Không phải bất kì những gì mà chúng ta ăn đều được hấp thụ triệt để. Vậy cách nào khiến cho chúng ta ăn và hấp thụ được tối đa lượng dinh dưỡng từ thức ăn đó? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách ăn đúng cách để chăm sóc sức khỏe gia đình thân yêu:

1. Làm phong phú nguồn protein

Thực phẩm nào cũng đều không hoàn toàn hàm chứa đủ loại protein cần thiết cho cơ thể bạn.Bởi vậy hãy đa dạng các loại protein từ các loại thịt, cá, tôm, cua…

2. Ăn ít và chia bữa ăn thành nhiều bữa

Việc này sẽ làm cho cơ thể dễ tiêu hóa hấp thụ, khiến cho sự trao đổi chất cũ mới thường xuyên ở trong trạng thái hoạt động, và sẽ giảm thiểu tích tụ chất béo trong cơ thể ở mức nhỏ nhất.

3. Cung cấp thêm các loại chất bổ

Vitamin và khoáng chất tốt nhất sử dụng cùng với 3 bữa ăn hàng ngày. Cách sử dụng chất bổ tốt nhất là dùng liều lượng ít và chia làm nhiều lần.

4. Hạn chế ăn đêm

Bởi một số nguyên nhân nào đấy, một số người phải ăn tối rất muộn, thói quen này sẽ gây tích mỡ cho cơ thể. Tỉ lệ trao đổi chất cũ mới trong cơ thể cao nhất là vào buổi sáng sớm và sau trưa, khi này đại đa phần dinh dưỡng được tiêu hóa hấp thụ. Ngoài ra, ăn tối muộn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vì cơ thể phải tìm mọi cách để hấp thụ được hết 75% calo trước khi cơ thể chìm vào ngủ, rất không tốt cho sức khỏe.

cach-giup-ban-hap-thu-duoc-nhieu-dinh-duong-nhat-1

Ăn muộn – thói quen này sẽ gây tích mỡ cho cơ thể.

5. Ăn đúng thời điểm

Khi luyện tập thể thao khoảng nửa giờ, cơ thể chúng ta cần tiêu hao khoảng 50-100g chất đường, thời gian này cơ thể hấp thụ chất đường cao và nhanh gấp 2 lần so với bình thường, và nếu không bổ sung kịp thời, protein trong cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa thành chất đường để bổ sung năng lượng đã mất đi.

6. Sử dụng đồ ăn nấu chín

Bởi cách chế biến các món ăn khác nhau cho nên biến động các chất dinh dưỡng trong thực phẩm cũng sẽ rất cao.  Cách chế biến không thích hợp sẽ khiến giảm đi vitamin và khoáng chất trong thức ăn đồng thời phá hỏng nguồn protein. Ta nên nấu xong món ăn thì ăn ngay, cậy sẽ tránh được không để cho thức ăn mất nước và chất dinh dưỡng bị phân giải.

7. Ăn thực phẩm thiên nhiên

Cố gắng hết sức tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn vì những thực phẩm này hàm chứa đại lượng chất béo, chất đường và muối cao; trong khi các chất protein và khoáng chất trong thực phẩm đó lại bị mất đi.

8. Ăn chậm nhai kỹ

Thức ăn trước khi bị phân giải tiêu hóa thì ăn chậm nhai kỹ là một quá trình quan trọng nhất. Ăn không chậm nhai không kỹ sẽ làm giảm thấp hiệu suất tiêu hóa, gây ra tiêu hóa không tốt và chướng khí ở dạ dày đường ruột.

9. Uống nước

Đa số chúng ta cảm thấy lượng nước trong cơ thể đã đủ. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai vì nước luôn thất thoát khỏi cơ thể bằng nhiều cách. Nước có tác dụng rất quan trọng đối với việc trao đổi chất cũ mới, tiêu hóa hấp thụ protein và thao tác, vận hành các bộ phận trong cơ thể. Nhưng, nếu uống quá nhiều nước khi ăn thì sẽ gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ và tiêu hóa của chất dinh dưỡng. Tránh uống đồ uống có ga cùng với bữa ăn chính, vì những loại đồ uống này có thể hóa giải và trung hòa acid vị toan. Những loại đồ uống khác như cà phê thì có thể khiến cho một số khoáng chất ở trong cơ thể “chạy” ra ngoài. Vậy nên nước là loại đò uống tốt nhất mà bạn nên bổ sung cho cơ thể mình.

cach-giup-ban-hap-thu-duoc-nhieu-dinh-duong-nhat-2

Đa số chúng ta cảm thấy lượng nước trong cơ thể đã đủ.