Vấn đề chống chịu và mức hấp thu dinh dưỡng từ những thực phẩm ở người già là rất thấp. Do đó, khả năng mắc bệnh mất trí nhớ và suy yếu trí nhớ nhanh chóng xảy ra.

Nhất là đa số những người cao tuổi hay mất ngủ thường niên về đêm, cùng với đó khi lượng vitamin D bổ sung bị thiếu hụt sẽ dẫn đến vấn đề suy giảm trí nhớ.

Với nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Rutgers và ĐH California nêu về vấn đề bị mất trí nhớ và năng lực tư duy giảm cao hơn ở những người nhiều tuổi thiếu vitamin D so với những người cùng độ tuổi có mức độ vitamin D bình thường.

nguoi-gia-thieu-vitamin-d-nhanh-khien-mat-tri-nho-1

Trong khảo sát được công bố trên tờ JAMA Neurology, nhóm nghiên cứu đã xét nghiệm máu của 318 người ở độ tuổi trung bình 76 cũng như theo dõi tình trạng chăm sóc sức khỏe  thay đổi về trí nhớ và năng lực tư duy của nhóm người này trong 5 năm.

Xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ 25-hydrovitamin D (25-OHD) – vốn là vấn đề được hình thành lúc cơ thể tổng hợp vitamin D từ da được tiếp xúc với nắng cũng như hấp thu từ thực phẩm. Mức độ 25-OHD lưu hành trong máu được xem là thích hợp trong khoảng từ 20 nanogam/mililít (ng/ml) đến 50 ng/ml huyết thanh. Mức thiếu hụt trong tầm độ từ 12 ng/ml – 20 ng/ml. Dưới 12 ng/ml bị xem là thiếu hụt nghiêm trọng. Nhóm nghiên cứu nhận thấy với những người mất trí nhớ có mức độ 25-OHD thấp hơn (khoảng 16,2 ng/ml) so với những người mất cân bằng nhận thức nhẹ hoặc có trí nhớ bình thường (khoảng 20 ng/ml).

nguoi-gia-thieu-vitamin-d-nhanh-khien-mat-tri-nho-2

Chủ nhiệm nghiên cứu, TS Joshua W. Miller, nói rằng: “Tình trạng thiếu vitamin D rất phổ biến ở người cao tuổi, làm trầm trọng thêm mức độ suy thoái nhận thức”. Nhưng, TS Miller cảnh báo cần chú ý hơn đối vớiviệc cung cấp thêm vitamin D liều cao do nguy cơ gây tổn hại gan và mô. Liều dùng được cho phép ở người bình thường là 600 UI/ngày; trẻ em dưới 9 tuổi và người cao tuổi 400 UI/ngày. Các bà nội trợ hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình, đặc biệt các thức ăn giàu vitamin D nhé.