Cảm lạnh là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất ở người.

Điều này là dễ hiểu, khi bạn biết rằng có hơn 200 loại virus có thể gây cảm lạnh, trong đó thường gặp nhất là Rhinovirus, chiếm 50% tổng số ca cảm lạnh thông thường. Một người trưởng thành có thể mắc cảm lạnh vài lần một năm, mặc dù không phải trường hợp nào cũng gây những triệu chứng khó chịu hoặc cần đến can thiệp y tế.

Trẻ em dễ bị cảm lạnh hơn vì sức đề kháng của chúng kém hơn so với người lớn, trong khi đa số trẻ không tự ý thức được tầm quan trọng của các thói quen bảo vệ sức khỏe.

Trẻ em dễ mắc cảm lạnh do sức đề kháng của chúng kém hơn người lớn

Trẻ dễ mắc cảm lạnh do sức đề kháng còn kém so với người lớn

Có một điều thú vị, đó là nhiều người tin rằng Vitamin C có hiệu quả giúp điều trị bệnh cảm lạnh, một số khác thì hoàn toàn không tin. Trong bài viết này, Suckhoegiadinh365 sẽ giải đáp nghi vấn, và cho bạn câu trả lời xác đáng cho câu hỏi “Vitamin C có thực sự hiệu quả đối với bệnh cảm lạnh hay không?”.

Vitamin C có ảnh hưởng gì đến cảm lạnh thông thường?

Vào những năm 1970, một nhà hóa học người Mỹ từng nhận 2 giải Nobel tên là Linus Pauling đã xuất bản một cuốn sách về việc chống lại bệnh cảm lạnh bằng cách sử dụng Vitamin C liều cao. Pauling đã cố gắng phổ biến phương pháp này, tuy nhiên vào thời điểm đó, không có nghiên cứu đáng tin cậy nào chứng minh phương pháp của ông là đúng.

Điều này là dễ hiểu, vì chiếu theo liệu pháp của Pauling, người ta sẽ dùng Vitamin C với liều lên đến 18.000 mg/ngày, trong khi đó, nhu cầu Vitamin C được khuyến nghị dành cho nam là 90 mg/ngày, và 75 mg/ngày đối với nữ.

Trong nhiều thập kỷ kế tiếp sau đó, nhiều nghiên cứu ngẫu nhiêu đã được thực hiện nhằm tìm ra câu trả lời xem liệu Vitamin C có thực sự mang lại hiệu quả đối với bệnh cảm lạnh không.

Bổ sung Vitamin C có làm giảm cảm lạnh?

Vitamin C có thực sự giúp ích khi bạn bị cảm lạnh?

Và kết quả

Một nghiên cứu phân tích tổng hợp từ 29 nghiên cứu khác, với 11.306 người tham gia đã kết luận rằng việc bổ sung Vitamin C với liều 200 mg/ngày hoặc hơn không hề có tác dụng làm giảm nguy cơ cảm lạnh.

Thế nhưng, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, bổ sung Vitamin C thường xuyên mang lại nhiều lợi ích:

  • Giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh: biểu hiện bằng việc giảm các triệu chứng của cảm lạnh, đồng thời khiến những triệu chứng đó bớt nặng hơn.
  • Giảm thời gian bị bệnh: bổ sung Vitamin C giúp giảm 8% thời gian phục hồi ở người lớn, và 14% đối với trẻ em. Điều này có nghĩa nếu bình thường một đứa trẻ bị cảm lạnh cần 7 ngày để hồi phục và trục xuất các virus gây bệnh ra khỏi cơ thể, chúng sẽ giảm trung bình khoảng 1 ngày, nghĩa là chỉ mất 6 ngày để khỏi bệnh hoàn toàn.

Một liều bổ sung 1-2 g/ngày giúp thời gian bị bệnh giảm trung bình 18%, nghĩa là khoảng thời gian trẻ phải chịu đựng bệnh cảm lạnh được rút ngắn gần 1/5.

Ở các nghiên cứu khác, Vitamin C liều cao hơn, từ 6-8 g/ngày đối với người trưởng thành cũng cho kết quả tương tự.

