Hệ miễn dịch có vai trò tiên phong trong việc phòng chống bệnh tật, vì vậy việc củng cố hệ miễn dịch là một việc làm hết sức quan trọng. Suckhoegiadinh365 hiểu rằng “sức khỏe bắt đầu từ ruột”, vì vậy khuyến nghị bạn hãy đọc bài viết này.

Một cách tự nhiên, những gì chúng ta ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hệ miễn dịch. Một số loại thức ăn có tác dụng làm giảm khả năng bạn bị nhiễm bệnh, một số khác có thể giúp bạn mau chóng hồi phục hơn nếu có bị bệnh đi chăng nữa.

Dưới đây là danh sách 8 loại thực phẩm phổ biến nhưng rất tốt cho hệ miễn dịch của chúng ta.

  1. Thực phẩm giàu chất sắt

thuc-pham-giau-chat-satThiếu sắt gây thiếu máu, do đó làm suy yếu chức năng miễn dịch.

Để bổ sung đủ sắt, chúng ta nên tiêu thụ những thực phẩm giàu chất này như thịt, gia cầm, cá, nhuyễn thể có vỏ (hàu, sò), hạt họ đậu, các rau thuộc họ cải (cải bắp, súp-lơ, cải thảo,…).

Có thể cải thiện nguồn cung cấp sắt bằng việc nấu ăn dùng nồi chảo bằng gang, tránh dùng trà ngay sau bữa ăn (tannin trong trà kết hợp với sắt tạo thành sắt tanat khiến cơ thể không hấp thu được).

Vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt, nên khi bổ sung sắt, người ta thường bổ sung thêm Vitamin C.

Thuốc bổ sung sắt là lựa chọn cuối cùng trong những trường hợp bệnh lý nghiêm trọng, hoặc nhu cầu sắt quá cao khiến ăn uống không thể bổ sung đủ (ví dụ như phụ nữ mang thai chẳng hạn). Các nhà dinh dưỡng luôn đề cao việc bổ sung sắt bằng thức ăn tự nhiên.

  1. Các thực phẩm giàu Probiotics

thuc-pham-giau-probioticsThực phẩm giàu Probiotics không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn tốt cho hệ miễn dịch của bạn.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy Probiotics có thể làm giảm nguy cơ nhiễn trùng đường hô hấp trên lên đến 42%.

Một số phản ứng quá mức ở đường ruột có thể gây co bóp cơ trơn, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. Lợi khuẩn đường ruột giúp điều hòa những phản ứng này, do đó cải thiện các triệu chứng liên quan.

Những nguồn cung cấp Probiotics tự nhiên gồm các món dưa chua (dưa cải muối, cà muối chua), kimchi, sữa chua, bơ sữa, pho-mát, tương miso (một loại tương của người Nhật),…

Một số chủng lợi khuẩn không thể cung cấp được nhờ thức ăn, khi đó chúng ta cần đến các sản phẩm men vi sinh để bổ sung Probiotics.

  1. Quả họ cam chanh

Những loại quả như cam, chanh, bưởi và quýt chứa hàm lượng Vitamin C cao.

qua-ho-cam-chanhVitamin C là chất thiết yếu cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ hoạt động như một chất chống oxy hóa và khả năng kích thích các tế bào miễn dịch. Nó còn giúp duy trì sự toàn vẹn của da và niêm mạc, cùng cố hàng rào ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

Những loại quả giàu Vitamin C khác bao gồm ớt chuông, ổi, đu đủ, súp-lơ xanh, dâu tây, cà chua và các loại rau có lá màu xanh đậm.

  1. Gừng

thuc-pham-cung-co-he-mien-dich-gungGừng có chứa nhiều gingerol, một chất có hoạt tính sinh học kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn như E. coli, Candida và Samonella.

Tác dụng của gừng càng nổi bật khi được dùng thường xuyên để dự phòng nhiễm khuẩn.

  1. Tỏi

Tỏi vẫn luôn được biết đến là một loại thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus tự nhiên.

