Dinh dưỡng cho bé luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các mẹ bỉm sữa. Một trong số những băn khoăn phổ biến nhất đó là liệu chúng ta có bổ sung sắt cho trẻ đầy đủ hay không. Nhất là đối với những trẻ biếng ăn thì nguy cơ thiếu vi chất sắt lại càng cao hơn. (Xem thêm: Bổ sung sắt cho trẻ khi điều trị nhiễm giun móc).

Đó là một chu kỳ luẩn quẩn vì thiếu sắt sẽ dẫn đến giảm sự thèm ăn; mà việc trẻ kén ăn lại dẫn đến nguồn cung sắt cho cơ thể bị ít đi, vì thế lại gây thiếu sắt,… Hãy cùng Suckhoegiadinh365 tìm hiểu về các phương pháp nâng cao khả năng hấp thu, giảm thiểu nguy cơ thiếu vi chất sắt ở trẻ nhỏ.

Bổ sung sắt cho trẻ cần được tiến hành từ giai đoạn mang thai

Bổ sung sắt cho trẻ từ khi mang thai là rất quan trọng

Tại sao chúng ta nhất định phải cần sắt?

Nguồn dự trữ sắt của trẻ sơ sinh giảm dần sau tháng tuổi thứ 6, và các nghiên cứu cho thấy cứ 8 trẻ ở độ tuổi tập đi thì có 1 trẻ bị thiếu sắt, do đó chúng cũng bị thiếu máu trước khi bước vào tuổi thứ 2. Đây không phải là một con số nhỏ.

Và hệ quả của thiếu sắt không chỉ dừng lại ở việc giảm sự thèm ăn, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thiếu sắt ở những năm đầu của cuộc đời có liên hệ với sự suy giảm nhận thức, và rối loạn hành vi của trẻ sau này.

Trẻ sơ sinh đủ tháng không cần bổ sung sắt trong 6 tháng đầu

Trẻ sơ sinh đủ tháng không cần bổ sung sắt

Nhu cầu sắt hàng ngày của trẻ là bao nhiêu?

Như đã nói ở trên, trẻ sơ sinh không cần bổ sung sắt vì chúng có một lượng dự trữ khá lớn nhận được từ người mẹ. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, chúng cần được bổ sung sắt vì sắt dự trữ dần cạn kiệt. Cụ thể, nhu cầu sắt hàng ngày của trẻ:

6-12 tháng tuổi: 11 mg

1-3 tuổi: 7 mg

4-8 tuổi: 10 mg

9-13 tuổi: 8 mg

Làm sao để tăng cường sự hấp thu sắt cho trẻ?

  1. Hãy thêm một chút Vitamin C

Khi các nguồn Vitamin C được kết hợp với thực phẩm chứa sắt, sự hấp thu vi chất sắt sẽ được cải thiện mạnh mẽ. Các thực phẩm chứa Vitamin C bao gồm: dưa hấu, dâu tây, kiwi, xoài, dứa, cà chua, cam chanh, bưởi và các rau lá xanh.

Những sự kết hợp tuyệt vời bao gồm thịt nạc với sốt cà chua, salad xoài với thịt gà xé, hoặc món bò xào thập cẩm có mặt ớt chuông và cà rốt. Hoặc đơn giản nhất, bạn chỉ cần cho trẻ ăn tráng miệng bằng một trái cam hay một ly nước cam ép nho nhỏ sau bữa ăn chứa thực phẩm giàu sắt.

Xem thêm: Vitamin C làm tăng hấp thu sắt – cơ chế và khuyến nghị

  1. Lựa chọn sắt heme

Thực tế, nguồn cung cấp sắt được chia làm 2 loại:

  • Sắt heme – tới từ động vật, được hấp thu dễ dàng hơn, bao gồm lòng đỏ trứng, thịt đỏ, các loài nhuyễn thể (như nghêu, sò, ốc, hến), gan,…
  • Sắt không heme – có nguồn gốc thực vật có tỷ lệ hấp thu thấp hơn, có trong các loại rau, hạt họ đậu,…

Điều này có thể khiến bạn vui mừng vì bé nhà mình thích ăn thịt và không thích ăn rau. Tuy nhiên việc bổ sung sắt từ nhiều nguồn được khuyến khích hơn, và các nghiên cứu cho thấy sự kết hợp giữa sắt không heme với các thức ăn chứa sắt khác có thể cải thiện sự hấp thu.

