1. Tuổi già không phải căn bệnh

Mặc dù không phải là căn bệnh tuy nhiên con người lại có thể can thiệp để làm chậm quá trình lão suy, kéo dài tuổi thọ sinh học. Đơn giản hơn, tuổi già là một thời kì “biện chứng”, do đó mà cổ nhân mới có câu “sinh, lão, bệnh, tử” là để nói về chu trình cuộc đời con người.

nhung-hieu-biet-can-thiet-ho-tro-nguoi-gia-song-tho-1

  1. Nắm rõ phương pháp để lão hóa thông minh

Đó là việc cân bằng các khả năng nguy hại cho việc chăm sóc sức khỏe và cơ chế sửa chữa các mối nguy này. Một trong các vấn đề cần biết về tuổi thọ con người là telomeres, đây là đầu mút dạng nắp đậy của nhiễm sắc thể, có nhiệm vụ bảo vệ các thông tin di truyền không bị tổn thương, ngắn lại. Khi những telomeres còn tốt và dài thì tuổi thọ con người sẽ được bảo toàn, tế bào không bị tổn thương. Và khi cơ thể biết được cách tự sửa chữa khắc phục những khuyết tật thì những telomeres này không bị ngắn lại. Do đó biết cách cân bằng giữa những chất gây hại và có cơ chế “duy tu bảo dưỡng” thích hợp sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và thọ lâu. Phương pháp cách này rất đa dạng như: Ăn uống cân bằng khoa học, năng luyện tập, ít tiếp xúc với môi trường độc hại, giảm stress, sống lạc quan…

3. Lão hóa là quy luật tất yếu

Lão hóa là quy luật tất yếu, xảy ra trong suốt cả cuộc đời, con người cần hiểu các quy luật biện chứng này để can thiệp và kéo dài tuổi thọ. Một trong các yếu tố quan trọng mà người trong cuộc hiểu và làm được là tránh khỏi các môi chất gây bệnh, được các chuyên gia lão khoa gọi là Major Angers.

Major Angers gồm 3 yếu tố:

Một, nếu telomeres bị ngắn lại sẽ gây ra rất nhiều bệnh, điển hình là suy giảm trí nhớ mà người ta quen gọi là bệnh An-dây-mơ, tuy nhiên khi duy trì cuộc sống vận động sẽ có tác dụng làm chậm quá trình lú lẫn ở tuổi già.

nhung-hieu-biet-can-thiet-ho-tro-nguoi-gia-song-tho-2

Hai, những ti lạp thể làm việc không hiệu quả (Inefficient Mitochondria). Các ti lạp thể này được ví như những nhà máy sản xuất điện năng siêu nhỏ trong cơ thể nhưng khi nó bị sự cố, làm việc không hiệu quả sẽ tạo ra những quá trình hóa chất bất lợi, gây bệnh tim mạch. Khi người trong cuộc bổ sung a-xít béo omega-3 có trong cá hoặc ăn uống cân bằng khoa học sẽ giúp cho các nhà máy điện này hoạt động có hiệu quả hơn.

Ba, trong cơ thể không có Nitric oxide (NO), đây là loại khí tuổi thọ ngắn, làm nhiệm vụ khai thông mạch máu giúp máu lưu thông tốt và có tác dụng cho nhiều bộ phận trong cơ thể. Khi có tuổi, khả năng tạo khí NO bắt đầu giảm. Các hoạt động như thở sâu, tập hít thở bằng mũi, tập y-ô-ga, ngồi thiền… có khả năng kích hoạt sản xuất NO.

  1. Dây thần kinh dài – bí quyết trường thọ

Dây thần kinh phế vị có trong não giữ vị trí vô cùng cần thiết trong việc kéo dài tuổi thọ cho con người, nhưng điều này lại ít được quan tâm. Nguyên nhân là bởi dây thần kinh này làm nhiệm vụ cung cấp thông tin từ ruột lên não và đến mọi nơi trong cơ thể và ngược lại. Để hỗ trợ cho dây thần kinh phế vị khỏe mạnh và làm việc tốt mọi người nên hạn chế chất gây viêm nhiễm cho cơ thể và tránh xa dùng chất kích thích và tăng cường luyện tập, nhất là ngồi thiền.

  1. Giấc ngủ quan trọng hơn cả ăn uống

Bởi giấc ngủ chất lượng có tác dụng giúp cơ thể bài tiết nhiều hoóc-môn quan trọng. Người trẻ nên ngủ sớm hơn 1h, còn ngời gài nên ngủ trước 12h. Có nghĩa là cần sống vui, sống khỏe, sống vô tư để có giấc ngủ tốt, đủ thời lượng và chất lượng. Làm được như vậy sẽ khiến cho cơ thể giảm chậm quá trình lão hóa.