Chúng ta có khỏe mạnh hay không là do hệ miễn dịch quyết định.

Đây được coi là một trong số 2 hệ thống phức tạp nhất trong cơ thể con người, chỉ xếp sau hệ thần kinh. Phòng bệnh trước khi bị bệnh đang là một xu thế ngày càng phổ biến, vì vậy tập trung củng cố hệ miễn dịch là mục tiêu hàng đầu của đội ngũ y bác sỹ.

Trong bài viết dưới đây, Suckhoegiadinh365 liệt kê 10 biện pháp đơn giản có thể áp dụng hàng ngày, giúp bạn hỗ trợ hệ miễn dịch của mình để thực hiện mục tiêu phòng ngừa bệnh tật lâu dài mà hiệu quả.

#1. Các loại quả mọng là nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất:

Nhiều loại trái cây thuộc nhóm quả mọng như dâu tây, mâm xôi, mâm xôi đen, việt quất,… chứa các chất chống oxy hóa với tỷ lệ cao, giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào. Đây là một trong những cơ chế tự nhiên của cơ thể để chống lại sự hình thành các tế bào ung thư.

Quả mọng tăng cường hệ miễn dịch

Dâu tây, việt quất, cherry,… đều thuộc nhóm quả mọng

#2. Học cách đánh bại cảm lạnh và cúm:

Tại sao khi chúng ta bị lạnh, do ướt mưa chẳng hạn, lại gây xuất hiện những triệu chứng như sốt, ho, nhức đầu, sổ mũi,…? Đó là vì khi cơ thể chúng ta bị lạnh, các virus tiềm ẩn ở dạng không hoạt động có cơ hội phát triển, tấn công các tế bào và nhanh chóng nhân lên.

Đó là một cách rất đơn giản: hãy bảo vệ hệ miễn dịch và chính bản thân chúng ta bằng cách mặc ấm khi ra đường và nhớ mang theo áo mưa.

Củng cố hệ miễn dịch giúp đánh bại cảm cúm và cảm lạnh

Những bệnh cảm lạnh thông thường có thể được điều trị tại nhà không cần kháng sinh

#3. Tránh hiện tượng mất ngủ:

Giấc ngủ quan trọng tương tự như việc tập thể dục vậy. Trong khi luyện tập thể dục thể thao giúp chúng ta tiêu hao năng lượng, rèn luyện sức chịu đựng của cơ bắp và tăng cường sức khỏe tim mạch thì việc ngủ giúp các cơ quan được nghỉ ngơi, đồng thời điều hòa mọi hoạt động của chúng.

Khi chúng ta ngủ, các tế bào miễn dịch dường như hiểu được rằng chúng ta càng cần được bảo vệ, vì thế chúng tiết ra nhiều Cytokine (các protein miễn dịch) hơn, đồng thời các tế bào viêm hoạt động chậm lại. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta mất ngủ, hoặc cố tình thức khuya, đồng nghĩa với việc ức chế sự hoạt động của hệ miễn dịch.

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

 

Mất ngủ khiến hệ miễn dịch mất cân bằng

#4. Tắm nắng:

15 phút dưới ánh nắng nhẹ (trước 8h vào buổi sáng) sẽ giúp cơ thể chúng ta tổng hợp đủ lượng Vitamin D cho cả tuần. Thế nhưng nhiều người có thói quen “né tránh” ánh nắng một cách tối đa, mặc dù điều đó là cần thiết vì nắng gắt cũng gây tổn hại đến sức khỏe của chúng ta, nhưng cũng nên cho cơ thể tiếp xúc với ánh nắng ở một mức độ nào đó, vì hệ miễn dịch cần Vitamin D để hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả.

Vitamin D cũng cần thiết cho hệ miễn dịch

Tắm nắng 15 phút mỗi ngày đủ đáp ứng nhu cầu Vitamin D của cơ thể

#5. Lợi ích quyệt vời của tỏi:

Từ rất lâu rồi con người đã biết dùng tỏi, và nhiều gia vị khác, để chống lại bệnh tật. Trong tỏi có chứa một hoạt chất tên là Allicin, có tác dụng kiềm hãm sự nhân lên của nhiều loại vi khuẩn và virus.

