Tăng cân ít khi mang thai là điều mà nhiều bà bầu đang rất băn khoăn. Một bên muốn giữ cơ thể cân đối, một bên sợ con không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Chính vì suy nghĩ đó, mà nhiều bà bầu đã gạt bay nỗi lo tăng cân quá nhiều mà chỉ tập trung vào ăn uống thật nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng điều đó không thực sự tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Top 5 bí quyết tăng cân ít khi mang thai an toàn cho bà bầu sẽ là kiến thức mà các bà bầu không thể bỏ qua. Mời các moms cùng Sức khỏe gia đình 365 tìm hiểu nhé!

1. Đi bộ chậm khoảng 30 phút

di-bo-tot-cho-ba-bau

Các mẹ có biết rằng việc đi bộ và tập thể dục nhẹ khi mang thai là cực kỳ tốt cho sức khỏe của bà bầu. Vì khi mang thai, cơ thể của mẹ có rất nhiều thay đổi, nhất là thời gian ốm nghén, cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải không muốn làm gì. Nhiều bà bầu chọn cách nằm im một chỗ, mặc dù không muốn ăn nhưng vẫn cố ăn cho con. Việc nằm nghỉ quá nhiều cùng với chế độ ăn uống nhiều dinh dưỡng chính là nguyên nhân khiến bà bầu tăng cân chóng mặt.

Lời khuyên dành cho các mẹ đó là đi bộ chậm khoảng 30 phút mỗi ngày là phương pháp hiệu quả giúp bà bầu tăng cân ít khi mang thai. Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng hợp lý mà các mẹ bổ sung hằng ngày, cùng với việc đi bộ chậm hằng ngày mẹ sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn, không còn cảm giác uể oải và đặc biệt là không tăng cân “quá khổ”

2. Chỉ nên ăn một bát cơm

Quan niệm ăn cho 2 người: cả mẹ và bé khi mang thai đã không còn là quan niệm đúng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lượng chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp cho bé yêu mỗi ngày 300 calo tương đương với thêm một thanh kẹo và hoa quả là đã đủ cho bé. Đây là lượng calo cần thêm cho bé cùng với lượng calo cung cấp cho các bà bầu hằng ngày. Các mẹ không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là tinh bột. Tinh bột là loại thực phẩm tăng cân rất nhanh.

tinh-bot

Thay vào đó mẹ nên uống sữa để bổ sung dinh dưỡng cho con, các loại sữa bổ sung DHA các loại vitamin…, bên cạnh đó hoa quả là thứ không thể bỏ qua nếu bà bầu muốn tăng cân ít khi mang thai. Hãy để hoa quả ngay tại bàn oặc chỗ làm việc để mẹ không rơi vào trạng thái bị đói nhé! Tuy nhiên cần tránh những loại quả có tính nóng như dưa hấu, nhãn, vải, chôm chôm để tránh bị dị ứng nổi mẩn đỏ.

3. Tăng cường khoai lang

Từ trước tới nay khoai lang vẫn được xem là đồ ăn giảm cân rất tốt, mặc dù giảm cân nhưng loại củ này vẫn cung cấp đủ 1 lượng calo nhất định cho cơ thể. Khi mang thai cũng vậy, muốn tăng cân ít khi mang thai thì tăng cường khoai lang trong chế độ ăn uống hằng ngày cũng là biện pháp cực kỳ hữu hiệu.

Thay vì tinh bột, khoai lang luộc không những giảm cân tốt mà còn vẫn đảm bảo cho sức khỏe của mẹ vừa no bụng vừa chống táo bón.

4. Ăn cháo

Thêm một sự lựa chọn khác cho các bà bầu không muốn tăng cân nhiều khi mang thai thì mẹ có thể lựa chọn cháo vào thực đơn hằng ngày của mình. Cháo vừa đủ chất lại không gây tăng cân quá nhanh cho bà bầu, đặc biệt là không có nguy cơ gây béo phì và tiểu đường như tinh bột.

chao-cho-ba-bau

Chịu khó nghiên cứu các món cháo khác nhau để chống ngán, vừa bổ sung dưỡng chất cho con. Cháo cá chép được cô ưu tiên hàng đầu vì nghe nói ăn vào rất tốt cho bé. Ngoài ra, cháo gà, cháo thịt bò, cháo ngao, cháo bí đỏ… cũng nên được lựa chọn vì nó rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. 

5. Hạn chế uống nước ép

Bác sĩ cho biết uống nước ép tuy bổ dưỡng nhưng nhiều quá lại dễ tăng cân nhanh. Đặc biệt là lượng đường trong nước ép sẽ không tốt cho cả mẹ và bé. Chính vì thế thay vì uống nước ép hoa quả có cho thêm đường thì mẹ nên lựa chọn việc ăn hoa quả tươi để có thể hấp thu được lượng dinh dưỡng trọn vẹn nhất, không thêm đường, không thêm bất kỳ một loại chất phụ gia nào khác sẽ tốt hơn cho sức khỏe bà bầu.

Thay vì uống nức ép, mẹ hãy uống nhiều nước tinh khiết vì cơ thể chúng ta rất cần nước và không thể thiếu nước được nhé!

Chúc các moms luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

DHA VÀ TẦM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ

7 THÓI QUEN XẤU GÂY HẠI CHO THẬN MÀ BẠN KHÔNG HỀ BIẾT

NHỮNG BÀI TẬP GIÚP TĂNG CHIỀU CAO CHO TRẺ NHANH CHÓNG

 

 

Tags: