Vitamin B5 không phải một loại Vitamin phổ biến mà thường xuyên được nhắc đến, tuy nhiên nó đóng những vai trò rất quan trọng với cơ thể. Suckhoegiadinh365 sẽ cung cấp cho bạn đọc kiến thức về tác dụng của Vitamin B5 với cơ thể

Vitamin B5, còn được gọi là acid pantothenic, là một trong 8 vitamin nhóm B. Tất cả các vitamin nhóm B giúp cơ thể chuyển hóa thành glucose để sản xuất năng lượng. Những vitamin nhóm B cũng giúp cơ thể chuyển hóa chất béo và chất đạm. Nó cần thiết cho da, tóc, mắt, và gan khỏe mạnh. Chúng cũng giúp hệ thần kinh hoạt động tốt. Tất cả các vitamin nhóm B hòa tan trong nước, nó không dự trữ trong cơ thể.

Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, cải thiện tình dục và stress liên quan đến các hormon sản xuất ra ở tuyến thượng thận. Vitamin B5 cũng rất quan trọng trong việc duy trì một đường tiêu hóa lành mạnh, và nó giúp cơ thể sử dụng các vitamin khác, đặc biệt là Vitamin B2. Nó đôi khi được gọi là vitamin chống stress, nhưng không có bằng chứng cụ thể cho dù nó có giúp cơ thể chống lại stress.

Cơ thể cần acid pantothenic để tổng hợp cholesterol. Một dẫn xuất của axit pantothenic được gọi là pantethine đang được nghiên cứu để xem liệu nó có thể giúp làm giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Thiếu vitamin B5 rất hiếm, nhưng có thể bao gồm các triệu chứng như mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm, khó chịu, nôn mửa, đau dạ dày, chân bỏng rát, và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

tác dụng vitamin B5

Vitamin B5 có nhiều tác dụng với cơ thể

Cholesterol cao / Cao Triglycerides

Pantethine có thể giúp làm giảm triglycerides, hoặc chất béo, trong máu ở những người có cholesterol cao. Một số nghiên cứu cho thấy pantethine giúp làm giảm cholesterol LDL (xấu) và làm tăng cholesterol HDL (tốt). Trong một số nghiên cứu mở, pantethine dường như làm giảm mức cholesterol và triglyceride ở người bị tiểu đường. 

Chăm sóc da và phục hồi vết thương

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy vitamin B5 có tác dụng giữ ẩm trên da, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không rõ tại sao lại hiệu quả. Các chất bổ sung vitamin B5 có thể làm lành vết thương, đặc biệt là sau phẫu thuật. Nó thực sự có hiệu quả khi vitamin B5 được kết hợp với vitamin C.

Viêm khớp dạng thấp. Acid pantothenic có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis – RA). Một nghiên cứu cho thấy những người bị RA có thể có nồng độ Vitamin B5 trong máu thấp hơn so với những người khỏe mạnh, và mức thấp nhất có liên quan đến các triệu chứng nghiêm trọng nhất. Các nghiên cứu khác cho thấy canxi pantothenate cải thiện các triệu chứng của RA, bao gồm cả độ cứng và đau buổi sáng. 

Các thực phẩm có chứa Vitamin B5. Acid Pantothenic được đặt tên từ các pantos gốc Hy Lạp, có nghĩa là “ở khắp mọi nơi” bởi vì nó có sẵn trong nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, vitamin B5 trong thực phẩm bị mất trong quá trình chế biến. Thịt tươi, rau và ngũ cốc nguyên chất chưa chế biến có nhiều vitamin B5 hơn thực phẩm tinh chế, đóng hộp và đông lạnh. Các nguồn tốt nhất là men bia, bắp, cải bắp, cải xoăn, cà chua, bơ, đậu, đậu lăng, lòng đỏ trứng, thịt bò (đặc biệt là ở nội tạng như gan và thận), gà tây, vịt, gà, sữa, đậu Hà Lan phân, đậu phộng , đậu nành, khoai lang, hạt hướng dương, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, tôm hùm, mầm lúa mì và cá hồi.

Các chuyên gia khuyên nên uống vitamin B5 sau bữa ăn với liều hàng ngày như sau:

Nhi khoa

  • Trẻ sinh – 6 tháng: 1,7 mg
  • Trẻ sơ sinh 7 tháng tuổi – 1 tuổi: 1,8 mg
  • Trẻ em 1 – 3 tuổi: 2 mg
  • Trẻ em 4 – 8 tuổi: 3 mg
  • Trẻ em 9-13 tuổi: 4 mg
  • Teens 14 – 18 năm: 5 mg

Người lớn

  • 19 tuổi trở lên: 5 mg
  • Phụ nữ mang thai: 6 mg
  • Phụ nữ cho con bú: 7 mg

Các liều lượng cao hơn có thể được khuyến cáo bởi một nhà cung cấp chăm sóc sức khoẻ để điều trị các điều kiện cụ thể.

Các bác sĩ xem xét vitamin B5 an toàn với liều lượng được khuyến cáo theo nh cầu hàng ngày, và liều cao hơn một cách vừa phải. Liều rất cao có thể gây tiêu chảy và có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Phụ nữ mang thai và cho con bú sữa mẹ không nên vượt quá lượng uống đầy đủ hàng ngày trừ khi chỉ dẫn của bác sĩ.

Vitamin B5 nên được uống với nước, tốt nhất là sau khi ăn.

Uống bất kỳ một trong các vitamin B trong một thời gian dài có thể dẫn đến sự mất cân bằng các vitamin B quan trọng khác. Vì vậy nên uống chế phẩm có chứa tất cả các vitamin nhóm B.

Ngoài ra, Vitamin B5 có thể được bổ sung dễ dàng bằng chế phẩm vitamin tổng hợp

Nguồn tham khảo tác dụng Vitamin B5: https://www.umm.edu/health/medical/altmed/supplement/vitamin-b5-pantothenic-acid