Con tôi có được cung cấp đủ Vitamin và khoáng chất không?

Con tôi có được cung cấp đủ sắt không?

Con gái tôi không thích sữa và phô mai, liệu có cần bổ sung Calci không?

Tôi hầu như quên việc cho con dùng Vitamin D, phải làm sao bây giờ?

Một trong những lý do lớn nhất mà các bậc cha mẹ đến với Suckhoegiadinh365 là bởi vì họ lo lắng (thậm chí là bị kích động) về việc ăn uống của con cái họ, và hơn thế nữa, họ luôn băn khoăn về chế độ dinh dưỡng của đám trẻ.

Thực tế, rất khó để có thể cung cấp đầy đủ toàn bộ chất dinh dưỡng cho một đứa trẻ vì chúng thường có xu hướng ăn uống theo ý thích thay vì ăn uống để đảm bảo sức khỏe (chính người lớn cũng không phải lúc nào cũng quan tâm đến điều này huống gì con trẻ).

Vitamin và khoáng chất, ít nhưng cần thiết

Vitamin và chất khoáng được gọi là “vi chất” vì chúng ta cần số lượng ít – nhưng không có nghĩa là chúng không quan trọng

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng cơ thể và phát triển trí tuệ của trẻ: từ sự phát triển xương cho đến hệ miễn dịch. Và có một sự thực: các vi chất này thường không bị thiếu một loại đơn độc mà, bởi vì sự hấp thu hay chuyển hóa chúng có những mối ràng buộc lẫn nhau, hay gặp trường hợp thiếu đa vi chất cùng một lúc. Bài viết dưới đây tập trung vào nhóm 5 loại chất dinh dưỡng bị thiếu hụt phổ biến nhất.

Sắt

Sắt đứng top đầu trong các vi chất cần thiết nhấtSắt cần thiết cho nhiều chức năng, quan trọng nhất là sự hình thành Hemoglobin, giúp mang oxy từ phổi đến tất cả các tế bào của cơ thể. Sắt còn tham gia cấu thành các Myoglobin, một Protein cấu trúc của các bó cơ. Chính vì thế sắt cũng đóng vai trò thiết yếu cho sự phát triển của trẻ đang tuổi lớn.

Các triệu chứng thiếu sắt có thể xuất hiện theo nhiều cách: thiếu máu, mệt mỏi, khó chịu, đờ đẫn, suy giảm chức năng nhận thức, ăn kém, suy nhược,…

Dự trữ sắt của trẻ sơ sinh bắt đầu giảm từ tháng thứ 6, và thậm chí sự suy giảm còn bắt đầu sớm hơn khi trẻ sinh non và thiếu cân. Một đứa trẻ kén ăn sẽ có nguy cơ cao thiếu sắt, và thiếu sắt lại gây chán ăn, chậm lớn, vì vậy dường như những đứa trẻ của chúng ta bị cuốn vào một vòng xoáy mang tên “thiếu vi chất sắt”.

Các loại thức ăn giàu sắt bao gồm: thịt đỏ, thịt gia cầm, trứng, hạt đậu các loại, rau lá xanh đậm, một số loại hạt khác như hạt bí, vừng,… xem thêm: 7 cách củng cố khả năng hấp thu sắt

Vitamin D

Cơ thể có thể tổng hợp được Vitamin D, nhưng vẫn cần bổ sung vì nhiều lý doCòn được gọi bằng cái tên “Vitamin của ánh mặt trời”, Vitamin D là một loại dưỡng chất mà nhiều trẻ có xu hướng bị thiếu. Loại Vitamin này rất quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng của xương, do đó, một lượng vừa đủ Vitamin D giúp trẻ tránh những vấn đề liên quan như còi xương, nhuyễn xương (xương mềm và yếu), và các vấn đề xương khác như loãng xương khi trưởng thành.

Tuy nhiên, nhiều người thường quên rằng Vitamin D luôn hoạt động cùng Vitamin K2 và Magie để hỗ trợ sự hấp thu Calci. Nếu thiếu Vitamin D, quá trình hấp thu Calci của cơ thể có thể không đủ, hoặc Calci bị đưa bào những bộ phận khác của cơ thể mà không phải là xương, gây vôi hóa mô mềm – đó là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Vitamin D cũng đóng vai trò trong chức năng miễn dịch. Thiếu hụt Vitamin D, cùng Vitamin C có liên quan đến sự phát triển của một số bệnh dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp, và các bệnh tự miễn.

Các triệu chứng thiếu hụt Vitamin D ở trẻ em bao gồm: xương xốp, mềm và dễ gãy, đau xương, nhược cơ, khó tập trung và mệt mỏi thường xuyên. Thiếu hụt Vitamin D cũng có liên quan đến những bệnh hay mắc ở trẻ em như tự kỷ, hen suyễn, và tiểu đường – cả tuýp 1 và tuýp 2.

Các nguồn thực phẩm giàu Vitamin D bao gồm: các loại cá, lòng đỏ trứng, gan bò, các loại nấm và hạt hạnh nhân. Một cách khác, an toàn và hiệu quả, đó là hãy cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này hết sức quan trọng vì nó giúp tăng cường hấp thu Calci và củng cố hệ miễn dịch.