Vitamin C có tác dụng mạnh hơn nữa ở những người đang có những căng thẳng về thể chất và tinh thần. Các vận động viên chạy Marathon và trượt tuyết khi được dùng Vitamin C với liều tương tự cho thấy thời gian bị bệnh giảm đến 50%.

Vitamin C làm tăng sức đề kháng

Điều đó có nghĩa: Vitamin C không có chức năng phòng cảm lạnh, nhưng lại giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Vitamin C đã làm cách nào để mang lại những lợi ích này?

Trước hết, Vitamin C là một chất chống oxy hóa và có tác dụng kích thích sự sản xuất Collagen ở da.

Collagen là loại Protein có tỷ lệ cao nhất ở các loài động vật có vú, chúng giúp cho da và niêm mạc, cũng như nhiều loại mô khác, được liên kết chặt chẽ với nhau, nhưng vẫn đảm bảo độ linh hoạt. Mà bạn biết đấy, chức năng chính của da và niêm mạc là phòng tuyến đầu tiêu ngăn cản sự xâm nhập sâu hơn của mầm bệnh vào cơ thể.

Sự thiếu hụt Vitamin C có thể dẫn đến bệnh Scorbut, mà triệu chứng thường biểu hiện nhất chính là các vết loét ở miệng, hoặc chảy máu chân răng. Tuy nhiên bệnh này hiện nay khá hiếm gặp vì thiếu Vitamin C ở mức độ cao mới gây ra hiện tượng này, trong khi chế độ ăn của chúng ta ngày nay đã đầy đủ hơn, và thường xuyên được cung cấp Vitamin C.

Tuy nhiên, thiếu Vitamin C, dù là với lượng nhỏ, cũng có thể dẫn đến sự hoạt động kém hiệu quả của hệ miễn dịch, nhất là khi cơ thể bị những bệnh nhiễm khuẩn hay nhiễm virus, Vitamin C được huy động và tiêu thụ bởi các tế bào miễn dịch và do đó dẫn đến việc cạn kiệt, thiếu hụt.

Đó cũng chính là lý do mà bất cứ khi nào bị các bệnh nhiễm khuẩn hay nhiễm virus, như viêm họng, viêm xoang, cúm,… tôi luôn cung cấp cho mình một lượng Vitamin C thông qua việc tiêu thụ các loại hoa quả giàu Vitamin C như quả họ cam chanh, kiwi, dâu tây, cherry hoặc ổi.

Trái cây họ cam chanh rất giàu Vitamin C

Cam và chanh giàu Vitamin C, Flavonoid, và các Terpenoid

Những hoạt chất khác cũng có thể giúp ích

Không có thuốc để điều trị nguyên nhân bệnh cảm lạnh, bởi đa phần nó gây ra bởi virus và chỉ hệ miễn dịch mới có khả năng loại trừ dần mầm bệnh ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng chứa trong chúng có thể đẩy nhanh quá trình khôi phục. Trong quá khứ, rất nhiều liệu pháp tự nhiên được sử dụng để giúp xoa dịu những triệu chứng của cảm lạnh. Nhiều trong số đó đã được khoa học chứng minh là thực sự có hiệu quả, ví như:

  • Flavonoid: là những hợp chất chống oxy hóa có trong rau quả, giúp chúng có màu vàng, xanh hoặc tím. Các nghiên cứu lâm sàng chứng minh các Flavonoid làm giảm trung bình 33% tỷ lệ nhiễm khuẩn ở phổi, họng và mũi.
  • Tỏi: loại gia vị cay và có mùi gay mũi khó chịu này đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước với mục đích phòng ngừa và điều trị cảm lạnh. Những hợp chất kháng khuẩn được tìm thấy trong tỏi giúp chống lại các nhiễm khuẩn đường hô hấp một cách xuất sắc.

Tỏi rất hữu ích cho hệ miễn dịch

Tỏi có thể là liệu pháp thay thế thuốc hoàn toàn, vì nó cũng chính là một vị thuốc

Tham khảo tại: https://www.healthline.com/nutrition/does-vitamin-c-help-with-colds#section1

Bài viết liên quan:

Thừa Vitamin: có thể bạn chưa biết

Tại sao cần bổ sung Vitamin cho trẻ?

Xem thêm: Vitamin C làm tăng hấp thu sắt: cơ chế và khuyến nghị

 

Tags: , , ,