Hiện tượng thiếu vi chất là rất phổ biến, kể cả ở những nước phát triển. Vì thế, bổ sung Vitamin cho trẻ càng trở nên bức thiết vì trẻ em là đối tượng có nguy cơ thiếu vi chất cao. Suckhoegiadinh365 sẽ cùng bạn đi sâu hơn về vấn đề này nhé!

Thiếu vi chất: nguy cơ cao hơn là bạn tưởng

Nhiều người có niềm tin vững chắc rằng con cái họ luôn được thỏa mãn đầy đủ nhu cầu Vitamin và khoáng chất hàng ngày, vì vậy việc bổ sung Vitamin cho trẻ là không cần thiết. Điều này là dễ hiểu vì hiện nay mức sống đang tăng dần lên, nhiều ông bố bà mẹ có đủ kiến thức, kinh tế cũng như thời gian để xây dựng một chế độ ăn có hàm lượng dinh dưỡng cân đối, hài hòa, giúp cung cấp các vi chất thiết yếu cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Thế nhưng, các nghiên cứu khoa học vẫn cho thấy việc trẻ bị thiếu vi chất rất phổ biến ở nước ta. Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2015, 13% trẻ em Việt Nam thiếu Vitamin A, nghĩa là tỷ lệ này không hề thay đổi so với số liệu của… 20 năm trước. Tại sao lại có hiện tượng này!? Trong khi mỗi năm Bộ Y tế có hẳn 2 chiến dịch vận động bổ sung Vitamin A trên toàn quốc.

Thực ra, cơ thể chúng ta là một thể hòa hợp thống nhất, vì vậy sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể có sự tương hỗ lẫn nhau. Tương tự như thế, các Vitamin và khoáng chất cũng có sự tác động qua lại. Vì vậy, trẻ thường cùng lúc thiếu một hoặc nhiều nhóm Vitamin và khoáng chất thay vì chỉ thiếu một loại vi chất đơn lẻ.

Ví dụ đơn giản nhất là việc thiếu Calci. Ai cũng biết Calci là loại khoáng đa lượng quan trọng nhất giúp trẻ phát triển hệ xương răng và chiều cao. Nhiều người chỉ chăm chăm tìm kiếm cho trẻ những loại đồ ăn thức uống giàu Calci mà quên mất rằng Vitamin D mới là yếu tố quyết định đến việc cơ thể có hấp thu được lượng Calci có trong thực phẩm hay không. Thiếu Vitamin D thì thực đơn giàu hay nghèo Calci cũng đều giống nhau.

 

Bổ sung Vitamin cho trẻ là cần thiết

Một chế độ ăn lành mạnh có thể cung cấp đủ vi chất thiết yếu

Có nhiều yếu tố khiến tình trạng thiếu vi chất vẫn còn phổ biến

  • Khả năng hấp thu:

Không chỉ các loại vi chất, mà số lượng những chất dinh dưỡng khác bao gồm cả Protein, chất béo và đường, là những thành phần cơ bản nhất của sự sống, cũng được quyết định bởi khả năng hấp thu.

“Hấp thu kém” là một khái niệm khá rộng, và có nhiều nguyên nhân, bao gồm tất cả những bệnh lý về đường tiêu hóa, đều dẫn đến tình trạng này.

Mất cân bằng vi sinh vật đường ruột, hay còn được biết với cái tên “loạn khuẩn ruột” do sử dụng kháng sinh, là một trong số đó. Khi trẻ bắt buộc phải dùng kháng sinh phổ rộng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, những loại thuốc này không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà những vi khuẩn “thân thiện” với con người cũng bị suy giảm số lượng và chất lượng. Những vi khuẩn này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp hấp thu vi chất và tiêu hóa chất xơ hòa tan trong thức ăn, vì vậy khi hệ vi sinh vật đường ruột bị hủy hoại và mất cân bằng, khả năng hấp thu dinh dưỡng của cả hệ thống tiêu hóa sẽ giảm đáng kể.

 

Khả năng hấp thu quyết định việc trẻ có đủ vi chất hay không

Chế độ ăn khoa học nhưng khả năng hấp thu kém vẫn gây nên thiếu vi chất

  • Quá trình chế biến:

Việc chế biến thức ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là một khâu trọng yếu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của các loại thức ăn cũng như lượng Vitamin và khoáng chất chứa trong chúng.

Các Vitamin tan trong nước, bao gồm Vitamin C và các Vitamin nhóm B, đều rất kém bền với nhiệt. Nấu nhừ rau củ có thể giúp trẻ dễ ăn hơn, và do đó ăn được nhiều hơn. Nhưng điều này lại khiến cho một lượng lớn Vitamin quý giá trong rau xanh bị mất đi. Khi đó, các món rau sẽ thành thức ăn bổ sung chất xơ, vì các Vitamin đã bị phân hủy gần hết, chỉ còn chất xơ bền vững với nhiệt độ cao là còn tồn tại được.

Nhiều loại thực phẩm được các nhà dinh dưỡng khuyến khích ăn cả vỏ. Vỏ của khoai tây, cà rốt, khoai lang,… và các loại quả như nho, táo, cam hay các loại hạt như đậu xanh, hạt lạc chứa nhiều dinh dưỡng hơn bạn tưởng.

Chúng ta đều biết cà rốt chưa nhiều Beta-caroten, một tiền chất của Vitamin A, nhưng nhiều người không biết rằng hầu như toàn bộ lượng chất này được chứa ở lớp thịt củ, và phần thịt càng gần vỏ càng chứa nhiều Caroten. Ngược lại, phần lõi của cà rốt hầu như chỉ chứa nước và chất xơ. Vì vậy, chỉ cần bạn gọt vỏ cà rốt hơi sâu một chút khi chế biến đã khiến lượng Vitamin trong loại củ này bị hao hụt đáng kể.

 

Chế biến thực phẩm không đúng cách có thể làm hao hụt lượng lớn Vitamin

Việc chế biến không khoa học có thể làm hao hụt phần lớn Vitamin trong thực phẩm

Một số loại rau củ khác cũng tương tự như vậy. Vỏ khoai lang và khoai tây chứa nhiều Kali, vỏ nho đen chứa các Anthocyanin (thuộc nhóm chất Flavonoid, thứ làm nên màu đen tím của vỏ quả nho), vỏ táo và cùi (phần vỏ giữa màu trắng) của cam và vỏ đậu xanh, đậu đen đều rất giàu các Flavonoid, là nhóm chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Nói tóm lại, việc chế biến sao cho giữ được nhiều nhất lượng Vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm là cả một nghệ thuật.

  • Tác động qua lại giữa các loại thức ăn khác nhau:

Thực chất mỗi loại thực phẩm đều là một hỗn hợp rất phức tạp gồm hàng trăm loại hợp chất khác nhau, và sự hấp thu giữa chúng có tác động qua lại.

Chất xơ, acid Phytic và các muối Phytate có trong các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt đều cản trở việc hấp thu Calci. Ngược lại, Vitamin D có trong các loại cá “béo” như cá hồi, cá trích lại giúp tăng cường hấp thu Calci.

Tanin có trong trà, chuối xanh, trái ổi làm kết tủa sắt, khiến cơ thể không thể hấp thu được, trong khi đó Vitamin C (có trong các loại quả thuộc họ cam chanh, sơ-ri, kiwi,…) và acid HCl trong dịch vị lại giúp ích cho việc hấp thu sắt.

Việc phối hợp các nhóm thực phẩm để chúng bổ trợ cho nhau, hoặc ít nhất không gây cản trở  lẫn nhau, cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hấp thu vi chất của cơ thể.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần bổ sung Vitamin cho trẻ

Một chế độ ăn khoa học và đa dạng hoàn toàn có thể thỏa mãn được nhu cầu dinh dưỡng ngày một tăng của trẻ.

Tuy nhiên, thực tế thường không giống như lý thuyết. Bởi trẻ em không giống như người lớn, chúng chưa thể ý thức được việc sinh hoạt điều độ và ăn uống lành mạnh có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe như thế nào.

Nhiều trẻ được bố mẹ dạy rằng ăn nhiều rau xanh và trái cây sẽ rất tốt cho sức khỏe, và bố mẹ chúng cũng dùng nhiều thời gian để chế biến các món ăn cân đối về dinh dưỡng dành cho bé yêu của mình. Thế nhưng, trẻ em hầu như chỉ ăn uống theo ý thích, chúng có thể ăn một vài món khoái khẩu với số lượng lớn, ngược lại, từ chối ăn những món mà chúng không thích.

Có những trẻ chỉ thích ăn rau muống mà không thích bắp cải, có trẻ chỉ thích thịt băm và từ chối tất cả các nguồn Protein khác như trứng, các loại cá, thịt gia cầm. Đa số trẻ thường chỉ “khoanh vùng” khẩu phần ăn của mình ở một vài loại thức ăn nhất định. Vì vậy việc giúp trẻ chấp nhận một chế độ ăn đa dạng trở nên khó khăn. Đó chính là lý do tôi có thể khẳng định rằng việc bổ sung Vitamin cho trẻ, chắc chắn, là cần thiết.

 

 

Bổ sung Vitamin từ rau quả

Các loại rau là nguồn Vitamin và khoáng chất dồi dào

Tại sao lại là Brauer?

Khỏi phải nói, Brauer là một nhà sản xuất có uy tín trên khắp nước Úc, với 90 năm kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thảo mộc và cây cỏ.

  • Mùi vị thơm ngon, hoàn toàn từ tự nhiên
  • 99% không chứa đường
  • Công thức được nghiên cứu và phát triển với hàm lượng khoa học cao
  • Tất cả đều được trình bày dạng lỏng, dễ sử dụng
  • Mỗi thành phần đều có chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt
  • Các sản phẩm đều được thiết kế nhằm mục đích hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Men vi sinh Brauer đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn của một men vi sinh lý tưởng

Men vi sinh Brauer được đánh giá là “đáng tin cậy”

Với những ưu điểm vượt trội kể trên, các sản phẩm của Brauer xứng đáng là lựa chọn hàng đầu, giúp hỗ trợ sự phát triển thể chất và trí tuệ cũng như đảm bảo sức khỏe cho các bé cưng.

Xem thêm:

Sự cần thiết bổ sung Vitamin D3 cho trẻ

Vai trò của Vitamin A với sự phát triển của trẻ

 

Tags: , , , ,