Bạn có thể hỗ trợ hệ miễn dịch của chính mình bằng cách tăng số lượng cũng như chất lượng thực phẩm lành mạnh như các loại rau củ và trái cây tươi, hoặc chỉ bằng việc uống ít nhất 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày. Ngoài ra, Suckhoegiadinh365 gợi ý 12 loại thực phẩm dưới đây giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa.

  1. Sữa chua

Sữa chua giúp tăng cường hệ miễn dịchProbiotics, hay các vi khuẩn thân thiện, được tìm thấy nhiều trong sữa chua. Chúng giúp chúng ta chống lại những tác nhân gây bệnh trong đường ruột. Một nghiên cứu từ đại học Vienna, Áo cho thấy việc sử dụng 7 ounce (khoảng 200g) sữa chua mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch tương đương với việc sử dụng Probiotics dạng viên uống.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những sản phẩm chứa đường sẽ làm giảm hiệu quả của các thực phẩm Probiotics. Những sản phẩm chứa ít hơn 8g đường là những lựa chọn lành mạnh.

  1. Yến mạch và lúa mạch

Yến mạch giúp tăng cường hệ miễn dịchHai loại ngũ cốc này chứa Beta-glucan, một loại chất xơ thực vật có tính chống oxy hóa và chống lại các vi khuẩn mạnh hơn cả Cúc La mã, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nauy.

Khi động vật ăn những thực phẩm chứa nhiều hợp chất này, chúng ít có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như cúm, mụn rộp, thậm chí là bệnh than. Ở người, chất này giúp tăng cường miễn dịch, khiến vết thương nhanh liền hơn, và có thể hỗ trợ hoạt động của các kháng sinh.

Hãy dùng 2 loại ngũ cốc này trong ít nhất một bữa ăn/ngày.

  1. Tỏi

Tỏi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cực kỳ tốtAllicin, chính là thứ làm nên mùi gay mũi và vị cay nồng của tỏi. Cũng chính chất này giúp cho tỏi trở thành một trong những loại thực phẩm top đầu chống lại những bệnh nhiễm khuẩn. Các nhà nghiên cứu người Anh đã thử nghiệm trên 146 người, một nửa trong số họ được dùng viên uống chứa chiết xuất tỏi, một nửa dùng giả dược. Kết quả: nhóm được dùng chiết xuất tỏi có ít hơn 60% nguy cơ bị cảm lạnh.

Một nghiên cứu khác cho thấy nhiều hơn 6 nhánh tỏi mỗi ngày giúp làm giảm 30% nguy cơ mắc ung thư đại tràng và 50% nguy cơ ung thư dạ dày.

  1. Động vật giáp xác, nhuyễn thể

Tôm là một loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch hiệu quảCác loài giáp xác như tôm, cua và động vật thân mềm như trai, hến, nghêu, sò, mực, bạch tuộc đều rất giàu nguyên tố Selen, thứ giúp các bạch cầu sản sinh ra các Cytokine, là các Protein miễn dịch có tác dụng trục xuất virus cúm ra khỏi cơ thể.                                                                                                                                               

                               

5. Súp gà

Súp gà giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịchKhi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nebraska thử nghiệm 13 loại thực phẩm, họ nhận ra rằng chỉ có một trong số đó có tác dụng phong bế các tế bào bạch cầu. Đây là một khám phá quan trọng vì các triệu chứng của cảm lạnh đều là những phản ứng của việc bạch cầu tập trung tại phế quản. Món ăn đó chính là súp gà.

Cystein trong súp gà là một loại acid amin có cấu trúc hóa học rất gần với Acetylcystein của phế quản. Nước cốt gà trong món súp giữ cho niêm mạc đường hô hấp được ổn định, phát huy hiệu quả tương tự như các loại thuốc trị ho.

Hãy thêm một số loại gia vị, ví dụ như tỏi và hành tây để giúp tăng cường khả năng hỗ trợ miễn dịch của món súp.

  1. Trà

Trà có tác dụng tăng cường hệ miễn dịchMột nghiên cứu của đại học Harvard cho thấy: những người uống 5 tách trà 1 ngày trong 2 tuần có lượng Interferon, một nhóm Protein miễn dịch kháng virus, gấp 10 lần những người chỉ uống giả dược.

Loại Acid amin mang đến tác dụng này chính là L-theanine, có nhiều trong cả trà đen và trà xanh, kể cả những loại trà đã bị tách Caffein. 

