Dịp lễ giáng sinh là thời điểm thời tiết thay đổi rất nhiều nên bạn cần biết các phương thức để có thể bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Các triệu chứng sổ mũi, hắt hơi, sốt và cúm thường xuất hiện trong những dịp chuyển mùa. Để hạn chế những những nguy hại không tốt xảy ra trong đợt thời tiết này đồng thời đón mùa giáng sinh thêm phần ấm áp, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây:

1. Ngủ nhiều hơn

 Việc thiếu ngủ khiến cho con người ta dễ bị nhiễm bệnh hơn khi giảm sút một số tế bào chuyên chống lại vi khuẩn, vi trùng.

 Mỗi lứa tuổi sẽ có thời gian ngủ hợp lí khác nhau, trung bình người trưởng thành cần 6-8 tiếng mỗi ngày, trẻ sơ sinh cần đến 18 tiếng, ở trẻ tập đi nhu cầu này là 12-13 tiếng, còn trẻ mẫu giáo khoảng 10 tiếng. Nếu con bạn không ngủ trưa, hãy giục chúng đi ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe.

2. Tăng cường vận động cơ thể

Việc tập thể dục sẽ giúp tăng cường các tế bào chiến đấu với bệnh tật, cải thiện sức khỏe. Khi bạn không thể cho các thành viên tập luyện cùng lúc, hãy tận dụng những khoảng thời gian có thể bố trí được để cùng nhau đi tản bộ, leo núi, đi xe đạp, tập yoga hay cũng có thể bật nhạc thật vui vẻ để mọi người cùng khiêu vũ.

3. Đẩy mạnh việc chống vi khuẩn

 Hãy đảm bảo mọi người thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng, rửa kỹ lòng bàn tay, kẽ ngón tay, quanh phần móng rồi đến mu bàn tay. Lưu ý rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi chơi về, sau khi đi vệ sinh, sờ vào động vật hay xỉ mũi. Chú ý nên giữ vệ sinh khi hắt hơi hay ho bởi vi khuẩn ở tay sau khi người ta ho có thể truyền ngay lập tức khi đụng đến đồ vật hay người khác.

4. Uống nước

Uống nhiều nước hoa quả rất có lợi khi bạn bị ốm, và nó cũng có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Lượng nước đầy đủ sẽ cung cấp độ ẩm cho các cơ quan thuộc hệ thống hô hấp, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào. Nước còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vì thế, không quên bổ sung đủ nước uống, tiêu chuẩn là mới và đã được lọc.

cham-soc-suc-khoe-ca-gia-dinh-cung-don-giang-sinh-1

Không quên bổ sung đủ nước uống, tiêu chuẩn là mới và đã được lọc.

5. Tiếp xúc với không khí

Hãy mở cửa sổ cho không khí vào phòng mỗi ngày chỉ vài phút, bạn sẽ khiến cho không khí bị ô nhiễm trong phòng thoát ra ngoài, từ đó chia sẻ bớt gánh nặng cho hệ miễn dịch.

6. Nghỉ ngơi

Nhắc nhở các thành viên trong gia đình tự tạo cho mình cách nghỉ ngơi thư giãn thích hợp. Chỉ cần vài phút mỗi ngày mọi người nhắm mắt lại, thở sâu và nghĩ đến những điều tốt đẹp. Giảm stress chính là cách làm vơi đi độ nhạy cảm đối với bệnh.

7. Tăng cường thực phẩm dinh dưỡng

Cà rốt, cam, nho khô, đậu xanh, dâu tây… tất cả các loại thực phẩm dinh dưỡng chứa vitamin C hay chất carotenoid tăng cường cho hệ miễn dịch. Các loại rau họ nhà cải rất sẵn trong mùa này như cải xanh, bắp cải, súp lơ… là nguồn cung cấp rất tốt chất betacarotene giúp bảo vệ cơ thể trước những tổn hại mang tính cực đoan, đồng thời chúng cũng rất giàu vitamin C và canxi. Cố gắng cho trẻ ăn các loại rau, quả đó mỗi ngày và nếu chế biến đừng nấu chín kỹ quá vì như thế sẽ không có lợi.

cham-soc-suc-khoe-ca-gia-dinh-cung-don-giang-sinh-2

Cố gắng cho trẻ ăn các loại rau

8. Dùng chất bổ sung

Phần lớn trẻ em ngày nay đều không có đủ vi chất cần thiết từ lượng thức ăn hàng ngày. Các bé được thay đổi thực đơn trong bữa ăn không nhiều, vậy nên, mỗi ngày bổ sung thêm loại vitamin và chất khoáng tổng hợp sẽ là biện pháp an toàn tránh thiếu hụt dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Hãy chăm sóc sức khỏe gia đình bạn thật tốt trong dịp Giáng sinh này để cùng nhau đón một mùa Giáng sinh an lành,hạnh phúc.Chúc bạn thành công!