Các trường hợp cảm cúm và cảm lạnh thông thường chỉ cần vài tép tỏi, trong vài ngày, và bạn có thể tránh việc sử dụng một liệu trình kháng sinh, thứ có thể gây tổn hại cho hệ miễn dịch bằng cách làm chết đáng kể các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Tỏi rất hữu ích cho hệ miễn dịch

Tỏi rất có lợi cho hệ miễn dịch

#6. Hãy luôn gợi cảm và nóng bỏng:

Nhiều người cho rằng tình dục quá độ là một trong những nguyên nhân gây ra đủ thứ bệnh tật cho nam giới. Điều đó có lẽ không hoàn toàn đúng nhưng cũng đúng một phần, vì việc xuất tinh làm cơ thể mất đi một lượng lớn chất kẽm (để giúp tinh dịch không bị đông vón) cũng như một lượng đáng kể Protein. Hai thứ này rất quan trọng cho chức năng miễn dịch.

Thế nhưng tình dục điều độ lại đem đến lợi ích không nhỏ. Các nhà nghiên cứu tại đại học Wilkes ở Wilkes-Barre, Hoa Kỳ đã nhận thấy nồng độ Globulin miễn dịch ở những người đàn ông có tần số sex 2-3 lần/tuần cao hơn nhiều so với nam giới có tần số sex thấp hơn hoặc cao hơn rất nhiều so với con số này.

Sex cũng là một việc có lợi cho hệ miễn dịch

Chỉ cần điều độ thì sex cũng giúp củng cố hệ miễn dịch

#7. Thế thao, yoga và aerobic:

Điều này là không cần giải thích, vì thực tế chứng minh rất rõ. Các hoạt động thể thao giúp hệ tuần hoàn được rèn luyện, mồ hôi được bài tiết đều đặn đào thải đi những chất độc trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng những người tập thể dục hàng ngày, hoặc thiền định với liệu pháp yoga ít nhất 30 phút mỗi ngày có nguy cơ mắc cảm lạnh thấp hơn 50% so với người ít vận động.

Cho dù những người chăm tập thể thao có bị cảm lạnh đi nữa, thì các triệu chứng cũng nhẹ hơn, và thời gian để họ hồi phục cũng ngắn hơn.

Yoga giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Yoga là một liệu pháp thần kỳ giúp tăng cường miễn dịch và sự dẻo dai

#8. Hãy ăn sữa chua thay vì uống những viên thuốc:

Các lợi khuẩn Probiotics được chứng minh là có khả năng kích thích các tế bào bạch cầu sản xuất Protein miễn dịch và điều hòa các đáp ứng miễn dịch. Điều này là hết sức quan trọng, vì hệ miễn dịch hoạt động kém thì chúng ta dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn; trong khi đó nếu hệ miễn dịch hoạt động “quá cần mẫn” thì cơ thể lại dễ gặp các bệnh quá mẫn, dị ứng.

Việc ăn sữa chua vừa cung cấp Calci vừa giúp bổ sung lợi khuẩn. Mặc dù số lượng vi khuẩn trong mỗi hộp sữa chua là có hạn, và phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo quản, nhưng sữa chua vẫn được đề cao vì chúng ta có thể ăn nó mỗi ngày.

Sữa chua giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả

Sữa chua là món quà quý giá chứa nhiều lợi khuẩn Probiotics

#9. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ:

Điều này không hề là khoa trương. Khi cười, cơ thể được thả lỏng tối đa, các Hormone hạnh phúc được tiết ra giúp xoa dịu các căng thẳng về thần kinh, mà căng thẳng là một trong những yếu tố chính của việc suy giảm đáp ứng miễn dịch.

Ngoài việc xem hài kịch, vui đùa với trẻ em hoặc chơi với thú cưng như chó chẳng hạn, sẽ giúp bạn củng cố hệ miễn dịch một cách mạnh mẽ.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn khi chúng ta yêu đời hơn

Hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn nếu cơ thể được thư giãn và thả lỏng

#10. Yến mạch, một loại siêu ngũ cốc:

Khả năng chống oxy hóa và kháng vi sinh vật của yến mạch khiến nó trở thành một trong những lựa chọn lý tưởng để hỗ trợ hệ miễn dịch.

Một chút yến mạch cho bữa sáng là lựa chọn hoàn hảo cho một ngày dài năng động.

Yến mạch là một loại thực phẩm có ích cho hệ miễn dịch

Nếu không có yến mạch, chúng ta có thể thay bằng các loại gạo lứt

Tham khảo tại: https://www.saga.co.uk/magazine/health-wellbeing/wellbeing/10-ways-boost-immune-system

Bài viết liên quan:

Củng cố hệ miễn dịch: một cách để “né” kháng sinh

 

Xem thêm:

6 cách để củng cố hệ miễn dịch ở trẻ

 

Tags: , , ,