  

  1. Thịt bò

Thịt bò rất bổ dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịchThiếu kẽm là một trong những hiện tượng thiếu vi chất phổ biến nhất ở Mỹ, đặc biệt là đối với những người ăn chay cắt bỏ hoàn toàn thịt, trong đó có các loại thịt đỏ như thịt bò, khỏi chế độ ăn của mình. Điều này có một số ảnh hưởng tiêu cực, và thiếu kẽm chỉ là một trong số đó.

Thiếu kẽm sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn tăng lên, vì kẽm là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tế bào bạch cầu, là những tế bào đi tiên phong trong việc nhận diện và tiêu diệt những tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và virus.

Một khẩu phần gồm 3 ounce (khoảng 85g) thịt bò nạc giúp cung cấp khoảng 30% nhu cầu kẽm hàng ngày.

  1. Các loại ngũ cốc dinh dưỡng

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều VitaminNếu bạn từ chối những món thịt thì một chén ngũ cốc nguyên hạt mỗi bữa ăn có thể là nguồn bổ sung kẽm thay thế.

Một khẩu phần ngũ cốc, bao gồm lúa mạch, yến mạch, mầm lúa mỳ, cao lương,… chứa khoảng 15mg kẽm, nhiều hơn so với một khẩu phần thịt bò (85g) khoảng 7mg.

  1. Những loại rau quả có màu cam và màu đỏ

Rau củ màu cam và đỏ chứa nhiều Vitamin ABạn có thể không biết rằng da của chúng ta cũng là một phần của hệ miễn dịch, thế nhưng cơ quan quan trọng này, bao phủ một diện tích khoảng 16 feet vuông (khoảng 1,5 mét vuông), là pháo đài đầu tiên chống lại các vi khuẩn, virus và những tác nhân vật lý, hóa học khác. Để da được khỏe mạnh, bạn cần Vitamin A, vì nó đảm bảo sự nhân lên của các mô liên kết, là thành phần chủ đạo của da.

Một trong những cách hay nhất để cung cấp Vitamin A cho cơ thể chính là thêm những thực phẩm giàu Beta-caroten, ví dụ như khoai lang ruột vàng, cà-rốt, bí đỏ và dưa vàng vào khẩu phần ăn hàng ngày.

  1. Các loại nấm

Nấm rất giàu Vitamin D2Những chất dinh dưỡng từ nấm có tác dụng kích thích sự sản sinh và tăng hoạt tính của các tế bào bạch cầu, giúp chúng trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn. Điều này là cần thiết trong các trường hợp nhiễm khuẩn.

Nấm hương, maitake và nấm linh chi, được dùng với khối lượng ít nhất ¼ đến 1 ounce ba đến 4 lần 1 ngày mang lại lợi ích tối ưu đối với hệ miễn dịch.

  1. Nấm sữa Kefir

Nấm sữa Kefir cung cấp nhiều dinh dưỡngMột nghiên cứu trong 80 ngày trên 181 công nhân người Thụy Điển, cho thấy những người thường xuyên sử dụng sản phẩm bổ sung chứa Lactobacillus reuteri, một loại Probiotics có tác dụng kích thích tế bào bạch cầu, có số ngày bị ốm ít hơn 33% so với nhóm không được bổ sung loại lợi khuẩn này.

  1. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích rất giàu Vitamin A, DCá hồi, cá thu và cá trích là nguồn chất béo Omega-3 phong phú. Chúng có tác dụng giảm viêm và phù nề, cũng như bảo vệ phổi và đường hô hấp trên khỏi cảm lạnh và những nhiễm khuẩn khác.

Một nghiên cứu trên động vật còn cho thấy loại chất dinh dưỡng này giúp phòng chống nhiều chủng virus cúm. Tiêu thụ từ 2 đến 3 khẩu phần ăn các loại cá này mỗi tuần là lý tưởng. Tuy nhiên, với những bà bầu hay bà mẹ cho con bú, hãy tránh các món ăn từ cá mập, cá kiếm, cá thu, cá đầu vuông vì chúng có thể chứa lượng thủy ngân cao hơn những thực phẩm khác.

Tham khảo tại:

https://www.prevention.com/food/healthy-eating-tips/power-foods-that-boost-immunity

Xem thêm:

6 cách để củng cố hệ miễn dịch ở trẻ

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

 

Tags: , ,