Dinh dưỡng trong thời điểm mang bầu rất đáng quan tâm. Những lưu ý trong việc ăn uống để chăm sóc sức khỏe cho các bà bầu dưới đây sẽ giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh:

1. Cung cấp đủ a-xít folic
Thời đoạn mang bầu, mỗi ngày bạn nên cung cấp khoảng 400 mcg vitamin B này. Khi hấp thu đủ lượng a-xít folic trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ bớt đi nguy cơ dị tật ống thần kinh từ 50% đến 70%, bởi vậy bạn nên tăng liều bổ sung lên 600 mcg khi mang thai.Bổ sung a-xít folic trước khi mang thai một năm và vào 3 tháng giữa thai kỳ còn hạ bớt đi nguy cơ sinh non.

len-thuc-don-hang-ngay-dung-cach-cho-ba-bau-singlemum.vn-4

2. Không nên có suy nghĩ “ăn cho hai người’
Ăn nhiều sẽ khiến các bà mẹ mang thai tăng cân rất nhanh. Và sẽ dẫn đến nguy cơ cao mắc chứng tăng huyết áp đột ngột (preclampsia), tiểu đường, sinh non hoặc bé quá to khi chào đời. Hãy ăn uống điều độ và tập thể dục nhẹ nhàng.

3. Ăn cá
Trong các món ăn hải sản có rất nhiều DHA cần thiết cho sức khoẻ bạn và bé. DHA là một axit béo omega-3 có thể phát triển trí não của bé khi vẫn còn nằm trong bụng mẹ, dẫn đến thị giác, trí nhớ, vận động và khả năng ngôn ngữ của bé phát triển tốt hơn trong giai đoạn đầu đời. Hàng tuần bạn nên ăn ít nhất 350gr cá có hàm lượng thuỷ ngân thấp, hoặc bổ sung thuốc bổ DHA. Cá là loại thực phẩm không thể thiếu trong tủ lạnh nhà bạn.

4. Tránh xa rượu bia
Khả năng về hành vi, tiếp thu chậm, suy giảm khả năng nhìn nhận, hội chứng hiếu động thái quá ở trẻ có thể là hậu quả của việc bà mẹ uống rượu khi đang có thai. Để bảo vệ bé được tốt nhất, hãy nói không với bia rượu.

5. Bổ sung đủ sắt
Thời gian mang thai, nhu cầu sắt trong cơ thể bạn tăng gần gấp đôi, khoảng 30 mg mỗi ngày, để giúp đỡ cho lượng máu tăng thêm 50% của bạn và bổ sung sắt cho thai nhi. Bạn có thể đáp ứng nhu cầu sắt cho cơ thể bằng cách sử dụng thực phẩm giàu chất sắt với vi-ta-min C.

6. Ăn uống hợp vệ sinh
Điều này sẽ giúp bé khỏi những loại vi khuẩn có hại như là vi khuẩn hình que, vi trùng Salmonella và trực khuẩn E.coli (có thể dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non), sử dụng chế độ “ăn chín uống sôi”: không tiếp xúc các loại phô-mai làm từ sữa chưa tiệt trùng, không ăn thịt chưa nấu chín hay còn sống,… Giữ nhiệt độ tủ lạnh dưới 4°C, và tuyệt đối không ăn thức ăn thừa để bên ngoài hơn hai giờ. Vấn đề dọn dẹp cũng cần giữ vệ sinh an toàn như: lau chùi bụi bẩn, rửa bát đúng cách,…

thuc-don-danh-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-thai-ki-hang-ngay

7. Tránh sử dụng cà-phê-in
Khoảng 300 mg cà-phê-in mỗi ngày (có trong 1-2 tách cà phê) “vô hại” đối với bà bầu là suy nghĩ hết sức sai lầm. Nếu hấp thu 200 mg cà-phê-in mỗi ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ sẩy thai. Bởi vậy, hãy: uống càng ít cà phê càng tốt cho bé.

8. Tránh xa thức ăn nhanh

Những loại đồ ăn nhiều muối, đường, dầu mỡ, ít dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì ở trẻ em. Do vậy, hãy tránh xa những món ăn “kém bổ dưỡng” này nhé.

9. Cung cấp can-xi
Hãy cung cấp ít nhất 1000 mg can-xi mỗi ngày, các bé cần can-xi để phát triển răng và xương trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ. Khi bạn không cung cấp đủ can-xi trong chế độ dinh dưỡng của mình, bào thai sẽ hấp thụ can-xi từ xương của bạn, sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương về sau.

10. Tăng cường chất xơ

Với chế độ ăn có nhiều trái cây hay các loại ngũ cốc có nguyên hạt giúp ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ và khiến bạn cảm thấy no bụng, ít thèm ăn hơn. Ngoài ra cơ thể bạn cũng cần bổ sungg thêm các vi-ta-min, khoáng chất và hoá chất có nguồn gốc thực vật rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, các bà mẹ đang mang thai cần bổ sung từ 25 mg-35 mg chất xơ mỗi ngày.