Thời điểm mang bầu việc tập luyện thể dục thể thao luôn được khuyến khích. Và cũng có những mẹ bầu lựa chọn bơi làm môn thể thao để tập luyện để phát huy sức đề kháng và tránh khỏi các triệu chứng trong thai kỳ. Dù bơi rất tốt tuy nhiên nó hoàn toàn có thể phản lại tác dụng khi bà bầu đi bơi không có những lưu ý an toàn.

loi-ich-khi-ba-bau-di-boi

 -Lợi ích của bơi lội với bà bầu

Việc bơi lội tác động lên 2 vùng cơ chính của cơ thể là tay và chân. Bởi vậy, đây được coi là môn thể thao rất tốt cho mọi lứa tuổi. Dù chỉ ảnh hưởng nhẹ nhàng tuy nhiên bơi rất có ích cho hệ tim mạch và làm cho phụ nữ mang thai thấy không trọng lượng lúc mà cơ thể đang dần tăng cân bởi lực nâng của nước hình thành nên môi trường tương đương không trọng lực. Nhất là khi đi bơi còn hỗ trợ cho thai phụ có thể tự do hoạt động trong môi trường khá an toàn, không sợ bị tổn thương.

loi-ich-khi-ba-bau-di-boi

Bơi lội khiến cho những bà mẹ mang thai cải thiện hệ tuần hoàn, làm săn chắc cơ, gia tăng sức chịu đựng cho cơ thể. Ngoài ra việc bơi lội còn khiến chị em đốt cháy calo, tránh việc bà bầu tăng cân quá mức trong thời kì mang thai, làm cho ngủ ngon hơn và nhanh chóng thích nghi với các thay đổi về tâm sinh lí trong thai kỳ. Ngoài tốt cho phụ nữ mang thai, bơi còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch cho người già.

Những điều cần biết khi đi bơi

Điều quan trọng nhất khiến cho môn bơi phát huy được tất cả tác dụng của mình là lúc mẹ bầu tập bơi đúng cách. Để không xuất hiện các tình huống đáng tiếc lúc đi bơi thì mẹ hãy chú ý tới các điều sau:

– Khi chưa từng học bơi hay bơi không phải là môn thể thao hay được mẹ tập luyện thì mẹ hãy bắt đầu một cách thật từ tốn, cử động thoải mái dần dần trong lúc khởi động và kết thúc hãy luôn nhớ rằng không làm quá sức mình.

– Khi ở dưới nước, hãy cân bằng lượng nước trong cơ thể. Nên uống một cốc nước (khoảng 220ml) trước lúc bắt đầu bơi, sau mỗi 20 phút bơi lại uống 1 cốc như vậy, lúc bơi xong lại uống thêm một cốc nữa.

– Trước lúci bơi khoảng 2 tiếng đồng hồ, các bà mẹ không nên ăn bất cứ thứ gì để hạn chế những loại axit khó tiêu và việc trào ngược dạ dày. Mặt khác thai phụ cũng hãy tính giờ xuống hồ phù hợp, tránh tiếp xúc hồ bơi vào sớm tinh mơ, tối khuya hay trưa nắng.

– Nước trong hồ bơi đừng nên quá lạnh hay quá nóng bởi khi xuống nước trong không tốt, bà bầu có thể trải qua những cơn đau co thắt tử cung, tác động đến thai nhi.

– Cách bơi ngửa được khá nhiều mẹ bầu thích .Nhưng khi bơi ngửa sau tuần thứ 16 thai kỳ, mặc cho trong thời gian ngắn hay dài cũng hình thành nên cảm giác rất khó chịu bởi khối lượng của thai nhi sẽ hình thành áp lực lên động mạch chủ. Do đó nếu thấy đau, bạn nên hãy dừng kiểu bơi này.

Thời điểm này mẹ bầu hãy thay thế bằng kiểu bơi ếch bởi nó không đòi hỏi phải xoay người và không mất nhiều sức. Và bơi ếch làm giảm sự căng thẳng gia tăng ở phía sau bởi trọng lượng phần bụng tạo ra.

– Hay quan tâm tới chất lượng nước hồ bơi. Chất chlorofotrm có trong nước hồ bơi là chất có có thể gây nên ung thư và có thể thấm qua da hay đường thở khi bốc hơi. Bởi vậy có thể tác động tới những vấn đề sinh sản như tăng nguy cơ sảy thai, thai dị tật bẩm sinh…  Bởi vậy, mẹ cũng đừng nên bơi hay ngâm mình quá lâu nhé. Thời gian 30 – 45 phút  là thời gian thích hợp để mẹ bơi rồi đó. Lúc từ hồ bơi lên mẹ cũng cần tắm lại bằng nước bình thường để chắc chắn sự an toàn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, mời các bạn tham khảo các bài viết khác để có những kiến thức hữu ích chăm sóc sức khỏe gia đình nhé.