Một giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Thực tế, tầm quan trọng của chất lượng giấc ngủ không hề kém so với chế độ ăn và chế độ luyện tập thể lực.

Thế nhưng hiện nay, nhịp sống hối hả khiến cho nhiều người dành sự chú ý cho công việc, giải trí và ít quan tâm đến giấc ngủ. Họ thường ngủ ít hơn so với trước kia, và chất lượng giấc ngủ cũng giảm đáng kể. Suckhoegiadinh365 sẽ liệt kê 10 lý do tại sao giấc ngủ ngon là cần thiết:

  1. Ngủ kém có thể khiến bạn… tăng cân:

Điều này dường như trái với quan niệm thông thường, vốn cho rằng ăn được ngủ được thì sẽ béo tốt. Một nghiên cứu trên số lượng lớn cả người trưởng thành và trẻ em cho thấy trẻ em với những giấc ngủ ngắn, không sâu giấc có tới 89% nguy cơ béo phì hơn trẻ em ngủ đủ và sâu. Tương tự, những người trưởng thành hay mất ngủ phải đối mặt với nguy cơ béo phì cao hơn 55%.

Mất ngủ có thể gây tăng cân

Trái với quan niệm xưa nay, mất ngủ làm tăng nguy cơ quá cân, béo phì

Ảnh hưởng của giấc ngủ đối với việc tăng cân được cho là liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm các hormone và động lực để tập thể dục thể thao. Rõ ràng những người ngủ kém sẽ khởi đầu ngày mới với tâm thế uể oải hơn, và họ sẽ không tiêu tốn năng lượng nhiều bằng những người ngủ đủ và luôn tràn đầy năng lượng để “xả ra”.

  1. Người ngủ tốt có xu hướng tiêu thụ ít calo hơn:

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người thiếu ngủ có cảm giác ngon miệng hơn và thường có khuynh hướng ăn nhiều hơn do nồng độ hormone Ghrelin, kích thích tố làm tăng sự thèm ăn, tăng lên trong khi hormone Leptin, có tác dụng ức chế cảm giác đói giảm xuống.

  1. Giấc ngủ ngon có thể cải thiện sự tập trung và năng suất lao động:

Chức năng não, bao gồm nhận thức, sự tập trung, năng suất và hiệu suất làm việc của não đều bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực nếu thiếu ngủ.

Nghiên cứu trên các thực tập sinh ngành y tế là một ví dụ điển hình. Những bác sỹ thực tập phải trực 24 tiếng có nhiều hơn 36% sai sót trong chỉ định điều trị so với những bác sỹ thực tập cho phép ngủ trong kíp trực. Kỹ năng giải quyết vấn đề, sự nhanh nhạy trong phán đoán cũng được chứng minh có liên quan đến chất lượng giấc ngủ.

Giấc ngủ ngon nâng cao năng suất lao động

Năng suất làm việc tăng lên nếu bạn được ngủ ngon

  1. Giấc ngủ ngon có thể tối đa hóa hiệu suất chơi thể thao:

Một nghiên cứu ở người chơi bóng rổ cho thấy giấc ngủ dài có thể cải thiện  tốc độ, độ chính xác, thời gian phản ứng của người chơi.

Thời gian ngủ ít có liên quan đến hiệu suất kém với các bài tập và sự suy giảm chức năng sớm ở phụ nữ lớn tuổi.

  1. Người thức khuya và ngủ kém có nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ:

Chất lượng và thời gian của giấc ngủ có liên quan đến các bệnh mạn tính, bao gồm các bệnh tim mạch.

Người thức khuya có nguy cơ tăng gấp đôi khả năng tăng huyết áp đột ngột, cũng là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ phổ biến nhất.

Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ

Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ và các biến chứng tim mạch khác

  1. Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự trao đổi Glucose và nguy cơ tiểu đường tuýp 2:

Các kết quả trong phòng thí nghiệm cho thấy giấc ngủ có ảnh hưởng đến đường huyết và làm giảm độ nhạy với Insulin. Nghiên cứu này được thực hiện trên người trưởng thành khỏe mạnh, trong đó họ chỉ được ngủ 4 giờ mỗi đêm trong 6 đêm liên tiếp. Kết quả là họ có các triệu chứng của tiền tiểu đường. Những triệu chứng này biến mất sau 1 tuần tăng thời gian ngủ trở về bình thường.

Những người có thời gian ngủ mỗi đêm dưới 6 giờ liên tục trong thời gian dài có nguy cơ cao hơn mắc đái tháo đường tuýp 2, một bệnh lý mạn tính thường gặp ở người cao tuổi, béo phì do sự suy giảm sự nhạy cảm với hormone điều tiết đường huyết Insulin.

  1. Ngủ kém liên quan đến trầm cảm:

Các vấn đề tâm thần, bao gồm cả trầm cảm có liên quan chặt chẽ đến chất lượng giấc ngủ. Ước tính có 90% người mắc bệnh trầm cảm phàn nàn về chất lượng giấc ngủ của họ.

Ngủ kém còn liên quan đến tăng nguy cơ tử vong do tự sát ở người mắc trầm cảm.

Những rối loạn giấc ngủ như mất ngủ thường xuyên hoặc ngưng thở khi ngủ cũng bị cho là thủ phạm làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Mất ngủ có liên quan đến trầm cảm

Người bị trầm cảm thường dễ bị mất ngủ, và ngược lại

  1. Giấc ngủ cải thiện chức năng miễn dịch:

Một nghiên cứu kéo dài 2 tuần theo dõi sự phát sinh của bệnh cảm lạnh thông thường sau khi người ta dùng dung dịch nhỏ mũi chứa virus gây cảm lạnh cho những người tình nguyện.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm dễ bị cảm lạnh hơn gấp 3 lần so với những người ngủ 8 tiếng trở lên.

Vì thế, nếu bị cảm lạnh, hãy luôn chắc chắn rằng cơ thể bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, vì đó là một trong những yếu tố quyết định ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ miễn dịch.

  1. Ngủ kém và tăng hiện tượng viêm:

Mất ngủ có khả năng kích hoạt các dấu hiệu không mong muốn của viêm và tổn thương tế bào, đặc biệt là các tổn thương ở đường tiêu hóa, được biết đến như bệnh viêm ruột.

Những bệnh nhân mắc hội chứng Crohn, một hội chứng viêm ở niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng của viêm ruột như đau bụng, tiêu chảy mạn tính và suy dinh dưỡng, bị thiếu ngủ có khả năng tái phát bệnh gấp 2 lần những bệnh nhân ngủ ngon và đủ giấc.

  1. Giấc ngủ ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội:

Các nhà nghiên cứu dùng phương pháp vi tính nhận diện khuôn mặt và cảm xúc và nhận thấy mất ngủ làm giảm khả năng tương tác xã hội. Những người bị mất ngủ dễ bị nóng giận hơn, cũng như khả năng nhận thức về cơn tức giận và sự hạnh phúc bị suy giảm. Họ ít có khả năng nhận ra các dấu hiệu quan trọng khi giao tiếp, đồng thời gặp khó khăn trong xử lý các thông tin cảm xúc.

cac-moi-quan-he-xa-hoi

Một người luôn vui vẻ đương nhiên có các mối quan hệ xã hội tốt đẹp hơn

Tóm lại, chất lượng giấc ngủ có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tổng thể chứ không chỉ là sức khỏe tinh thần như nhiều người vẫn nghĩ. Việc đảm bảo một giấc ngủ cả về chất lượng lẫn thời gian góp phần trụ cột cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh, hạn chế tối đa các bệnh về tiêu hóa, các rối loạn hormone cũng như nhiều tình trạng bệnh lý khác. Vì vậy hãy chăm sóc cho giấc ngủ của chính mình và những người xung quanh.

Tham khảo tại: https://www.healthline.com/nutrition/10-reasons-why-good-sleep-is-important

 

Tags: , , , ,