1. Co duỗi tay

Bài tập này phù hợp với những bé ở tháng đầu đời. Để bé nằm ngửa trên hai đùi mẹ và sao cho phần đầu bé sát với đầu gối mẹ. Cho bé giữ chặt ngón tay cái của mẹ trong lòng bàn tay. Kéo thật nhẹ và từ từ tay mẹ ra khỏi tay bé,đừng quá nhanh và mạnh bởi điều đó có khả năng sẽ khiến bé đau. Như bình thường,tự nhiên bé sẽ nắm chặt hơn và níu tay mẹ quay lại, cố gắng nâng đầu và cổ. Không nên nâng bé ra khỏi chân mẹ và không nên để bé nâng đầu quá 3 cm. Làm lại các hành động này khoảng 4-5 lần. Động thái này sẽ chú ý vào hai tay bé, tuy nhiên cũng rất có ích cho chăm sóc sức khỏe bé.

cach-cho-be-tap-the-duc-moi-ngay-de-tang-cuong-suc-khoe-1

  1. Co duỗi chân

Để bé nằm ngửa trên đùi rồi mẹ sử dụng tay nhẹ nhàng đẩy chân bé co về phía mông, làm lại 4-5 lần. Khi bé không phản ứng gì, không đẩy ngược lại phía tay mẹ, hãy thử cù vào chân bé vài giây trước lúc bắt đầu lại bài tập. Còn khi bé tỏ ra run rẩy hay lắc người liên tục trước lúc mẹ đẩy, không nên quá lo lắng vội bởi đó là biểu hiện bình thường của trẻ sơ sinh vì thiếu trương lực cơ.

  1. Ép tay

Bà mẹ sẽ kéo tay bé về phía ngực mẹ và đẩy trở về ngực bé. Khi không gặp phải bất kỳ sự phản kháng nào từ bé, mẹ hãy làm thật nhanh động tác đẩy trong vòng khoảng 2-3 lần đầu tiên. Nhanh, dứt khoát tuy nhiên cũng cần phải nhẹ nhàng với bé, mẹ nhé!

  1. Gập bụng

Mẹ nên để nhiều gối hay mền làm điểm tựa và để bé theo tư thế ngả lưng về phía sau. Sau đó mẹ nâng chân bé lên cách mặt giường hay sàn tầm 10-13cm. Rồi để yên đầu gối và hơi kéo chân bé về phía mẹ, ngay khi bé cựa quậy, để chân bé xuống giường, giữ chặt, và làm lại động tác kéo. Bài tập giúp bé phát triển toàn diện sau này.Mẹ chỉ tập 4-5 lần bài tập này cho bé từ 1-2 tháng tuổi thôi nhé.

cach-cho-be-tap-the-duc-moi-ngay-de-tang-cuong-suc-khoe-2

  1. Tập cổ

Lúc trước khi tập luyện mẹ nên cho bé nằm nghiêng, sử dụng gối hay mền tựa lưng cho bé. Rồi một tay mẹ giữ ngực bé, tay còn lại để ở phía sau lưng và nâng bé dậy cho đến lúc người bé gần như vuông góc với nhau. Từ từ hạ lưng bé xuống. Nếu bé cảm thấy được sự nâng từ mẹ, bé sẽ tự động co cứng những cơ ở cổ có chức năng nâng đầu bé. Nếu bé đang nằm nghiêng, không nên sử dụng tay đỡ lấy đầu bởi mẹ đã có sự giúp đỡ từ vai bé. Nhưng mẹ cần hạ lưng bé ngay khi đầu bé có biểu hiện lắc lư.

Những bài tập trên nên tập trước khi đi ngủ khoảng một tiếng bởi tập luyện sát giờ ngủ không tốt cho cơ thể bé và làm khó ngủ cho cả hai mẹ con.

Thể dục rất có lợi với sức khỏe gia đình, các bậc phụ huynh khi có điều kiện nên kiên trì luyện tập cho trẻ. Tất nhiên với trẻ sơ sinh có thể cho ra ngoài hít thở khí trời, và tập cho bé thói quen chủ động luyện tập trong không khí mát mẻ để trẻ có thể cảm nhận hết được niềm vui trong lúc tập thể dục thể thao.