Nước hoa quả thường bị các mẹ ngộ nhận là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và tự nhiên cho cơ thể của trẻ. Điều này không hẳn sai, tuy nhiên các chuyên gia luôn khuyến cáo không nên cho trẻ uống nước hoa quả. Tại sao lại vậy? Suckhoegiadinh365 sẽ làm rõ điều này cho độc giả

Nước ngọt bao gồm các loại nước trái cây, nước ngọt có gas, nước tăng lực, nước ngọt cô đặc, nước khoáng có hương vị và nước cho người tập thể thao.

Điều gì xảy ra khi trẻ uống nhiều nước ngọt

- Tăng trọng lượng thừa: Nước ngọt có nguồn năng lượng cao nhưng chứa rất ít giá trị dinh dưỡng. Thường xuyên uống nước ngọt có thể đưa đến mất cân bằng năng lượng và tăng trọng lượng thừa.
- Sâu răng: Kể cả với các bé sơ sinh và mới tập đi, nếu người mẹ cho con ngậm bình mà trong đó có chứa bất kỳ khác ngoài nước thường, dù đó có là sữa, thì đường trong thức uống đọng lại trên răng và nướu trong một khoảng thời gian và đó chính là khi chứng sâu răng khởi phát, thậm chí ngay cả trước khi răng nhú lên.
- Biếng ăn và kén ăn: Nước ngọt chứa đầy năng lượng có thể làm trẻ đầy bụng nên trẻ ít thèm ăn các loại thức ăn khác hơn. Lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng trẻ biếng ăn, thiếu chất, chậm phát triển.
- Phân lỏng: Một số loại đường trong nước ngọt có thể khiến các trẻ có vấn đề tiêu hóa bị đi ngoài phân lỏng thậm chí là tiêu chảy. Điều này kết hợp với trẻ biếng ăn, làm ảnh hưởng lớn tới sức tăng trưởng của cơ thể

nước hoa quả

Nước hoa quả

Tại sao cần hạn chế cả nước trái cây?

Nước trái cây là nước cốt từ trái cây và rau quả tươi nên người ta thường nghĩ rằng đó là thực phẩm tự nhiên, bổ dưỡng. Điều này không hoàn toàn sai. Tuy nhiên, một ví dụ, trẻ chỉ cần nửa trái cam là đủ để đáp ứng nhu cầu về Vitamin C, nhưng phải cần đến hai hay ba bốn trái cam mới có được một ly nước cam. Điều này sẽ dẫn tới thừa một số chất (nhiều chất khi bị thừa rất có hại), cùng với đó không tận dụng được lượng chất xơ có trong hoa quả.

Khuyến khích trẻ ăn trái cây và rau tươi thay vì uống nước cốt trái cây sẽ:

- Cung cấp chất xơ cho chế độ ăn và giúp ngăn ngừa táo bón
- Giúp trẻ thèm ăn hơn do hoa quả chứa ít năng lượng nhưng giàu chất dinh dưỡng.
- Tập cho trẻ các kỹ năng như bóc vỏ, nhai
- Cung cấp thêm lựa chọn dinh dưỡng cho trẻ và tiện lợi sử dụng như một món ăn phụ

Tốt nhất, để chế độ ăn uống của con lành mạnh hơn. Bản thân cha mẹ nên tránh sử dụng, chứa nước ngọt trong nhà. Dạy và tránh cho trẻ thói quen uống nước ngọt. Mới đầu trẻ có thể khó chịu nhưng cuối cùng sẽ quen chỉ cần cha mẹ kiên trì.

Tổng kết

- Khuyến khích trẻ uống nước thường 
- Khuyến khích trẻ ăn trái cây và rau quả tươi thay vì uống nước trái cây
- Không dùng sữa có pha thêm hương vị
- Uống nước ngọt nhiều sẽ gây ra: tăng trọng lượng thừa, sâu răng, kén ăn biếng ăn, các vấn đề tăng trưởng, phân lỏng
- Tránh dùng bình bú để dỗ con ngủ
- Bắt đầu đánh răng cho con ngay từ khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện