Viêm mũi dị ứng hay “sốt cỏ khô” là một trong những bệnh dị ứng phổ biến nhất.

Các triệu chứng thường bao gồm tăng tiết nước mũi gây ngạt mũi, hắt hơi (thường là sau khi tiếp xúc với dị nguyên), đau đầu, ù tai, đau họng hoặc ho khan, ngứa mắt và chảy nước mắt,…

Và mặc dù bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó khiến nhiều người khó chịu bởi bệnh có thể kéo dài quanh năm, nhất là vào cuối xuân hoặc cuối thu khi “trăm hoa đua nở” khiến phấn hoa (vốn là một loại tác nhân gây dị ứng) bay đầy trong không khí.

Đây là một bệnh mạn tính hầu như không thể điều trị dứt điểm, nhưng bạn vẫn có thể cải thiện các triệu chứng, hoặc giảm thiểu tối đa nguy cơ cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh bằng nhiều cách khác nhau, sẽ được Suckhoegiadinh365 đề cập dưới đây.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng có thể gặp quanh năm, nhưng thường vào mùa khô hoặc khi chuyển mùa

  1. Men vi sinh (Probiotics):

Men vi sinh giúp giảm dị ứngLợi khuẩn đường ruột có sự tương tác mật thiết với hệ miễn dịch. Vì thế, bổ sung men vi sinh giúp giảm các phản ứng quá mẫn do vi sinh vật đường ruột có thể tác động trực tiếp lên các tế bào miễn dịch và điều hòa hoạt động của chúng.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng học lâm sàng Hoa Kỳ đã thử nghiệm với 173 bệnh nhân viêm mũi dị ứng. Những người tham gia được bổ sung 3 tỷ lợi khuẩn, và một nhóm đối chứng được dùng giả dược sau 8 tuần. Kết quả: những người được bổ sung Probiotics giảm 68% các triệu chứng, trong khi nhóm dùng giả dược chỉ giảm được 19%.

  1. Vitamin C:

Vitamin C là một chất chống dị ứng hiệu quảVitamin C có vai trò quan trọng trong việc chống lại dị ứng. Nó là một chất xúc tác mạnh mẽ cho hệ miễn dịch, giúp xoa dịu các phản ứng viêm.

Nồng độ Vitamin C trong máu ở người bị hen suyễn, dù được điều trị hay không, đều thấp bất thường.

Vitamin C liều cao (1000 mg/ngày), thậm chí gấp đôi (2000 mg/ngày) có hiệu quả làm giảm rõ rệt các triệu chứng dị ứng. Mặc dù vậy, Vitamin C có một nhược điểm, nó là Vitamin tan trong nước nên lượng dự trữ tại gan thấp hơn so với các Vitamin tan trong dầu, đồng thời thời gian bán thải của Vitamin C rất ngắn (30 phút) nên chỉ sau 6h hầu như lượng Vitamin C nạp vào cơ thể sẽ bị đào thải ra ngoài. Do vậy, để nâng cao hiệu quả, Vitamin C nên được chia làm các liều nhỏ và uống vào các thời điểm trong ngày.

Cách tốt nhất để bổ sung Vitamin C cho cơ thể là tăng cường tiêu thụ các loại hoa quả chứa nhiều Vitamin này. Ví dụ, 100g ớt chuông chứa khoảng 100mg Vitamin C, tỷ lệ này ở súp lơ xanh là 110mg, dâu tây là 60mg, đó là trong trường hợp chúng còn rất tươi.

Vitamin C là một chất kém bền với nhiệt, cũng dễ bị oxy hóa (mặc dù nó là một chất chống oxy hóa rất tốt) nên quá trình bảo quản rau củ sẽ làm thất thoát một lượng lớn; hơn nữa, để cung cấp được số lượng lên đến 2000mg Vitamin C cho cơ thể, thì lượng rau xanh và trái cây chúng ta phải ăn là cực kỳ nhiều. Do vậy, các sản phẩm bổ sung Vitamin C tổng hợp vẫn thật sự cần thiết.

  1. Quercetin:

Quercetin có nhiều trong hành tây và hành tímLà một Biflavonoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Nghiên cứu trên động vật thực nghiệm cho thấy Quercetin có tác dụng điều hòa sự sản xuất Histamine. Nó còn có tác dụng làm giảm các chất gây viêm và cải thiện hiện tượng viêm ở đường hô hấp.