Hoạt chất chính có trong tỏi là Allicin (chính là thứ khiến tỏi có mùi gay mũi và vị cay nồng), giúp các tế bào miễn dịch tăng cường khả năng chống lại các tác nhân là vi khuẩn và virus.

thuc-pham-cung-co-he-mien-dich-toiTrong một nghiên cứu, những người tham gia được bổ sung Allicin hàng ngày có tỷ lệ bị cảm lạnh thấp hơn 63% so với nhóm dùng giả dược. Không những thế, nếu họ có bị ốm đi nữa, thì Allicin cũng làm thời gian khỏi bệnh trung bình nhanh hơn 3,5 ngày.

Điều đặc biệt là Allicin chỉ được chuyển sang dạng hoạt động khi chúng ta xay nhỏ hoặc làm dập tép tỏi. Vì thế nếu ai có ý định ăn tỏi bằng cách… nuốt chửng tép tỏi để tránh vị cay thì hãy bỏ ý định đó đi nhé.

Allicin sẽ bị phân hủy dưới nhiệt độ cao, vì thế người ta khuyến khích tỏi nên được ăn sống, thêm vào nước chấm, hoặc trong các món salad trộn, dưa góp. Khi nấu ăn, tỏi nên được cho vào sau cùng để hạn chế sự phân hủy của hoạt chất.

  1. Quả mọng

thuc-pham-cung-co-he-mien-dich-qua-mongQuả mọng là tên gọi chung chỉ những loại trái cây nhỏ, thịt quả chứa nhiều nước, da thường bóng, căng tròn, thường mọc thành chùm. Dâu tây, mâm xôi, nho đen hay anh đào là những ví dụ về quả mọng.

Do chứa nhiều Vitamin C và các flavonoid, các loại quả mọng có tác dụng làm giảm Cholesterol máu, ổn định huyết áp và tăng tính bền thành mạch. Chúng còn được biết đến là nhóm thực phẩm hỗ trợ hệ miễn dịch một cách xuất sắc [1].

  1. Thực phẩm giàu kẽm

thuc-pham-giau-kemKẽm ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của hệ miễn dịch. Nó góp phần quan trọng cho sự phát triển bình thường và chức năng của các tế bào miễn dịch bẩm sinh, các bạch cầu trung tính và tế bào NK (Natural Killer – tế bào tiêu diệt tự nhiên).

Các đại thực bào cũng  bị ảnh hưởng nếu cơ thể thiếu hụt kẽm. Giảm khả năng tiêu diệt các tế bào già yếu, cũng như suy giảm chức năng tiết các cytokine miễn dịch của đại thực bào đều là những biểu hiện thiếu kẽm ở trẻ.

Kẽm còn hoạt động như một chất chống oxy hóa và làm ổn định màng tế bào. Vì thế nhiều người tin rằng nó giúp ngăn chặn những tổn thương tế bào do gốc tự do trong quá trình viêm, làm vết thương mau lành.

Thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như: hàu (và các động vật nhuyễn thể khác), thịt đỏ, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, và hạt bí ngô.

  1. Nghệ

thuc-pham-cung-co-he-mien-dich-ngheViệc sử dụng nghệ như một loại gia vị hẳn là không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên nhiều người không biết rằng nghệ không chỉ làm các món ăn thơm ngon và đẹp mắt hơn mà còn đem lại những lợi ích không nhỏ trong việc củng cố hệ miễn dịch.

Thành phần hoạt chất chính của nghệ là curcumin, được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh. Nó còn có khả năng kháng viêm, chống lại một số virus và vi nấm.

Curcumin còn có hỗ trợ tiêu diệt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter Pylori, đó chính là một trong những lý do nó được ưu tiên lựa chọn để chống lại bệnh đau dạ dày.

 

[1]. https://www.healthline.com/nutrition/foods-that-boost-immune-system

[2]. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2277319/

Xem thêm: 6 cách để củng cố hệ miễn dịch ở trẻ

 

Tags: ,