dịch vị, đồng nghĩa với việc cơ thể bạn hầu như không hấp thu được Vitamin B12. Việc thiếu hụt Vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Thuốc kháng sinh phổ rộng dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn có thể hủy hoại sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, gây thiếu các Vitamin nhóm B do các loại Vitamin này được sản xuất một phần nhờ các vi khuẩn sống trong ruột già.

Những loại thuốc nhuận tràng, thuốc ngừa thai đường uống, thuốc lợi tiểu, thuốc chống động kinh và một số loại thuốc hạ Cholesterol cũng làm giảm sự hấp thu Vitamin và chất khoáng.

Lạm dụng sản phẩm bổ sung khoáng chất

Việc bổ sung một loại chất khoáng với liều cao có thể dẫn đến trở ngại cho sự hấp thu những chất khác.

Bổ sung quá nhiều kẽm gây cản trở sự hấp thu đồng và sắt. Trong khi đó, bốn loại khoáng chất là Canxi, kẽm, đồng và Magie, dùng liều cao một trong 4 loại này sẽ làm giảm sự hấp thu của ba loại chất khoáng còn lại. Đây chính là lý do chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm bổ sung với liều cao nếu không có chỉ định từ các bác sỹ và dược sỹ.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến hấp thu vi chất

Các loại thực phẩm chứa acid Phytic, bao gồm tất cả những loại hạt ăn được, ngũ cốc, hạt họ đậu, nhân quả hạch đều có thể làm giảm sự hấp thu sắt, kẽm và Canxi với mức độ khác nhau, tùy vào tỷ lệ Phytic acid và các muối Phytate có trong những thực phẩm này.

Acid phytic gây cản trở hấp thu sắt, kẽm

Hãy lựa chọn và phối hợp các loại thức ăn một cách thông minh

May mắn là acid Phytic và các muối của nó chỉ làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng và khoáng chất trong bữa ăn khi chúng ta ăn thực phẩm giàu vi chất kèm với thực phẩm chứa nhiều acid Phytic. Vì vậy, cách khắc phục chỉ đơn giản là tránh kết hợp những thực phẩm này trong cùng một bữa ăn.

Sự hấp thu dinh dưỡng cũng giảm dần theo tuổi tác, có thể nguyên nhân là do sự thiếu hụt acid dạ dày, hoặc do giảm số lượng lợi khuẩn đường ruột khi chúng ta già đi.

Ngoài ra, một số bệnh có thể ảnh hưởng xấu đến sự hấp thu dinh dưỡng, ví dụ như bệnh Celiac khiến người bị bệnh này không thể dung nạp những thực phẩm chứa Gluten (bao gồm bột mỳ, yến mạch), hoặc người bị chứng dị ứng bất dung nạp Lactose có thể bị thiếu Canxi và các chất khoáng khác do họ không tiêu hóa được sữa và hầu hết sản phẩm từ sữa.

Tham khảo tại: https://cathe.com/5-factors-that-affect-nutrient-absorption-from-your-diet/

Bài viết liên quan:

Bổ sung sắt cho trẻ: 7 cách tăng cường hấp thu sắt

Xem thêm:

Vitamin C làm tăng hấp thu sắt: cơ chế và khuyến nghị

 

Tags: , , , ,