Vitamin D là một trong những loại Vitamin quan trọng nhất, có vai trò duy trì hoạt động của nhiều hệ cơ quan trong cơ thể.

Không giống như đa số các loại Vitamin khác, Vitamin D có chức năng gần giống như một loại Hormone, và mỗi tế bào trong cơ thể đều có Receptor (thụ thể) để tiếp nhận loại Vitamin này.

Xem thêm: 8 loại thực phẩm giàu Vitamin D

Cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất Vitamin D từ Cholesterol khi da được tiếp xúc với ánh nắng. Nó còn được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn, điển hình là các loại cá, trứng, tuy nhiên chúng ta vẫn khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu Vitamin D cho cơ thể chỉ bằng việc ăn uống. Vì thế thiếu Vitamin D là một bệnh khá phổ biến, ước tính có khoảng 1 tỷ người trên khắp thế giới, với những mức độ khác nhau, bị thiếu Vitamin D.

Theo một nghiên cứu năm 2011, 41,6% người trưởng thành ở Mỹ bị thiếu Vitamin D. Con số này lên đến 69,2% ở các nước Mỹ Latinh, và 82,1% ở những người Mỹ gốc Phi.

7 yếu tố nguy cơ của bệnh thiếu Vitamin D:

  • Có da sẫm màu
  • Người cao tuổi
  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Khẩu phần ăn ít sữa và cá
  • Sống xa xích đạo, ở những nơi ánh sáng mặt trời yếu
  • Luôn sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài
  • Chỉ làm việc, hoạt động trong nhà.

Da sẫm màu làm tăng nguy cơ thiểu Vitamin D

Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng việc da có màu tối dễ dẫn đến thiếu Vitamin D

Đa số những người bị thiếu Vitamin D đều không biết rằng mình đang thiếu loại Vitamin này, vì hầu hết các triệu chứng đều rất mờ nhạt. Nhiều người không quan tâm lắm đến vấn đề này, mặc dù sự thực thì nó có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây, Suckhoegiadinh365 liệt kê 8 dấu hiệu và triệu chứng của chứng thiếu Vitamin D.

  1. Dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn

Dễ bị nhiễm khuẩn là hệ quả của thiếu nhiều loại Vitamin, trong đó có Vitamin DMột trong những vai trò quan trọng nhất của Vitamin D là tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ chống lại các vi khuẩn và virus gây bệnh.

Nó tương tác trực tiếp với các tế bào miễn dịch để chống lại nhiễm khuẩn. Nếu bạn trở nên dễ ốm, đặc biệt là dễ bị nhiễm lạnh, cảm cúm, thì thiếu Vitamin D có thể là một yếu tố góp phần gây ra tình trạng này.

Nhiều nghiên cứu quy mô lớn đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thiếu Vitamin D với các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản và viêm phổi. Bổ sung Vitamin D, khoảng 4.000 IU mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các nhiễm khuẩn này.

Một nghiên cứu khác thực hiện trên những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tình trạng bệnh ở những người bị thiếu Vitamin D nặng được cải thiện rõ rệt sau 1 năm dùng Vitamin D liều cao.

  1. Mệt mỏi

Mệt mỏi và thiếu Vitamin D có quan hệ mật thiếtCảm thấy mệt mỏi có thể là hệ quả của nhiều vấn đề về sức khỏe, và thiếu Vitamin D là một trong số đó. Đáng tiếc là người ta thường liên hệ tình trạng mệt mỏi với những chứng bệnh khác chứ hiếm khi, hoặc hầu như không, nghỹ rằng vấn đề thuộc về thiếu Vitamin D.

Trong một ca bệnh, một người phụ nữ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, và các bác sỹ đo được nồng độ Vitamin D trong máu bệnh nhân này là 5,9 nanogam/l. Sau khi được bổ sung và nồng độ Vitamin D trong máu bệnh nhân được nâng lên mức 39 nanogam/l thì các triệu chứng trên biến mất.

Một số nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ có nồng độ Vitamin D trong máu dưới 20 nanogam/ml thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hơn những người mà chỉ số này là 30 nanogam/ml.

  1. Đau lưng, đau xương

Thiếu Vitamin D liên quan đến các vấn đề về xươngThông qua một số cơ chế, Vitamin D ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hệ xương. Trước hết, nó làm tăng hấp thu Calci cho cơ thể, điều này là vô cùng quan trọng bởi Calci là nguyên tố khoáng đa lượng quan trọng nhất cấu tạo nên hệ xương khớp của chúng ta.