Để xác định trẻ có thiếu Vitamin D hay không, và nếu thiếu thì sẽ bổ sung bao nhiêu, lý tưởng nhất là dùng xét nghiệm máu để đánh giá. Tuy nhiên cách này thường không khả thi, vì vậy người ta thường căn cứ vào những biểu hiện như trẻ thấp còi, ăn uống kém, chậm lớn,… và các yếu tố nguy cơ như trẻ ít vận động, thường xuyên chơi trong nhà, da trẻ quá đen, hoặc chế độ ăn không cung cấp đủ nhu cầu Vitamin D,… để tiến hành bổ sung cho bé.

Calci

Sữa, cá, rau lá xanh đậm là những thực phẩm giàu CalciĐóng nhiều vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ như: sự hình thành của hệ xương và răng khỏe mạnh, chức năng của cơ bắp, điều hòa hoạt động của tim và còn cả chức năng của một số enzyme. Ngoài ra, Calci góp phần không nhỏ trong quá trình truyền tín hiệu của hệ thần kinh trung ương. Thiếu nguồn cung Calci sẽ làm cơ thể huy động Calci từ xương để sử dụng cho những chức năng khác. Hệ quả là xương trở nên yếu và dễ gãy.

Thiếu Calci ở trẻ em thường dẫn đến dễ gãy xương, móng tay yếu và giòn, thường xuyên bị chuột rút, hay quên, có thể có cảm giác tê bì hoặc ngứa ở bàn tay và bàn chân.

Có một tin vui, đó là con bạn không nhất thiết phải tiêu thụ sữa mới cung cấp đủ nhu cầu cho sự phát triển của chúng. Một số nguồn Calci phổ biến bao gồm rau lá xanh đậm, cá (đặc biệt là cá hồi và cá mòi có xương), và các loại hạt như hạnh nhân, hạt vừng.

Vitamin A

Vitamin A - Vitamin của đôi mắtLà loại Vitamin tối cần thiết cho đôi mắt, giúp phát triển cơ quan thị giác và duy trì khả năng nhìn, không chỉ ở trẻ em mà còn cả người lớn. Nó còn được cơ thể sử dụng để duy trì làn da, răng và xương khỏe mạnh. Vitamin A còn cần thiết cho sự toàn vẹn của màng tế bào.

Có một điều nên chú ý, đó là việc cơ thể không có đủ Vitamin D có thể dẫn đến Vitamin A không phát huy được tác dụng của mình, thậm chí có thể gây độc, và ngược lại, thiếu Vitamin A cũng làm giảm hoạt tính của Vitamin D. Điều này càng củng cố khẳng định trước đó của tôi, rằng hoạt động của các vi chất trong cơ thể có sự tác động qua lại và liên quan mật thiết với nhau.

Thiếu Vitamin A có thể dẫn đến tổn thương mắt, quáng gà và thậm chí là mù vĩnh viễn.

Những nguồn thực phẩm giàu Vitamin A có thể kể đến khoai lang ruột đỏ, cà rốt, đu đủ, gấc, rau lá xanh đậm, gan và dầu cá. Thực tế, bổ sung Vitamin A là việc làm được các nhà chuyên môn hết sức lưu ý, vì loại vi chất này được ví như con dao hai lưỡi. Chúng ta không thể sống thiếu chúng nhưng nếu thừa Vitamin A với lượng lớn cũng sẽ dẫn đến rất, rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Lời khuyên: hãy sử dụng đa dạng các nguồn Vitamin A bao gồm cả thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật, giúp cơ thể có đủ thời gian phản ứng nếu “bị” cung cấp thừa Vitamin A.

Vitamin B12

Vitamin B12 rất phổ biến, nhưng việc thiếu loại Vitamin này cũng phổ biến không kémLà loại Vitamin phổ biến nhưng việc thiếu hụt Vitamin B12 cũng là một hiện tượng phổ biến không kém. Nó cần thiết cho sự hình thành tế bào máu cũng như chức năng của các tế bào thần kinh. Vitamin B12 cũng góp phần trong quá trình hình thành ADN.

Thiếu Vitamin B12 sẽ gây thiếu máu hồng cầu to. Do quá trình hình thành hồng cầu không có Vitamin B12, hồng cầu sinh ra sẽ to một cách bất thường và chúng không thể ra vào và vận chuyển oxy đến các mô được. Các triệu chứng thiết Vitamin B12 bao gồm suy giảm chức năng não, suy nhược, giảm cảm giác thèm ăn, chậm phát triển thể chất và trí tuệ.

Các nguồn thực phẩm giảu Vitamin B12 bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại cá, trứng, rong biển và các nấm men dinh dưỡng. Nhiều người cho rằng ăn chay sẽ không thiếu Vitamin B12 vì có rất nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu Vitamin này. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy trong các loại thực vật giàu Vitamin B12 cũng chứa lượng lớn các Cobamide khác, chúng cạnh tranh hấp thu với Vitamin B12 dẫn đến việc cơ thể hấp thu những chất tương tự Vitamin B12 nhưng không hoặc rất ít có hoạt tính Vitamin.

Tham khảo tại: http://daniellebinns.com/2017/09/common-nutrient-deficiencies-in-children/

Xem thêm: Tại sao cần bổ sung Vitamin cho trẻ?

Bài viết liên quan:

Thừa Vitamin D: vấn đề cần được lưu tâm

Thừa Vitamin A: nguyên nhân, nguy cơ và phòng tránh

 

Tags: , , , , , , ,