Không phải những bữa ăn có nhiều món ngon đắt tiền là bữa ăn đủ dinh dưỡng cho cả gia đình. Mà đó là bữa ăn có đủ dinh dưỡng, là bữa ăn có sự tổ chức về mặt các món ăn hợp lí đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn bí quyết giúp tổ chức bữa ăn hợp lí cho gia đình:

cach-giup-ban-to-chuc-bua-an-hop-ly-cho-gia-dinh

bữa ăn có sự tổ chức về mặt các món ăn hợp lí đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình

Nhu cầu các thành viên trong gia đình
Sử dụng những đồ ăn có khả năng đáp ứng được những nhu cầu của tất cả các thành viên trong gia đình, dựa vào tuổi tác, giới tính, tình trạng thể chất và nghề nghiệp của mọi người.
Ví dụ:
– Những trẻ em đang trong giai đoạn phát triển cần ăn nhiều loại thực phẩm để xây dựng cơ thể.
– Người trưởng thành,đi làm, lao động chân tay cần được cung cấp các thực phẩm năng lượng.
Bữa ăn của Phụ nữ mang thai cần có những loại thực phẩm giàu chất đạm, chất vôi và chất sắt.

Điều kiện tài chính
Hãy để ý về số tiền bạn có thể dùng để đi chợ, một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng không cần phải đắt tiền mới có được.

Sự cân bằng chất dinh dưỡng
Muốn có sự cân bằng về dinh dưỡng trong bữa ăn cần chọn mua thực phẩm phù hợp.
Hãy chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng.
Chức năng những thức ăn của những nhóm thực phẩm, có:
– Xây dựng và tu bổ các tế bào (các chất đạm).
– Cung cấp năng lượng và nhiệt lượng (các chất đường và chất béo).
– Bảo vệ và điều hòa mọi hoạt động của cơ thể (các sinh tố và chất khoáng).

cach-giup-ban-to-chuc-bua-an-hop-ly-cho-gia-dinh

Sự thay đổi món ăn và cách trình bày
Hãy thay đổi các món ăn hằng ngày để tránh bị nhàm chán. Thay đổi cách chế biến để đa dạng món ăn và ngon miệng hơn. Thêm màu sắc cho món ăn nếu có thể để tăng phần hấp dẫn. Trong một bữa ăn, hạn chế có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hay cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẵn.

Ví dụ như: Đã có món cá kho thì tránh làm thêm cá rán,hấp

Tránh cả ngày chỉ ăn một món, như bữa sáng ăn gì thì bữa trưa và tối nên thay đổi sang món khác.
Màu sắc, hình thức và hương vị chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong việc tạo sự hấp dẫn và ngon miệng cho bữa ăn. Thêm những lát dưa leo, cà chua, hành phi, hành lá xắt, tỉa, cần tây, rau ngò, ớt xắt, tỉa… sẽ làm cho màu sắc của đĩa thức ăn thêm phần sinh động, hấp dẫn. Những món gia vị cũng góp phần tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn nhà bạn.

Hãy lưu ý những điều trên để bữa ăn nhà bạn có thêm nhiều sự hấp dẫn,đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho cả nhà.Chúc bạn thành công!