Nguồn Quercetin tự nhiên phong phú nhất là hành tía, táo và các loại quả mọng, nhưng tương tự như Vitamin C, để cung cấp cho cơ thể 20mg Quercetin mỗi ngày thì chúng ta phải tiêu thụ một lượng thực phẩm rất lớn.

Việc bổ sung Quercetin với liều 500mg x 3 lần/ngày được chỉ định cho các trường hợp dị ứng nặng, trong khi đó đối với dị ứng mức trung bình hoặc liều duy trì, người ta dùng 500mg/ngày và được chia làm 2 lần, phối hợp với Vitamin C và Bromelain (một loại enzyme chiết xuất từ quả dứa có tác dụng chống viêm, giảm phù nề).

  1. MSM (Methylsulfonylmethane):

MSM chống dị ứngMột hợp chất của lưu huỳnh, có nhiều lợi ích cho các trường hợp dị ứng.

Một nghiên cứu trên 55 tình nguyện viên được chẩn đoán bị viêm mũi dị ứng, được cho dùng MSM với liều 1.500mg x 2 lần/ngày trong 30 ngày.

Kết quả: các triệu chứng trên đường hô hấp trên (bao gồm nghẹt mũi) và trên đường hô hấp dưới (bao gồm ho) đều giảm đáng kể. Liều cao MSM có thể lên đến 6000mg/ngày, tuy nhiên không được khuyến nghị mà chỉ nên dùng liều thấp dưới 1000mg và phối hợp với các thuốc chống dị ứng khác.

  1. Glutamine:

glutamineMột loại acid amin phổ biến nhưng nó được biết đến là một phần thiết yếu kế giúp nhanh chóng phục hồi niêm mạc và giảm nguy cơ dị ứng. Nó cũng có tác dụng hỗ trợ miễn dịch và bảo vệ chức năng gan.

Đặc biệt, Glutamine có hiệu quả hàn gắn những tổn thương biểu mô ruột sau những nhiễm khuẩn cấp và mạn tính. 500mg/ngày là liều được khuyến nghị đối với các trường hợp dị ứng thông thường.

  1. Bromelain:

Bromelain được chiết xuất từ quả dứaLà một tập hợp các enzyme phân giải Protein, tìm thấy trong thân cây dứa, có đặc tính chống viêm và giảm phù nề đáng kể.

Một thử nghiệm lâm sàng cung cấp 160mg Bromelain hàng ngày giúp các tình nguyện viên tham gia cải thiện đáng kể đối với tình trạng khô mũi, sưng nề và giảm rõ rệt tình trạng ngạt mũi. Liều 300mg/ngày được sử dụng để điều trị dị ứng, và 100mg/ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ dị ứng.

  1. Curcumin:

Nghệ sẽ giúp bạn khi bị dị ứngLà một tác nhân chống viêm có trong củ nghệ. Một thử nghiệm trên 241 bệnh nhân viêm mũi dị ứng trong 2 tháng cho thấy chất này làm giảm các triệu chứng hắt hơi, chảy nước mũi và nghẹt mũi.

Ngoài ra, các dấu ấn sinh học của quá trình viêm (bao gồm TNF anpha, IL4,6 và 10) cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhược điểm là Curcumin có sinh khả dụng thấp do ít được hấp thu vào máu.

Chế độ ăn cho người bị dị ứng:

  • Tránh các thực phẩm làm tăng sinh chất nhầy niêm mạc và tăng quá trình viêm như sữa (và tất cả các sản phẩm của sữa) và thịt.
  • Hạn chế các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như lúa mỳ, Gluten, và nấm men.
  • Xét nghiệm bất dung nạp thực phẩm để xác định chính xác loại thực phẩm mà bạn nên tránh.
  • Tăng lượng tiêu thụ rau quả tươi và các loại trái cây. Những loại rau như cà chua, cà rốt nên được ăn sống, tuy nhiên cần kiểm tra nguồn gốc và được rửa sạch vì thuốc trừ sâu cũng thuộc nhóm chất gây dị ứng.
  • Tăng cường chất béo Omega-3 từ dầu cá, cá hồi, cá thu, cá trích,…
  • Tránh xa rượu, vì rượu gây rối loạn đường ruột, cũng là một yếu tố nguy cơ gây dị ứng.
  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Tham khảo tại: https://www.patrickholford.com/advice/how-to-stop-sneezing-sniffling-and-hayfever

Bài viết liên quan:

Dị ứng sau sinh: nguyên nhân và khắc phục

Xem thêm:

Lợi khuẩn Bifido và bệnh viêm mũi dị ứng

Khắc phục dị ứng sữa bò ở trẻ với lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus GG

 

Tags: , , , ,