Sắt heme (từ động vật) dễ hấp thu hơn sắt không heme (từ thực vật)

Sắt heme từ thịt dễ hấp thu hơn

  1. Nấu nướng bằng dụng cụ làm từ gang

Có một điều khá thú vị, đó là bạn có thể tăng lượng sắt trong khẩu phần ăn khi chế biến các món ăn trên dụng cụ làm bằng gang. Nhất là nấu nướng các loại thực phẩm có tính acid như táo, ớt chuông, sốt cà chua,… trong nồi gang, hoặc đơn giản là rán trứng trên chảo gang.

Một nghiên cứu đã chứng mình rằng sắt trong nước sốt spaghetti tăng khoảng 20 lần (từ 0,35 mg/100g lên 7,38 mg/100g) khi chế biến trong chảo gang, trong khi những thực phẩm khác tăng không đáng kể.

Dự án con cá sắt may mắn

Con cá sắt may mắn đã giúp người dân nghèo ở Campuchia thoát khỏi tình trạng thiếu sắt

  1. Giới hạn lượng Phytate

Hãy hạn chế các thực phẩm chứa lượng lớn acid Phytic và các muối Phytate vì chúng có thể làm giảm tới 80% lượng sắt cơ thể hấp thu được. Bao gồm: các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại hạt họ đậu, ngũ cốc, và một số loại rau.

Không những thế, Phytate còn liên kết với kẽm và một số khoáng chất khác làm giảm sự hấp thu của chúng.

Có 2 cách để cải thiện điều này:

  • Ngâm hạt họ đậu trước khi nấu để giảm tối đa lượng Phytate.
  • Kết hợp Vitamin C với những thực phẩm này để chống lại ảnh hưởng bất lợi từ chúng.

Tăng hấp thu sắt bằng cách giảm lượng Phytate

Các loại hạt chứa nhiều Phytate, cản trở hấp thu sắt

  1. Tránh kết hợp với sữa

Calci, một loại khoáng đa lượng có nhiều trong các sản phẩm sữa như sữa tươi, sữa chua, phô mai,… có thể ức chế sự hấp thu sắt, đặc biệt là khi chúng được ăn cùng một lúc.

Cách khắc phục thực ra hết sức đơn giản: hãy tiêu thụ các sản phẩm sữa cách xa bữa ăn giàu sắt. Đối với trẻ 1-5 tuổi, hãy giới hạn lượng sữa tiêu thụ hàng ngày ở khoảng dưới 700ml để đảm bảo không ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt.

  1. Đa dạng khẩu phần ăn

Để giúp tăng cường hấp thu sắt, hãy cố gắng kết hợp ít nhất 2 loại thực phẩm chứa sắt trong mỗi khẩu phần ăn (tham khảo bảng bên dưới để có thể tạo những công thức kết hợp cho riêng bạn).

  1. Hãy chọn thịt có màu sẫm

Thịt, nói chung là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Thế nhưng có một mẹo nhỏ để cung cấp nhiều sắt hơn cho khẩu phần ăn của con bạn đó là hãy chọn những phần thịt có màu đậm hơn.

Ví dụ như với thịt gà, phần thịt ở lườn và đùi gà có màu sẫm trong khi thịt ức gà thường có màu trắng, nhất là với gà công nghiệp thì toàn bộ thịt trên cơ thể chúng nói chung đều là thịt “trắng”. Một khẩu phần thịt đùi gà 3 ounce (khoảng 85g) chứa 2mg sắt, trong khi đó những phần thịt trắng khác chỉ chứa khoảng 1,1mg.

Thực tế, nhiều người có xu hướng thích ăn thịt màu đậm hơn thịt trắng vì chúng dai và ngon miệng hơn.

Thịt sẫm màu cung cấp nhiều sắt hơn

Thịt sẫm màu cung cấp nhiều sắt hơn thịt trắng

Các thực phẩm là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời

Loại thực phẩm Khối lượng Lượng sắt cung cấp
Thịt bò xay 2,5 ounce tương đương khoảng 75g 1,3 – 2,2 mg
Gan gà 75g 6,2 – 9,7mg
Gan lợn 75g 13,4mg
Đậu lăng 1/2 chén, tương đương khoảng 100g 6,2 – 9,7 mg
1 lòng đỏ trứng 20g 0,46 mg
Rau chân vịt nấu chín 50g 1,6 mg
Khoai tây cả vỏ 1 củ vừa 1,3 – 1,9mg
Thịt vịt 75g 1,8 – 7,4mg

 

Tham khảo tại:

https://www.dietitians.ca/Your-Health/Nutrition-A-Z/Minerals/Food-Sources-of-Iron.aspx

http://daniellebinns.com/2016/06/child_iron_intake/

Xem thêm:

Tại sao nên dùng Siro bổ sung sắt cho trẻ của Brauer

 

Bài viết liên quan:

Bổ sung sắt cho trẻ: một vài lưu ý

 

Tags: , , ,