Đau lưng và xương có thể là dấu hiệu của sự thiếu Vitamin D. Những người bị thiếu Vitamin D có tỷ lệ gấp đôi xuất hiện các dấu hiệu đau xương chân, xương sườn hoặc các khớp so với người có nồng độ Vitamin D bình thường.

  1. Trầm cảm

Trầm cảm và thiếu Vitamin DTâm trạng chán nản cũng có thể là một dấu hiệu.

Trong một phân tích tổng quan (được tổng hợp từ nhiều báo cáo khác nhau), 65% các nghiên cứu quan sát thấy mối liên hệ giữa nồng độ Vitamin D máu thấp và bệnh trầm cảm.

Việc bổ sung vi chất này đã cho thấy sự cải thiện đáng kể tình trạng trầm cảm, bao gồm trầm cảm theo mùa (diễn ra trong những mùa khác nhau, đặc biệt là trong những tháng lạnh trong năm).

  1. Chậm phục hồi vết thương

Vết thương lâu lành: một dấu hiệu của thiếu Vitamin DCác vết thương chậm được phục hồi sau những chấn thương, phẫu thuật có thể là dấu hiệu của thiếu Vitamin D.

Thực tế, Vitamin D góp phần quan trọng trong việc lên da non, tái tạo các mô bị tổn thương và giúp vết thương mau lành.

Ở những người bị tiểu đường và có biến chứng tổn thương ở chân, người ta thấy rằng những người có nồng độ Vitamin D trong máu thấp có nồng độ dấu ấn sinh học của quá trình viêm cao hơn, đồng nghĩa với việc gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lành sẹo.

  1. Mất xương

Mất xương do thiếu Vitamin D thường xảy ra ở người giàVitamin D đóng vai trò chủ đạo trong việc điều tiết hấp thu Calci.

Nhiều người nghĩ rằng họ cần bổ sung Calci nhưng lại quên mất rằng khi dùng sản phẩm bổ sung Calci, cần bổ sung cả Vitamin D để cơ thể có thể hấp thu được những khoáng chất mà họ nạp vào cơ thể.

Điều này đặc biệt quan trọng với đối tượng người già và trẻ nhỏ. Trẻ em cần Calci cho sự phát triển, còn người cao tuổi cần Calci để bù đắp sự lão hóa. Tất cả họ đều cần Vitamin D.

  1. Rụng tóc

Vitamin D cần thiết cho sự phát triển của da, tóc, móngCăng thẳng và stress có thể gây rụng tóc, nhưng đó cũng có thể là hậu quả của thiếu vi chất. Những nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy sự liên quan giữa rụng tóc và nồng độ thấp của Vitamin D trong máu.

Đối với trẻ em, rụng tóc nhiều, thành từng mảng, hoặc kèm theo những dấu hiệu như trẻ ngủ không sâu giấc, đổ mồ hôi ban đêm, thì đó là dấu hiệu của còi xương do thiếu Vitamin D.

 

  1. Đau cơ

Thiếu Vitamin D có thể dẫn đến đau cơCó rất nhiều nguyên nhân gây đau cơ nhưng thiếu Vitamin D là một nguyên nhân ít được chú ý đến.

Các thụ thể Vitamin D có mặt trong các tế bào thần kinh bị kích thích nhiều hơn và nhạy cảm hơn khi nồng độ chất này trong máu giảm.

Một nghiên cứu trên 120 trẻ bị thiếu Vitamin D và bị đau cơ tăng dần cho thấy chỉ với 1 liều Vitamin D duy nhất đã làm giảm chỉ số đau xuống trung bình khoảng 57%.

 

Khắc phục thiếu Vitamin D: thực ra rất đơn giản

Tương ứng với mỗi mối nguy cơ thiếu Vitamin D, người ta có những cách để giảm thiểu nguy cơ thiếu loại Vitamin này. Ví dụ như hãy tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng, dùng những thực phẩm chứa nhiều Vitamin D như tôm, cá hồi, nấm và lòng đỏ trứng.

Các sản phẩm bổ sung Vitamin D cũng khá phổ biến, và hãy chú ý sử dụng chúng dưới sự hướng dẫn của bác sỹ hoặc dược sỹ.

Tham khảo tại:

https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-d-deficiency-symptoms

 

Xem thêm:

Cách bổ sung Vitamin D3 cho trẻ khoa học nhất

 Thừa Vitamin D: vấn đề cần được lưu tâm

 

Tags: , , ,