Thay đổi lối sống có thể là một trong những bước ngoặt quan trọng thay đổi hoàn toàn cuộc đời bạn. Điều này càng đúng hơn với các trường hợp mắc đái tháo đường, vì thói quen sống có ảnh hưởng quyết định đến việc kiểm soát đường huyết có thành công hay không.

Suckhoegiadinh365 khẳng định, khi nói đến đái tháo đường tuýp 2, dạng phổ biến hơn đái tháo đường tuýp 1, thì phòng ngừa bệnh là một mối quan tâm lớn. Đặc biệt là với những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, ví như có tiền sử người nhà từng bị đái tháo đường, hoặc những người thừa cân, béo phì.

tieu-duong-tuyp-2

Phòng bệnh hơn chữa bệnh – điều này đúng với bệnh tiểu đường tuýp 2

Phòng ngừa tiểu đường thực ra chỉ gồm những nguyên tắc cơ bản: ăn uống khoa học, thể thao đều đặn và giảm cân lành mạnh. Không bao giờ là quá muộn khi bạn muốn bắt đầu chống lại bệnh tiểu đường từ khi nó còn chưa manh nha. Có những thay đổi nhỏ trong lối sống tựa như không đáng kể gì những nó lại có thể giúp bạn tránh những biến chứng nghiêm trọng của bệnh, bao gồm các tổn thương thần kinh, thận và tổn thương tim. Đôi khi những tổn thương này là vĩnh viễn, thậm chí là những tổn thương chết người. Dưới đây là những khuyến cáo của Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ, giúp phòng tránh bệnh tiểu đường một cách có hiệu quả:

  1. Hãy hoạt động thể chất nhiều hơn:

Điều này là quá hiển nhiên. Có rất nhiều lợi ích được mang lại do việc tập thể dục đều đặn:

  • Giảm cân
  • Làm giảm nồng độ đường trong máu
  • Tăng sự nhạy cảm với Insulin – do đó giúp cho đường huyết luôn nằm trong giới hạn an toàn

Các nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục cường độ nhẹ và vừa, hoặc các bài tập đối kháng có thể giúp kiểm soát đái tháo đường hiệu quả. Những lợi ích tốt nhất từ những bài tập này đến từ các chương trình giảm cân bao gồm cả 2 loại vận động này.

Hoạt động thể chất là một phần của chương trình phòng chống và điều trị đái tháo đường

Nếu không có hoạt động thể chất phù hợp thì mục tiêu kiểm soát đường huyết hầu như không thể thực hiện được

  1. Hãy ăn nhiều chất xơ:

Những thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng:

  • Giảm nguy cơ mắc tiểu đường bằng cách kiểm soát đường huyết
  • Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
  • Hỗ trợ giảm cân vì chất xơ hầu như không mang năng lượng
  • Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ bao gồm các loại trái cây, rau củ, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt,…
  1. Ngũ cốc nguyên hạt:

Các nhà khoa học chưa lý giải được tại sao, nhưng họ biết chắc rằng ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm rõ rệt nguy cơ tiểu đường cũng như giúp duy trì đường huyết. Hãy cố gắng tăng tỷ lệ ngũ cốc nguyên hạt lên ít nhất 50% tổng lượng ngũ cốc mà bạn tiêu thụ. Có lẽ vì ngũ cốc nguyên hạt chứa một lượng chất xơ cao hơn ngũ cốc tinh chế, khiến quá trình tiêu hóa và hấp thu các thực phẩm này bị chậm lại và không gây tăng đường huyết đột ngột.

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn Carbohydrate chậm

Ngũ cốc nguyên hạt là những nguồn Carbohydrate “chậm”

  1. Giảm cân:

Nếu bạn thừa cân thì nguy cơ tiểu đường sẽ tăng gấp đôi, và tăng cao hơn nữa tỷ lệ thuận với cân nặng của bạn.

Một nghiên cứu trên những người tình nguyện có cân nặng vượt mức cho thấy, khi họ giảm 7% trong lượng cơ thể thì nguy cơ tiểu đường giảm 60%.

Việc giảm cân, nhất là giảm cân lành mạnh bằng cách rút bớt nguồn năng lượng từ chất béo trans, các chất béo từ động vật và thay thế bằng các nguồn thực phẩm giàu acid béo Omega-3, được chứng minh không chỉ làm giảm nguy cơ tiểu đường mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ các bệnh mạch vành, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và nguy cơ đột quỵ.

Giảm cân đồng nghĩa với giảm nguy cơ đái tháo đường tuýp 2

Giảm cân đồng nghĩa với giảm nguy cơ đái tháo đường tuýp 2

  1. Bỏ qua những chế độ ăn “nhàm chán” và đa dạng sự lựa chọn:

Những chế độ ăn low-carb (ít chất đường, bột – Carbohydrate), chế độ ăn dựa theo chỉ số tăng đường huyết (Glycemic Index – GI) hoặc các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt khác có thể giúp bạn giảm cân lúc đầu. Nhưng hiệu quả của chúng trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường còn cần được xem xét. Việc kiêng khem quá mức có thể khiến cơ thể thiếu năng lượng hay thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu.

Thay vì cố gắng duy trì một chế độ ăn quá hà khắc, hãy làm đa dạng thực đơn của bạn và kết hợp với vận động thể chất. Một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và hoàn toàn không vận động sẽ không giúp người bệnh kiểm soát đường huyết hiệu quả bằng một chế độ ăn kiêng bình thường được kết hợp với sinh hoạt lành mạnh.

Khi nào cần đi gặp bác sỹ?

Nếu bạn trên 45 tuổi và cân nặng của bạn hoàn toàn bình thường, thì hãy tham vấn ý kiến của bác sỹ để làm những xét nghiệm phù hợp. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến khích kiểm tra đường huyết nếu:

  • Bạn từ 45 tuổi trở lên và thừa cân
  • Bạn dưới 45 tuổi nhưng thừa cân, kèm theo một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ khác như lối sống ít vận động, hay tiền sử gia đình có người mắc tiểu đường

Hãy luôn nhớ rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì tiểu đường tuýp 2 được ví như một “kẻ giết người thầm lặng” nên việc đề phòng nó càng quan trọng hơn.

 

Tham khảo tại: https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/type-2-diabetes/in-depth/diabetes-prevention/art-20047639

Xem thêm: Tiền đái tháo đường – lời khuyên để bảo vệ sức khỏe

 

Tags: , ,