Khi sữa mẹ không còn đủ dưỡng chất cho yêu cầu phát triển của bé, thì điều tất yếu là phải cho trẻ ăn dặm . Ăn dặm giúp bổ sung cho bé những dưỡng chất cần thiết để chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, đây là quá trình tập ăn và giúp bé làm quyen với mùi vị của những loại thức ăn khác nhau. Tuy nhiên, làm sao để con yêu phát triển toàn diện cả về thể chất lần tinh thần, không bị thiếu cũng như thừa chất dinh dưỡng, khứu giác và vị giác của bé được phát triển toàn diện? Bài viết dưới đây của chăm sóc sức khỏe gia đình sẽ giúp bạn trả lời tất cả những thắc mắc trên.

cho-tre-an-dam

Thời điểm cho trẻ ăn dặm

Thời điểm bắt đầu Cho trẻ ăn dặm rất quan trong. Nếu Cho trẻ ăn dặm quá sớm sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Nếu muộn quá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vậy, đâu là thời điểm vàng cho trẻ ăn dặm:

-   Trẻ được 5-6 tháng khi đã cứng cáp hơn, ngồi dậy mà không cần sự giúp đỡ của người khác

-   Sau khi trẻ đã bú no nhưng vẫn đòi bú tiếp

-   Bé rất thích thích thú khi nhìn thấy người lớn ăn, mắt nhìn theo, miệng nhóp nhép, đưa tay ra đòi cơm hoặc thức ăn. 

Quy tắc Cho trẻ ăn dặm

1. Ăn từ ít đến nhiều 

Mới bắt đầu, mẹ nên cho bé ăn chỉ vài thìa để xem phản ứng của trẻ. Một ngày, nên cho bé ăn 1 – 2 lần là tốt nhất. Nếu trẻ thích thú ăn hết veo nửa bát bột và đòi ăn tiếp nhưng bạn không nên cho bé ăn tiếp. Hãy từ từ, nếu không hệ tiêu hóa của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. 

Thời điểm mới bắt đầu bạn chỉ nên cho bé ăn những món dễ tiêu như thịt lợn, gà,… Không nên cho bé ăn những loại thịt quá giàu chất đạm và các loại hải sản như cua, cá,…

2. Cho bé ăn từ loãng đến đặc 

Vì bé đang quyen với sữa mẹ nên ban đầu, bạn nên nấu  bột thật loãng và đảm bảo trong bột không còn gợn cháo và thức ăn

cho-tre-an-dam

3. Cho bé ăn từ ngọt đến mặn 

Khi tập Cho trẻ ăn dặm, nên cho bé ăn bột ngọt trước như nấu bột gạo yến mạch với củ quả, dần dần khoảng 2 tuần sau sẽ tập dần cho bé chuyển sang các thực phẩm như cá thịt

4. Cho bé ăn theo nhu cầu của bé 

Để cho bé ăn theo nhu cầu của bé, không được ép bé ăn.

5. Cân đối các nhóm thực phẩm cho trẻ

-   Nhóm bột đường: gạo, nếp, bột mì, bánh mì, mì, nui, bún, phở, hủ tiếu, khoai, bắp.

-   Nhóm đạm: nguồn động vật như thịt, cá, trứng, sữa, tôm tép, lươn…; nguồn thực vật như đậu nành, các sản phẩm chế biến từ đậu nành và các loại đậu đỗ khác.

-   Nhóm béo: dầu, mỡ, bơ, hạt có dầu.

-   Nhóm vitamin và chất khoáng: rau củ, trái cây các loại. 

Mẹ cần đảm bảo cung cấp cho bé đủ 4 nhóm thực phẩm như trên để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của con

cho-tre-an-dam

Lựa chọn thực phẩm Cho trẻ ăn dặm

-   Hãy lựa chọn những loại thực phẩm tốt và phù hợp cho bé: những thực phẩm mềm, dễ tiêu và giàu các vitamin. Tuyệt đối không nên lựa chọn thực phẩm cay nóng, khó tiêu khiến bé dễ mắc bệnh táo bón cũng như không nên cho trẻ ăn những thực phẩm có năng lượng thấp khiến trẻ chậm tăng cân.

-   Đối với trẻ chậm tăng cân hoặc có thể do ốm, suy dinh dưỡng thì cho trẻ ăn dặm với thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, nhất là chất đạm như: trứng, thịt, cá và tăng cường sữa mẹ, sữa công thức để trẻ phát triển nhanh.

-   Cho trẻ ăn dặm phải chú ý đến sự đa dạng của thực phẩm hàng ngày. Điều này giúp bé ăn dặm ngon miệng, không có cảm giác chán ăn và có thêm nhiều dinh dưỡng bổ sung cho bé.

-   Ngoài ra, mẹ cũng phải chú ý đến việc cung cấp đủ nước và hoa quả tương hàng ngày cho cơ thể bé để đảm bảo hệ tiêu hóa của bé luôn được khỏe mạnh, không mắc bệnh táo bón.

Lưu ý   

Ăn dặm rất quan trọng với trẻ, nhưng mẹ vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ sữa mẹ trong 12 tháng nhé.

Xem thêm:

Trẻ sơ sinh không đi ngoài được – Mẹ phải làm sao? 

Thai nhi làm gì mỗi ngày trong bụng mẹ

bà bầu cần kiêng ăn gì khi mang thai

 

Tags: