Có lẽ những thông tin trong bài viết này không hề mới, nhưng Suckhoegiadinh365 vẫn muốn nhắc lại và nhấn mạnh sự cần thiết bổ sung Vitamin D và giới thiệu những nguồn thực phẩm giàu Vitamin D để bạn cân đối cho nhu cầu hàng ngày.

Vitamin D là một loại Vitamin đặc biệt, vì nó có thể được cung cấp từ thức ăn và sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, 40% dân số Mỹ vẫn bị thiếu Vitamin D, với những mức độ khác nhau.

Điều này được giải thích bởi thói quen thường xuyên sinh hoạt trong nhà, hoặc dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài, và chế độ ăn kiêng hạn chế nguồn Vitamin từ thực phẩm.

Nhu cầu Vitamin D tính theo khẩu phần ăn tham khảo khoảng 400 IU/ngày, tuy nhiên nhiều tổ chức y tế khuyến cáo nên cung cấp 600 IU/ngày.

Nếu bạn không tiếp xúc đủ với ánh nắng, thì nhu cầu Vitamin D từ thực phẩm có thể lên đến 1.000 IU/ngày. Dưới đây là 8 loại thực phẩm lành mạnh giàu Vitamin D:

  1. Cá hồi

Cá hồi đứng top đầu trong danh sách những thực phẩm giàu Vitamin DĐây là 1 loài “cá béo”, vì trong cơ thể chúng có chứa một lượng lớn dầu cá trong các mô quanh khoang bụng và xung quanh ruột, vốn chứa một lượng lớn Vitamin D.

Mỗi 100g cá hồi chứa từ 361-685 IU Vitamin D, và hàm lượng Vitamin D thay đổi tùy vào việc nguồn gốc của chúng là từ tự nhiên hay được nuôi trồng nhân tạo. Một nghiên cứu cho thấy thịt cá hồi hoang dã chứa trung bình 988 IU Vitamin D/100g, nghĩa là gấp 2,47 lần so với khẩu phần ăn tham khảo hàng ngày. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho kết quả cao hơn nữa, lên đến 1.300 IU/100g.

  1. Cá trích và cá mòi

Cá trích giàu Vitammin D hơn các loài cá nước ngọtĐây là 2 loài cá phổ biến khắp thế giới, xuất hiện dưới dạng nguyên liệu tươi, cá hun khói hoặc đóng hộp, và cũng là một trong những nguồn thức ăn giàu Vitamin D.

Cá trích Đại Tây Dương cung cấp 1.600 IU Vitamin D/100g thịt tươi, gấp 4 lần chế độ ăn tham khảo. Ngoài ra, cá mòi, cá thu, cá bơn cũng giàu Vitamin D, với hàm lượng lần lượt là 272, 360 và 600 IU/khẩu phần ăn (100g).

  1. Dầu gan cá

Dầu gan cá chứa hàm lượng Vitamin D cao và dễ hấp thuĐây là một chất bổ sung Vitamin D rất phổ biến.

Mỗi thìa nhỏ dầu cá chứa khoảng 450 IU, ngoài ra nó còn chứa nhiều acid béo Omega-3, là loại chất béo có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên dầu gan cá cũng chứa cả Vitamin A, vì vậy cần xem xét đến khả năng thừa Vitamin A khi dùng dầu gan cá.

  1. Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp giàu Vitamin D và rất tiện lợiNhiều người ưa thích cá ngừ đóng hộp hơn vì có thể dự trữ được trong tủ lạnh, hơn nữa giá thành thường rẻ hơn.

Mỗi khẩu phần ăn 100g cá ngừ đóng hộp chứa 236 IU Vitamin D, ngoài ra còn cung cấp Niacin và Vitamin K.

  1. Hàu

Hàu không chỉ giàu Vitamin D mà còn chứa nhiều khoáng chất quan trọngCác loài nhuyễn thể có vỏ nói chung, và hàu nói riêng, đều là những thực phẩm tuyệt vời với ít Calo nhưng giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các chất khoáng.

Một khẩu phần ăn với 100g hàu chỉ có 68 Calo, nhưng chứa tới 320 IU Vitamin D, cung cấp 80% nhu cầu hàng ngày. Ngoài ra loại thực phẩm này còn chứa nhiều Vitamin B12, đồng và kẽm.

  1. Tôm

Tôm chứa nhiều Vitmain D nhưng lại rất ít béoLà một trong những loại động vật giáp xác phổ biến nhất, và có ưu điểm hơn so với những thực phẩm giàu Vitamin D khác vì nó chứa rất ít chất béo.

Mỗi khẩu phần ăn (100G) tôm chứa 152 IU Vitamin D, cung cấp khoảng 40% nhu cầu hàng ngày.

  1. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng là nguồn Vitamin D phổ biến nhấtNhững người không thích cá có thể tìm đến nguồn bổ sung Vitamin D khác, đó là các loại trứng.

Trong khi phần lớn Protein trong trứng được tìm thấy ở lòng trắng, thì chất béo, Vitamin và khoáng chất được tìm thấy chủ yếu trong lòng đỏ. Tương tự như cá hồi, những chú gà được chăn thả ngoài trời được tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng khiến hàm lượng Vitamin D trong trứng của chúng cao gấp 3-4 lần so với trứng gà công nghiệp.

  1. Các loại nấm

Nấm chứa nhiều Vitamin D2Trừ các thực phẩm bổ sung, các loại nấm là nguồn Vitamin D thực vật duy nhất. Chúng cũng có thể tổng hợp Vitamin D khi được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Có một điểm khác, đó là các loài động vật (và cả chúng ta) sản xuất Vitamin D3, còn nấm chỉ sản sinh ra Vitamin D2. Vitamin D2 có hoạt tính sinh học kém hơn so với Vitamin D3, tuy nhiên nấm lại có ưu điểm là chúng có mùi vị ngon miệng hơn.

Nấm trồng trong nhà chứa ít Vitamin D2 hơn nấm mọc hoang, hoặc nấm được trồng ngoài trời.

 Tham khảo thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/9-foods-high-in-vitamin-d

Xem thêm: Tại sao cần bổ sung Vitamin cho trẻ

 

 

Tags: , ,